1. Phát triển thị trường và cơ hội toàn cầu
Thị phần trò chơi ngày càng tăng đến từ các thị trường cốt lõi là Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Khả năng phổ biến hơn của điện thoại thông minh đang tạo cơ hội cho các nhà phát triển AAA tiếp cận người chơi ở những khu vực mới. Các vùng lãnh thổ ở Đông Nam Á đang mang lại cơ hội phát triển game lớn. Trong khi châu Mỹ Latinh tăng 3,8% giá trị doanh thu; Trung Đông và châu Phi tăng 4,7% doanh thu vào năm 2023.
Đối với một số thị trường này, đặc biệt là các vùng lãnh thổ như Ấn Độ, chìa khóa thành công nằm ở các tựa game được phát hành từ nước ngoài vào. Công ty như Ubisoft, Krafton thúc đẩy việc tạo ra nhiều sản phẩm game để ra mắt ở xứ Ấn.
2. Kế hoạch với game Fortnite của Epic
Những nỗ lực của Epic Games nhằm biến Fortnite thành Roblox đã có một bước tiến lớn vào cuối năm ngoái. Công ty đã phát hành ba trò chơi được xây dựng bằng công cụ Unreal Editor cho Fortnite: LEGO Fortnite, Fortnite Festival và Rocket Racing.
Mặc dù trước đây nhà phát triển đã xây dựng sản phẩm này bằng chế độ Creator của Fortnite, nhưng Unreal Editor cho Fortnite cung cấp nhiều tính năng hơn. Epic mong muốn có được các studio bên thứ ba tham gia, cho phép các nhà phát triển tiếp cận người dùng trên tất cả các nền tảng. Điểm khác biệt chính là công cụ Unreal và độ tuổi của người chơi. Trong khi phần lớn người chơi Roblox đều dưới 16 tuổi thì ngược lại Fortnite hướng đến nhóm game thủ có độ tuổi lớn hơn.
3. Thay đổi mạnh mẽ về phần cứng di động và cửa hàng ứng dụng
Như đã đề cập ở trên, khả năng ngày càng tăng của người dùng điện thoại thông minh cho phép các nhà phát triển AAA đưa các tựa game của mình lên nền tảng này. Nhiều nhà làm game đình đám phát triển game mobile kế thừa từ bản console, PC. Điều này có nghĩa là nhà phát triển có thể trực tiếp bán trò chơi hoặc triển khai các giao dịch trong game mà không buộc phải thông qua cửa hàng app của Apple hoặc Google. Thay đổi này mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt hơn khi đầu tư vào sản phẩm.
Các trò chơi di động lớn của các studio lớn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ điều này, nhưng việc đưa cửa hàng ứng dụng Xbox, cửa hàng ứng dụng Epic, v.v. cho các thiết bị Apple và Android mang lại sự cạnh tranh, là lựa chọn thay thế cho các nhà phát triển không muốn phụ thuộc vào những “ông lớn”.
4. Công cụ mới AI
Việc phát triển trò chơi mới hơn đang có sự tham gia của AI giúp giảm chi phí cao cho các nhà làm game. Công cụ hỗ trợ làm game AI cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí nhân sự và đảm bảo chất lượng, tiến độ. Tuy nhiên về cơ bản cũng như ở những phần quan trọng vai trò của nhân sự con người không thể thay thế.
Công cụ phát triển trò chơi điện tử do Unity và Unreal có độ phổ biến cao và được nhiều nhà làm game tin dùng. Mặc dù năm qua Unity mắc một số sai sót nhưng hãng đã khắc phục kịp thời và sửa chữa theo phản hồi của cộng đồng nhà làm game.
5. Cộng đồng game thủ
Mỗi năm trôi qua, số lượng game thủ lại tăng lên và do đó, đối tượng tiềm năng của trò chơi ngày càng mở rộng. Roblox và Minecraft là những game có lượng người chơi gia tăng đáng kể năm qua và được cộng đồng chú ý đối với mỗi bản cập nhật. Hiện nay game thủ cũng ngày càng yêu thích game casual với lối chơi đơn giản, thời gian ngắn và quà thưởng hấp dẫn. Bên cạnh đó, cũng vì công việc, cuộc sống bận rộn nên họ không có nhiều thời gian để “cày cuốc” như các game khác.