Tencent thừa nhận thực tế suy giảm mảng game tại Trung Quốc

Trong kết quả tài chính gần đây nhất, Tencent thông báo rằng thời gian chơi game của người dùng dưới 18 tuổi đã giảm 92% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu game tại Trung Quốc ở quý 3 giảm 7% so với cùng kỳ xuống còn 1,7 tỷ USD, chiếm 22% tổng doanh thu. Để so sánh, mảng game quốc tế chiếm 9%, mặc dù con số này đã tăng lên trong những quý gần đây. Một vấn đề khác mà Tencent phải đối mặt tại quê nhà là sự gián đoạn liên tục đối với việc phê duyệt giấy phép phát hành game.

Tencent gặp khó ở thị trường game Trung Quốc, phải tìm cách mở rộng ra nước ngoài.

Tencent gặp khó ở thị trường game Trung Quốc, phải tìm cách mở rộng ra nước ngoài.

Không trò chơi nào có thể chính thức ra mắt tại Trung Quốc mà không có giấy phép. Tencent đã bị hai lần “đóng băng” kéo dài 9 tháng trong quá trình cơ quan quản lý của chính phủ đang thực hiện tái cấu trúc. Được dỡ bỏ vào đầu năm nay nhưng Tencent đã phải đợi hơn một năm để bản phát hành mới được phê duyệt.

Với tất cả những điều này, có thể hiểu tại sao Tencent đang tìm cách củng cố hoạt động kinh doanh trò chơi toàn cầu của mình bởi thị trường Trung Quốc dần khó khăn hơn. Đối thủ chính là NetEase cũng ở trong hoàn cảnh tương tự, hãng này đã mở các studio mới ở phương Tây và thậm chí cả Nhật Bản để tăng lượng game phát hành cho các thị trường khác.

Trước khi điều hành hoạt động kinh doanh trò chơi toàn cầu của Tencent, người đứng đầu phát hành trò chơi nước ngoài của hãng đã tập trung vào các hoạt động phân phối game ở khu vực tiềm năng như châu Á, một phần của châu Âu.

Honor of Kings World - dự án game mới của Tencent được chú ý.

Honor of Kings World – dự án game mới của Tencent được chú ý.

“Hiện tại, chúng tôi hướng tới mục tiêu có nhiều chuyên môn hơn, mở khả năng phát hành cho thị trường nước ngoài”, vị giám đốc kết luận. “Chúng tôi muốn xây dựng hệ thống phát hành game của mình không chỉ ở thị trường nội địa Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới. Điều đó giúp nhà phát triển thu hút người dùng một cách hiệu quả”.

Tencent hiện sở hữu hơn 20 studio phát triển trên toàn thế giới với khả năng sản xuất và phát hành game chuyên nghiệp có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ đội ngũ nhân sự tài năng. Tencent vẫn đang đầu tư vào chiến lược M&A mang lại cho hãng sự hiện diện trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Vào đầu năm 2022, hãng đã hoàn tất thương vụ mua lại Sumo Group trị giá 1,27 tỷ đô la, ngay sau đó là thương vụ mua lại Turtle Rock, studio trước đây của Improbable. Các giao dịch khác gần đây bao gồm công ty con Inflexion Games và công ty Ba Lan Fulqrum Games (trước đây là 1C Entertainment).

Hãng cũng có cổ phần nhỏ tại nhà phát triển Elden Ring – From Software, Mordhau Triternion, Rime Tequila Works, Spec Ops: The Line studio, Gruby Entertainment, Digital Confectioners và tăng đầu tư vào Assassin’s Creed – Ubisoft thông qua cổ phần thiểu số trong Guillemot Brothers Limited.