Sự giành giật user chơi game sinh tồn suy cho cùng cũng chỉ là cuộc chiến giữa Tencent và NetEase?

Cho đến giờ đây khi chúng ta có đủ thời gian, có đủ trải nghiệm nhiều tựa game sinh tồn chợt nhận ra rằng phải chăng cuộc bùng nổ dòng game này là cuộc chiến ngầm giữa Tencent và NetEase?

Dòng game sinh tồn (Battle Royale) đang không ngừng phát triển và dự báo sẽ trở thành dòng chủ lưu trong đời sống game online thế giới. Trong thế giới đó hai nhà sản xuất/phát hành game hàng đầu thế giới - Tencent và NetEase - luôn hiện diện với vai trò trung tâm.

Khi ngòi nổ đến từ Bluehole

Sự khởi phát cho sự phát triển đi đến thịnh vượng của game sinh tồn hiện nay không thể phủ nhận sự xúc tác của hãng Bluehole. Nếu không nhờ đến PUBG thì thế giới có lẽ thế giới chẳng biết đến danh từ "Bluehole" hay "Brendan Greene". PUBG xuất hiện như một gợi ý tuyệt vời để các "hãng game cơ hội" nhanh chóng phát triển dòng game này.

"Chính chủ" hay "ăn theo"

Như trong một bài viết chúng tôi có phản ánh về quan điểm của cha đẻ PUBG - Brendan Greene - rằng ông hoàn toàn quan ngại trước việc các hãng game khác đua theo dòng game sinh tồn "na ná" như PUBG. Thực tế cho đến nay vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ cho đến độc quyền trong sản phẩm game vẫn chưa thực sự chặt chẽ nên việc than thở của Greene cũng chỉ là... than thở mà thôi.

Khi Tencent có được sự hợp tác chính thức, ủy quyền "chính chủ" Bluehole hay PUBG Corp để sản xuất PUBG Mobile thì NetEase vẫn phát triển tự thân Rules of Survival, Knives Out cho đến hàng loạt game cải biên sau này pha chất MOBA, RTS...

"Game nào hay thì cứ chơi thôi"

Dưới góc nhìn của phần lớn người chơi thì "game nào hay thì cứ chơi thôi". Thực sự người trải nghiệm không quan tâm nhiều lắm đến việc bản quyền này nọ. Game sinh tồn nào đáp ứng được đòi hỏi của họ thì họ gắn bó, chơi lâu dài, đơn giản chỉ có vậy.

Do đó việc "chính chủ" hay "ăn theo" là vấn đề bên lề. Trường hợp Rules of Survival của NetEase cho thấy không phải game "ăn theo" không thể đấu lại được game "chính chủ". Thực tế cộng đồng Rules of Survival đã khẳng định điều đó.

Nói tóm lại giữa làn sóng game sinh tồn lên cao thì hai hãng game sản xuất game sinh tồn - Tencent và NetEase - chính là cuộc đấu ngầm mà bạn có thể không để ý. Nhưng quan trọng hơn là người chơi chọn game nào.