Tencent đang trải qua một sự thay đổi chiến lược, ưu tiên phát triển trò chơi nội bộ thay vì các trò chơi nhượng quyền thương mại nước ngoài có kinh phí lớn. Theo Reuters kèm nguồn tin khả tín cho biết công ty đã chuyển hướng nguồn lực từ việc phát triển Assassin’s Creed Jade, một dự án trò chơi di động với Ubisoft, để tập trung vào Dream Star – đối thủ cạnh tranh với trò chơi đình đám của NetEase, Eggy Party. Động thái này cho thấy sự khác biệt so với những nỗ lực trước đây nhằm phát triển nhượng quyền thương mại tên tuổi lớn của phương Tây cho nền tảng di động, vốn thường mang lại tỷ suất lợi nhuận thấp.
Sự thay đổi chiến lược của Tencent diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp trò chơi đang có nhiều xáo trộn. Các sản phẩm đình đám như Eggy Party của NetEase và Genshin Impact của miHoYo đã đạt được thành tựu lớn, tạo dựng được vị trí. Những trò chơi đã mang đến trải nghiệm hấp dẫn và có lượng fan đông đảo. Những trò chơi như vậy không chỉ mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn mà còn cho phép các nhà phát triển xây dựng IP của riêng mình.
Quyết định không đầu tư cho các trò chơi nhượng quyền thương mại nước ngoài có kinh phí lớn của Tencent đến từ một số yếu tố, bao gồm chi phí phát triển và vận hành cao. Những trò chơi này thường phải chịu phí bản quyền, phí nền tảng và chi phí tiếp thị lớn nên lợi nhuận không khả thi.
Giám đốc chiến lược của Tencent, James Mitchell, đã nhấn mạnh sự tập trung của công ty vào ít trò chơi có ngân sách lớn hơn trong cuộc họp báo cáo doanh thu. Điều này cho thấy sự thay đổi theo hướng đầu tư vào những trò chơi đã được chứng minh dễ đem về doanh số ở những thị trường truyền thống vốn là thế mạnh đối với Tencent. Công ty cũng đang thúc đẩy việc giảm phí bản quyền trong các cuộc đàm phán với nhiều đối tác khác.
Bất chấp những nỗ lực của Tencent để điều chỉnh chiến lược của mình, thách thức vẫn tồn tại. Những thất bại gần đây như việc ngừng phát triển Apex Legends Mobile và việc hủy bỏ một trò chơi di động dựa trên nhượng quyền thương mại Nier đã khiến hãng game xứ Trung quyết tâm thay đổi kế hoạch dài hơi của mình.
Để giải quyết những thách thức này, Tencent đã triển khai “dự án măng xuân”, nhằm mục đích ươm tạo các trò chơi nội bộ với lối chơi mới lạ đem đến trải nghiệm mới mẻ. Sáng kiến này báo hiệu sự sẵn sàng của Tencent trong việc chấp nhận nhiều rủi ro hơn trong việc phát triển trò chơi và khám phá thiết kế trò chơi độc đáo. Tuy nhiên, ngay cả các dự án nội bộ cũng không tránh khỏi thất bại bằng chứng là sự kém hiệu quả của game sinh tồn Undawn.
Sự thay đổi chiến lược của Tencent phản ánh những thay đổi lớn hơn trong ngành trò chơi với việc các công ty phương Tây ngày càng rời xa việc phát triển trò chơi di động cho các công ty Trung Quốc. Sự thay đổi này đặt ra những thách thức mới cho Tencent, đặc biệt khi hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty phương Tây như Activision Blizzard của Microsoft.