Ứng dụng giả lập trò chơi iOS Delta phải thay đổi logo sau mối đe dọa pháp lý

Nhà phát triển đằng sau Delta đã bị Adobe đe dọa khởi kiện, buộc trình giả lập trò chơi iOS Delta phải thay đổi biểu tượng.

Vào ngày 7 tháng 5, các luật sư của Adobe đã liên hệ với Delta với một yêu cầu bằng văn bản yêu cầu tìm một biểu tượng khác. Thông qua email rõ ràng Delta đã thừa nhận sự giống nhau giữa hai logo và “không muốn để gây nhầm lẫn cho người dùng hoặc vi phạm các quyền của Adobe hoặc luật pháp”. Vào ngày 8 tháng 5, một ngày sau đó, Testut nhận được một email khác từ Apple cho biết ứng dụng có thể gặp rủi ro vì Adobe đã liên hệ để cáo buộc Delta ngừng ngay vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Vào ngày 17/5, trình giả lập trò chơi Delta đã cập nhật biểu tượng mới, điều này khiến không ít người bất ngờ. Phần trên của biểu tượng có sự thay đổi, chuyển sang một bên, thay vì là một hình tam giác không hoàn chỉnh (đại diện cho chữ cái Hy Lạp delta thứ tư cùng tên với nó).

Nền tảng iOS Delta phải thay đổi logo. Ảnh: Apple.

Nền tảng iOS Delta phải thay đổi logo. Ảnh: Apple.

Trên Mastodon, lời giải thích cho sự thay đổi này là lời đe dọa hành động pháp lý. Thách thức không đến từ các thị trường ứng dụng cạnh tranh hay các nhà phát triển ứng dụng mà đến từ nhà sản xuất đám mây sáng tạo Adobe.

Trong bài đăng và trong danh sách App Store của Delta, Adobe tuyên bố: “Adobe thực hiện hành động pháp lý vì chúng tôi cho rằng logo của iOS Delta quá giống với mình, yêu cầu họ cần phải thay đổi nó!”. Phiên bản mới là thiết kế lấy cảm hứng của Caroline Moore và bắt chước logo Delta gốc ở một mức độ nào đó.

Việc thay đổi logo là một điều bất đắc dĩ, đặc biệt kể từ khi App Store bắt đầu cho phép gửi trình mô phỏng. Delta là một ứng dụng nổi tiếng trong thế giới giả lập chơi game trên iPhone và việc thay đổi nhận diện thương hiệu như logo của nó vào thời điểm quan trọng như vậy. Điều này có thể gây tổn hại đặc biệt để mức độ nhận diện thương hiệu, theo nhận định của nhiều chuyên gia.

Game thủ khá bất ngờ với động thái này. Ảnh: App Store.

Game thủ khá bất ngờ với động thái này. Ảnh: App Store.

Biểu tượng trước đây của Delta trông giống như một phiên bản phản chiếu của logo Adobe, nhãn hiệu đã đăng ký của Adobe tại Mỹ và các quốc gia khác. Theo Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ, các công ty có nghĩa vụ bảo vệ nhãn hiệu của mình nếu không cuối cùng họ có thể mất quyền đối với nhãn hiệu của mình.