Tranh cãi: Auto trong game online, phải có hay không nên có?

Trước nay, có rất nhiều những tranh cãi trong giới game thủ về việc có hay không nên có cơ chế auto. Liệu cảm nghĩ của bạn về vấn đề này như thế nào?

Ngược dòng về quá khứ cách đây hơn 10 năm, những tựa game online đầu tiên tại Việt Nam như VLTK, MU Online, Gunbound, PVT… đều nhanh chóng đạt được sự thành công rực rỡ và trở thành những cái tên "huyền thoại" trong lòng game thủ. Tất cả những trò chơi đó không hề có cơ chế auto và trở thành nơi hoạt động thực sự của hàng triệu người chơi, hình thành nên những cộng đồng xã hội ảo, kết nối những con người thật với nhau.

Tranh cãi: Auto trong game online, phải có hay không nên có? - Ảnh 1.

Từ những ngày đầu tiên, khái niệm auto là thứ gì đó rất xa vời đối với game thủ

Tuy nhiên, không có không có nghĩa là không thể tạo ra. Rất nhiều phần mềm từ bên thứ 3 đã được khai sinh, hỗ trợ cho quá trình trải nghiệm của người chơi ngày càng thuận tiện hơn. Nhiều người chắc vẫn còn nhớ phiên bản auto MU Online Hello MARD huyền thoại, hay KidPKPlus trong VLTK hay thậm chí là hack tọa độ trong GunBound. Dù biết đó là sự gian lận không công bằng, nhưng rõ ràng nhu cầu sử dụng auto là luôn có trong cộng đồng game thủ.

Tranh cãi: Auto trong game online, phải có hay không nên có? - Ảnh 2.

Mãi sau này, nhiều phần mềm bên thứ 3 mới xuất hiện, can thiệp vào hệ thống

Trải qua thời gian dài, với sự phổ biến của auto, các NSX đã sớm chiều lòng người chơi, tích hợp luôn cơ chế này vào game, giúp họ thỏa sức cày cuốc mà không phải… "cắm chuột" như xưa nữa". Điều này không làm giảm độ thử thách trong game, chúng chỉ đơn thuần giúp cho những người chơi không có nhiều thời gian vẫn có thể tin tưởng vào chế độ auto của hệ thống.

Tranh cãi: Auto trong game online, phải có hay không nên có? - Ảnh 3.

Dần dần, các NSX tích hợp luôn cơ chế auto vào game để tăng trải nghiệm cho người chơi

Ngày nay, auto ngày càng rõ nét hơn trên các tựa game di động, auto đánh, auto di chuyển, auto farm quái, auto đi chiến trường… Có quá nhiều loại auto được sản sinh nhưng lại vô tình khiến cho chất lượng của tựa game đi xuống. Bởi khi ấy, người chơi đã và đang dần phụ thuộc vào những cơ chế auto mà bỏ quên phần "đánh tay". Họ chẳng cần quan tâm đội hình ra sao, nâng kỹ năng tướng như thế nào, tất cả đều "mặc kệ" và chỉ dựa trên những con số chiến lực cùng hệ thống auto để phân tài cao thấp.

Tranh cãi: Auto trong game online, phải có hay không nên có? - Ảnh 4.

Giờ đây, thay vì phải dùng các phần mềm khác, ngay trong game đã có vô số loại auto khác nhau

May thay, những tựa game với cơ chế auto "tận răng" như thế là không nhiều. Chúng chỉ hoành hành trong thể loại nhập vai cày cuốc là nhiều, ngược lại, ở dòng game thẻ tướng chiến thuật thì auto lại được phát triển một cách khéo léo, tinh tế hơn.

Lấy ví dụ về tựa game thẻ tướng đang rất nổi thời gian gần đây – Tam Quốc Tốc Chiến, vấn đề auto vượt ải được nhiều người chơi đánh giá cao. Nó không "tự động" đến mức mà bạn có thể bỏ đó chẳng cần quan tâm, cứ để đội hình vượt hết map này qua map khác, mất đi cái hay của những lần xếp trận.

