TIN LIÊN QUAN
Một trong những thị trường trò chơi di động lớn nhất thế giới đặt ra những thách thức độc đáo cho các nhà phát triển Azur Games.
Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của trò chơi di động, nhưng nhà phát hành ở nước này phải đối mặt với những thách thức độc đáo, từ luật pháp nghiêm ngặt đến giới hạn nghiêm ngặt về thời gian chơi.
Do đó, thành công ở các thị trường khác không phải là một chỉ số cho thấy thành công ở Trung Quốc. Đối với các nhà sản xuất game ở các quốc gia khác, việc thâm nhập vào thị trường Trung Quốc đòi hỏi phải học các quy tắc mới và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của quốc gia đó.
CBO Azur Games đã chia sẻ về những khó khăn trong việc đưa một trò chơi vào thị trường Trung Quốc và cách Azur Games vượt qua những rào cản này.
Vào giữa năm 2021, Azur Games đã thông báo rằng sẽ bắt đầu phát hành các trò chơi siêu thường ở Trung Quốc. Phải mất hơn một năm và hàng trăm nghìn đô la để đặt nền móng cho quá trình này, hiện tại họ đã ra mắt hơn 25 trò chơi. “Thị trường game Trung Quốc rất khác so với phần còn lại của thế giới, và có rất nhiều điều mới mà chúng tôi phải học hỏi” – CBO Ivan nói.
Tất cả điều này đối mặt với các yêu cầu luôn thay đổi đối với các nhà phát hành và chính các trò chơi. Từ thời điểm này trở đi, hãy nói về tất cả từng bước: quy trình, giấy phép, tính năng tiếp thị và chi phí 30.000 đô la mỗi tháng từ một dự án chỉ tính riêng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và thời gian chơi trung bình vượt một giờ.
Một trong những trở ngại đầu tiên mà các nhà phát hành trò chơi di động ở Trung Quốc gặp phải là việc phải có một trong hai giấy phép: ICP hoặc ISBN. Cái đầu tiên là bắt buộc đối với các trò chơi miễn phí có tính năng kiếm tiền từ quảng cáo, cái thứ hai dành cho các dự án cao cấp hoặc các dự án có tính năng mua hàng trong ứng dụng.
ICP dễ kiếm hơn, vì vậy, hiện tại, Azur Games chỉ phát hành các dự án casual với tính năng kiếm tiền từ quảng cáo ở Trung Quốc. Để có được ICP mất khoảng một tháng và tốn khoảng 250 đô la (giá thay đổi một chút tùy thuộc vào nơi cấp giấy phép). Và hãy nghĩ rằng chỉ vài tháng trước, phí là 100 đô la và việc nhận được ICP có thể được tăng tốc lên đến 3-5 ngày nếu bạn trả thêm tiền. Mọi thứ đang thay đổi rất nhanh chóng ở Trung Quốc.
“Giấy phép ISBN phức tạp và tốn thời gian hơn, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về nó. Về mặt kỹ thuật, tất cả các trò chơi phải có giấy phép ISBN, nhưng trên thực tế, giấy phép này chỉ bắt buộc đối với các dự án trả phí hoặc các dự án có mua hàng trong ứng dụng. Tuy nhiên, tình hình này cũng có thể thay đổi bất cứ lúc nào” – Ivan chia sẻ.
Để có được ISBN có thể mất 1,5 năm và những nhà phát hành game không có ISBN có thể bị phạt, vì vậy nếu một trò chơi như vậy nhận được bất kỳ sự chú ý nào từ các cơ quan chức năng, nó sẽ bị xóa ngay lập tức khỏi các cửa hàng.
Đương nhiên, trong quá trình làm Azur Games vẫn mắc phải thiếu sót, sai lầm. Khi họ giải quyết rất nhiều vấn đề từ bên ngoài nhưng không có pháp nhân đăng ký tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, tất cả hồ sơ chính thức phải bằng tiếng Trung và chỉ có thể thử nghiệm trò chơi từ IP Trung Quốc và bằng thẻ SIM Trung Quốc. VPN sẽ không giúp ích được gì, vì điện thoại thông minh vẫn có rất nhiều thông số để xác định vị trí của bạn.
Để có được các vấn đề pháp lý theo thứ tự mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Có vẻ như những việc đơn giản như tạo tài khoản ngân hàng, ngay cả đối với một pháp nhân đã đăng ký là rất khó. Hãng đã phải thuê luật sư địa phương.
Sai lầm thứ hai là viết một SDK phổ thông bằng bộ phát triển phần mềm dựa trên một giải pháp mã nguồn mở cho tất cả các cửa hàng Trung Quốc. Không có Google Play và hàng trăm cửa hàng địa phương với nền tảng quảng cáo và SDK nênn Azur Games phải giải quyết tất cả các vấn đề kỹ thuật. “Đối tác Trung Quốc của chúng tôi phải tích hợp SDK riêng cho từng cửa hàng. Một trong những lý do cho điều này là họ không tin tưởng vào mã của bên thứ ba, điều này cũng giải thích tại sao bạn chỉ có thể tích hợp các giải pháp kiếm tiền cục bộ”, CBO nói.