Thị trường game Mobile eSports sẽ bùng nổ mạnh mẽ như thế nào trong năm 2020? (Phần 1)

Sau một năm 2019 với rất nhiều những dự án đã phát hành thì năm 2020, game thủ Việt sẽ thực sự bước vào vòng xoáy của các tựa game Esports, hứa hẹn tạo nên một trong những bước chuyển mình lớn của thị trường game mobile Việt.

Tại Việt Nam, các sản phẩm eSports trên nền tảng Mobile thực chất đã có mặt trên thị trường từ lâu. Ngay từ giai đoạn phát triển hoàng kim nhất của game mobile cách đây 5 năm thì đã có những sản phẩm MOBA và sau đó là các tựa game bắn súng đầu tiên ra đời. Trong những năm sau đó, vẫn tiếp tục có nhiều game mang tính thể thao điện tử được phát hành đều đặn. Nhưng để trở thành một trào lưu và xu thế thì chúng ta phải lật lại giai đoạn từ năm 2017 trở về đây.

Các NPH Việt mà nổi bật trong số đó là NPH Garena, VNG, Gamota hay thậm chí là cả VTC Mobile đều đã lần lượt cho ra mắt các tựa game eSports trong giai đoạn này. Ví dụ như 3Q 360mobi, Tập Kích, Crossfire Legends hoặc những cái tên nổi bật hơn như Liên Quân Mobile, PUBG Mobile, Free Fire… Đó đều được xem là những màn khởi động và sẵn sàng gia nhập vào cuộc chơi eSports trong thời gian tới.

Thị trường game Mobile eSports sẽ bùng nổ mạnh mẽ như thế nào trong năm 2020? (Phần 1) - Ảnh 1.

Trong năm 2020, khả năng sân chơi eSports vẫn là cuộc đối kháng giữa VNG và Garena. Cả hai đều đã có cho mình những sản phẩm kỳ cựu nổi tiếng và bổ sung thêm các cái tên mới với chất lượng hấp dẫn không kém. Nhìn chung, người chơi sẽ được chứng kiến một năm mà khả năng các tựa game eSports sẽ thăng hoa và đe dọa vị trí của MMORPG – vốn đã lung lay trong giai đoạn gần đây.

Cuộc đại chiến của game MOBA Mobile

Tuy 3Q 360mobi là sản phẩm MOBA mobile gần như đầu tiên được phát hành chính thức tại Việt Nam. Nhưng phải đến khi Liên Quân Mobile ra đời thì dòng game này mới thực sự thăng hoa và phát triển. Đến thời điểm hiện tại, Liên Quân Mobile vẫn tỏ ra tương đối mạnh mẽ, nhưng với tuổi đời bước sang năm thứ tư, tựa game này đã cho thấy những dấu hiệu chững lại và không thể duy trì được sự trị vì đỉnh cao như giai đoạn 2016-2018. Nội tại tựa game này cũng đã cho người chơi thấy nhiều vấn đề như dung lượng ngày một nặng hơn, "trẻ trâu phá game" nhiều hơn, lag hơn và cũng nhiều hack hơn…

Thị trường game Mobile eSports sẽ bùng nổ mạnh mẽ như thế nào trong năm 2020? (Phần 1) - Ảnh 2.

Vấn nạn hack của Liên Quân Mobile ngày càng nhiều

Tuy vẫn là một trong những sản phẩm MOBA Mobile hot ở thời điểm hiện tại, song với sự có mặt của Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến, tựa game LoL Mobile chính chủ được phát triển bởi Riot Games và gần như chắc chắn sẽ ra mắt vào năm 2020 này thì khả năng Liên Quân Mobile thống trị thị trường như thời gian vừa qua sẽ tương đối khó khăn.

Thị trường game Mobile eSports sẽ bùng nổ mạnh mẽ như thế nào trong năm 2020? (Phần 1) - Ảnh 3.

Theo dự đoán của giới chuyên gia, LMHT: Tốc Chiến chính là đối thủ mạnh mẽ sẽ đe dọa đến sự thống trị của Liên Quân Mobile. Bởi nên nhớ rằng, tập người chơi hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam là cực kỳ lớn cũng như số game thủ đang mong đợi phiên bản Mobile ngày càng nhiều. LMHT: Tốc Chiến được cho rằng sẽ kế thừa tất cả những tinh hoa từ phiên bản PC, từ hệ thống tướng cho tới chiêu thức chiến đấu… tạo nên một phiên bản game MOBA Mobile chính chủ đáng mong đợi nhất trong thời gian tới.

Thị trường game Mobile eSports sẽ bùng nổ mạnh mẽ như thế nào trong năm 2020? (Phần 1) - Ảnh 4.

Bên cạnh Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến thì những sản phẩm MOBA trên nền tảng Mobile khác như Mobile Legends cũng là một cái tên cực kỳ đáng gờm trong năm 2020. Trong năm 2019 vừa qua, cùng với Liên Quân Mobile, Mobile Legends: Bang Bang cũng là một đại diện cho bộ môn eSports tại kỳ Sea Games 30 được tổ chức tại Philippines. Tựa game MOBA Mobile này cũng đang có một lượng người chơi đông đúc tại thị trường Việt Nam và nhiều khả năng sẽ tạo thành thế chân vạc Liên Quân – LMHT: Tốc Chiến và Mobile Legends: Bang Bang.

Thị trường game Mobile eSports sẽ bùng nổ mạnh mẽ như thế nào trong năm 2020? (Phần 1) - Ảnh 5.

Và tất nhiên, không thể không nhắc tới những cái tên mà nhiều khả năng cũng được phát hành chính thức trong năm 2020 là Marvel Super War, tựa game hội tụ đủ đầy các siêu anh hùng đến từ vũ trụ Marvel đã tạo dựng được danh tiếng cũng như sự thu hút rất lớn từ cộng đồng game thủ trong những lần Alpha Test vừa qua. Hay những cái tên đã cũ nhưng vẫn sở hữu lối chơi hấp dẫn như Vain Glory hay AOG – Đấu Trường Vinh Quang cũng đều là các sản phẩm MOBA Mobile đã từng tạo được danh tiếng tại thời điểm ra mắt và vẫn góp mặt trên thị trường trong hai năm gần đây.

Chính vì vậy, sự cạnh tranh của dòng game MOBA Mobile trong năm 2020 sẽ cực kỳ khốc liệt mà người hưởng lợi rất lớn chính là game thủ - những người trong năm vừa qua đã bị "quây" trong vòng xoáy MMORPG rất lâu rồi.

"Còn tiếp"