Sau 10 năm tăng trưởng phi thường, nhiều yếu tố khác nhau bao gồm suy thoái kinh tế toàn cầu, thay đổi hành vi và thói quen người dùng sau đại dịch đã ảnh hưởng đến sự phát triển game mobile.
Sau khi Apple ra mắt chính sách ATT đã dẫn đến trò chơi di động giảm lần đầu tiên trong lịch sử. Kết quả là, chúng ta thấy một số xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023. Gần đây, hãng truyền thông nước ngoài GameRefinery đã tổng kết những xu hướng này và đưa ra một số dự đoán về xu hướng của ngành game di động vào năm 2023, chẳng hạn như game 3A và tầm trung bắt đầu thay thế game casual, trở thành game thường xuyên đứng đầu danh sách có doanh số lớn nhất.
1. Sự phát triển của game tầm trung và AAA
Thị trường game di động có thể sẽ suy giảm nhẹ vào năm 2022, nhưng điều này không làm trì hoãn nỗ lực của các nhà phát hành chính thống trong việc đưa những IP vốn chỉ có thể thấy trên nền tảng console và PC đến với di động.
Một số tựa game tầm trung lớn hơn phát hành vào năm 2022 bao gồm Diablo: Immortal, Apex Legends Mobile (gần đây đã có thông báo ngừng hoạt động), Ni no Kuni: Crossworlds và Marvel Snap. Nhìn chung, ngày càng có nhiều trò chơi tầm trung lọt vào vị trí hàng đầu của bảng xếp hạng, điều này chứng tỏ rằng các nhà phát hành chính thống đang bắt đầu coi trọng trò chơi di động hơn.
Năm 2023 dự kiến sẽ là một năm thậm chí còn quan trọng hơn đối với trò chơi tầm trung. Final Fantasy VII: Eternal Crisis, The Division, Call of Duty: Warzone, Assassin’s Creed, Arc Wars, Dauntless và Monster Hunter Mobile đều được mong đợi.
2. Thể loại game mobile sẽ thành công nhờ đổi mới lối chơi
Một trong những xu hướng nghiên cứu và phát triển trò chơi di động lớn nhất vào năm 2022 là sự gia tăng của các yếu tố meta đổi mới và xây dựng, đặc biệt là trong các danh mục trò chơi thông thường như giải đố match-3. Các yếu tố meta này xuất hiện trong sự kiện, mang đến cho người chơi giải đố trải nghiệm chơi trò chơi mới thông qua các yếu tố cải tạo và xây dựng trong sự kiện.
Mặc dù vậy, xu hướng xây dựng và đổi mới các yếu tố đã bắt đầu trở nên bão hòa trong lĩnh vực game casual. Trong số 200 trò chơi casual hàng đầu, gần một nửa trong số đó đã bổ sung các chức năng như xây dựng hoặc đổi mới, điều đó có nghĩa là những thay đổi như vậy sẽ dễ thành công hơn.
3. Tạm biệt Gacha?
Các nhà phát triển sẽ sử dụng các chính sách kiếm tiền minh bạch hơn. Không có gì ngạc nhiên nếu bạn không đếm được số biến thể của hình thức kiếm tiền bằng Gacha trong trò chơi di động. Bất chấp sự khởi đầu mạnh mẽ của Gacha vào đầu năm 2022, các cuộc kêu gọi chung từ 18 quốc gia về quy định tốt hơn đối với trò chơi rương kho báu, bao gồm cả Gacha, đã làm chậm sự phát triển của Gacha ở một mức độ nào đó.
Đầu tháng 6 năm 2022, Hội đồng Người tiêu dùng Na Uy đã công bố một báo cáo mới được hỗ trợ bởi các cơ quan bảo vệ người dùng ở 18 quốc gia, trong đó đề cập rằng các trò chơi như FIFA 22 và Diablo Immortal, không khuyến khích người chơi chi tiền để mua các vật phẩm ảo ngẫu nhiên.
4. Các cách thể hiện khác của Battle Pass
Battle Pass là một trong những chiến lược kiếm tiền hiệu quả nhất của các nhà phát triển trò chơi di động và có nhiều lợi thế. Chúng có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn trong số những game thủ chi tiêu thấp, tăng khả năng giữ chân người chơi khi hoàn thành các nhiệm vụ Battle Pass dễ dàng áp dụng cho nhiều danh mục trò chơi khác nhau. Xu hướng kiếm tiền này ban đầu bắt đầu trong thể loại bắn súng nay đã xuất hiện trong giải đố, game nhập vai, MOBA và nhiều thể loại khác.
Các trường hợp đổi mới Battle Pass thú vị khác bao gồm chế độ Auto Chess BattleGrounds của Hearthstone, bổ sung Battle Pass độc đáo ngoài Battle Pass thông thường và Battle Pass sự kiện của Merge Mansion, trong đó lớp phần thưởng của sự kiện là kiếm tiền thông qua Battle Pass. Với việc tỷ lệ sử dụng Battle Pass vượt 60% trong top 20% trò chơi dành cho game di động (như ở Mỹ) có doanh thu cao nhất, chúng ta có thể sẽ thấy các trường hợp sử dụng Battle Pass sáng tạo vào năm 2023 khi các studio trò chơi tìm cách tạo ra các kênh kiếm tiền đa dạng.
5. Skin sẽ đa dạng hơn
Với sự phổ biến ngày càng tăng của các mặt hàng skin trong trò chơi, thời trang sẽ tiếp tục đa dạng trong game mobile. Tất nhiên, các đạo cụ trang trí tùy chỉnh đã rất phổ biến trong các trò chơi nhập vai và bắn súng, và hiện nay các loại trò chơi trên thị trường trò chơi casual ngày càng nhiều, ví dụ như các trò chơi giải đố cũng đã bắt đầu thêm các đạo cụ trang trí dưới dạng skin nhân vật hoặc đồ trang trí nội thất.
Một trong những ví dụ thú vị nhất về đổi mới skin là tính năng Trend+ trong Free Fire, được thêm vào trò chơi vào năm ngoái. Free Fire vốn đã nặng về tùy chỉnh người chơi trước bản cập nhật này, nhưng Trend+ đã đẩy nó lên một tầm cao mới với việc bổ sung album bộ sưu tập trong trò chơi, giúp biến một số vật phẩm skin hiếm hơn thành thương hiệu thời trang trong trò chơi.