Tencent gia tăng cổ phiếu trong Ubisoft, hướng đến là cổ đông lớn số 1

Tencent quyết tâm tăng 5% cổ phần hiện tại của mình trong nhà phát triển và phát hành trò chơi Ubisoft, nhằm trở thành cổ đông lớn nhất.

TIN LIÊN QUAN

Một phần cổ phần của Ubisoft đã mua sẽ được mua trực tiếp từ gia đình Guillemot, hiện đang nắm giữ 15% cổ phần của Ubisoft. Reuters thông tin mới đây đại diện của Tencent đã bay đến Pháp để gặp Guillemots, đưa ra  một lời đề nghị không ràng buộc mô tả các điều khoản và điều kiện cơ bản của khoản đầu tư.

Thương vụ này cực kỳ hấp dẫn đối với Guillemots khi có khả năng được trả khoảng 100 Bảng Anh cho mỗi cổ phần với mức phí bảo hiểm là 127% so với giá trị trung bình 44 Bảng Anh/cổ phiếu của Ubisoft được giao dịch trong vài tháng qua.

Tencent tăng cổ phần của mình trong Ubisoft.

Tencent tăng cổ phần của mình trong Ubisoft.

Điều này đã khiến cổ phiếu của Ubisoft tăng 15% và thậm chí Guillemot Corp SA, công ty mẹ của Guillemots, đang giao dịch ở mức + 8,58%.

Với tình hình nội địa gặp khó khăn cho mảng game ở Trung Quốc, khi nhà phát hành đã không được cấp phép trò chơi mới từ chính phủ hơn một năm, Tencent ngày càng đầu tư vào các công ty trò chơi phương Tây.

Tencent đã sở hữu Funcom, Leyou, Riot Games, Sharkmob, Sumo, Turtle Rock Studios, Wake Up Interactive, Inflexion Games, Grinding Gear Games, Fatshark, Klei Entertainment, 10 Chambers Collective, Stunlock Studios và Yager Interactive.

Hãng cũng nắm giữ cổ phần thiểu số hoặc đầu tư chiến lược vào Epic Games, Garena, Dontnod, Bloober, Marvelous, Netmarble, Kakao, Bluehole, Frontier, Kadokawa Corporation, Activision Blizzard, Paradox Interactive, Remedy, Playtonic và PlatinumGames.

Về phần mình, Ubisoft (hiện được định giá khoảng 5,3 tỷ đô la) được xem như là mục tiêu tiềm năng cho thương vụ mua lại lớn tiếp theo trong ngành công nghiệp trò chơi sau những cái tên như Microsoft / Activision Blizzard, Take-Two / Zynga và Sony / Bungie. Nhà phát hành game của Pháp đã phải đối mặt với một số thời điểm khó khăn sau khi chi phí làm game ngày càng tăng.

Gần đây nhất, trong báo cáo tài chính hàng quý mới nhất, Ubisoft đã báo cáo doanh thu giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái và thông báo hủy bỏ Splinter Cell VR, Ghost Recon: Frontline và hai dự án không thông báo. Hãng cũng trì hoãn một trò chơi cao cấp không được báo trước, được cho là Assassin’s Creed Rift, đến năm 2023.

Trước đó, vào tháng 04, một báo cáo khẳng định Ubisoft đang được một công ty cổ phần tư nhân chào mua. Vào thời điểm đó, báo cáo cho rằng các công ty tư nhân bao gồm Blackstone Inc. và KKR & Co. đang tích cực thảo luận về việc mua lại Ubisoft, và một số nhà phát triển hiện tại và cũ tại công ty sau này tin rằng hãng sẽ được bán.

Nhiều tháng trôi qua không có thông tin gì về những cuộc đàm phán này với các công ty cổ phần tư nhân. Có thể là cuộc đàm phán giữa các bên đã đổ vỡ, hoặc Ubisoft đã quyết định một con đường khác, con đường có khả năng liên quan đến Tencent. Chúng ta sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa để xem ai giành quyền kiểm soát Ubisoft từ Guillemot.