Tranh cãi: Auto trong game online, phải có hay không nên có? - Ảnh 5.

Ở Tam Quốc Tốc Chiến, vì cơ chế tự do di chuyển 4 tướng độc đáo, auto không phải phương án được nhiều người chơi sử dụng

Auto ở Tam Quốc Tốc Chiến "khôn" hơn, nó chỉ cho người chơi quyền "bỏ qua" khi mà lực chiến bạn đang có cao gấp 2 lần so với lực chiến chỉ định của ải bất kỳ. Thành ra, nếu như bạn chắc chắn đạt tới mốc chiến lực ấy, bằng không, cứ hễ bước vào một trận giao tranh, dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng vạn sự vẫn sẽ luôn có nhiều điều bất ngờ. Đó là cái hay của một tựa game thẻ tướng chiến thuật nên có, để người chơi thích nghi, phản ứng được trong mọi hoàn cảnh.

Tranh cãi: Auto trong game online, phải có hay không nên có? - Ảnh 6.

NSX đã thiết kế cơ chế auto trong tựa game này khá khôn khéo, từ việc đi ải cho tới khi vào Đấu Trường

Hoặc, ở trên các tựa game sử dụng kĩ năng người chơi để phân định chiến thắng, thường sẽ loại bỏ auto như Dota, LMHT, LQM, Overwatch, PUBG… Trong những sản phẩm này, vì là cuộc thi đấu thời gian thực, với tiết tấu nhanh, dồn dập, người chơi sẽ cần phô diễn hết các kỹ năng, sở trường mà mình sở hữu để tìm kiếm cơ hội chiến thắng.

Tranh cãi: Auto trong game online, phải có hay không nên có? - Ảnh 7.

Ở một thái cực khác, những tựa game như PUBG, Dota, LMHT... chắc chắn sẽ không có auto vì đòi hỏi chiến đấu thời gian thực

Không khó để nhận ra, thị trường game đã dần chia về 2 thái cực khá rõ ràng, một là các tựa game "cày cuốc" với thời gian dài, nhiều hoạt động, tăng cấp nhân vật, đua Top BXH… Và hai là các tựa game thi đấu thời gian thực, tốc độ nhanh, một trận đấu kéo dài trong thời gian ngắn.

Với các game dạng thứ nhất thì chắc chắn sẽ có auto để hỗ trợ đối tượng người chơi vốn ít thời gian, có thể di chuyển nhiều, cần sự nhanh gọn và đủ thách thức trí tuệ. Còn với dạng game thứ 2 thì chắc chắn không có auto để đảm bảo sự công bằng giữa những người chơi.

Tranh cãi: Auto trong game online, phải có hay không nên có? - Ảnh 8.

Những tựa game như Tam Quốc Tốc Chiến với auto sẽ giúp người chơi tiết kiệm thời gian hơn nhưng vẫn đảm bảo thử thách

Vậy nên, để trả lời cho câu hỏi có hay không có auto trong thế giới game, có lẽ đáp án chính xác nhất sẽ là: Có… nhưng cần xem đó sẽ là auto về thứ gì? Nếu như cơ chế auto sinh ra, đáp ứng được việc hỗ trợ trải nghiệm người chơi như Tam Quốc Tốc Chiến, nó sẽ là một cơ chế auto đáng khen. Ngược lại, nếu như auto sinh ra nhằm khiến người chơi tác động vào cơ chế trận đấu, tạo ra những kẽ hở để lợi dụng, "chơi xấu", những loại auto này cần được loại bỏ sớm. Suy cho cùng, auto trước nay đều không có tội, chỉ là những người chơi đã quá lạm dụng chúng, làm cuộc chơi dần chuyển hướng mới đáng lên án.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Tam Quốc Tốc Chiến tại: https://tamquoctocchien.onelink.me/24pJ/gamek