Unity gây bất ngờ khi được định giá 18 tỉ USD

QUỐC TẾ_ Unity mới đây đã phát hành IPO (phát hành ra công chúng lần đầu) quy mô quốc tế và tạo bất ngờ khi được định giá 18 tỉ USD.

QUỐC TẾ_ Unity Technologies mới đây đã phát hành IPO (phát hành ra công chúng lần đầu) quy mô quốc tế và tạo bất ngờ khi được định giá 18 tỉ USD.

Unity đã thành công rực rỡ với mức tăng 32% trong ngày đầu tiên niêm yết, nâng giá trị thị trường của công ty lên xấp xỉ 18 tỉ USD.

Unity gây bất ngờ khi được định giá 18 tỉ USD

Unity gây bất ngờ khi được định giá 18 tỉ USD

Unity hay Unity Software Inc. (Unity Technologies) là một công ty phát triển phần mềm trò chơi điện tử của Mỹ có trụ sở tại San Francisco. Hãng được thành lập ở Đan Mạch vào năm 2004 với tên gọi Over the Edge Entertainment (OTEE) và đổi tên vào năm 2007. Unity Technologies được biết đến nhiều nhất với sự phát triển của Unity, một công cụ thiết kế đồ hoạ trò chơi được cấp phép sử dụng để tạo trò chơi điện tử và các ứng dụng khác.

Unity – một công cụ trò chơi đa nền tảng được phát triển bởi Unity Technologies. Sản phẩm công bố và phát hành lần đầu tiên vào tháng 06 năm 2005 tại Hội nghị Các nhà phát triển toàn cầu của Apple Inc. với tư cách là một công cụ trò chơi độc quyền dành cho Mac OS X. Tính đến năm 2018, công nghệ được mở rộng để hỗ trợ hơn 25 nền tảng. Công cụ được sử dụng để tạo ra các trò chơi thực tế ảo và thực tế ảo ba chiều (3D), hai chiều (2D) cũng như mô phỏng và các trải nghiệm khác. Công cụ này đã được các ngành ngoài trò chơi điện tử chẳng hạn như phim,ô tô, kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng áp dụng rộng rãi. Phiên bản ổn định mới nhấ 2020.1.5 được phát hành vào tháng 09 vừa qua.

Đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) của Unity Technologies đã được phát hành với mức giá 52 đô la, cao hơn khoảng 10 đô la so với giá phát hành. Trước đó 3 ngày, 18/09, giá cổ phiếu của công ty đóng cửa ở mức 68,35 đô la Mỹ, tăng 32%. Giá trị thị trường hiện tại của Unity là 18 tỉ đô la, vượt qua đối thủ Epic Games, có giá trị thị trường 17,3 tỷ đô la sau các vòng tài trợ gần đây.

Unity gây bất ngờ khi được định giá 18 tỉ USD

Unity gây bất ngờ khi được định giá 18 tỉ USD

Mặc dù Unity là một trong những công nghệ làm game phổ biến nhất trên thị trường, nhưng bản thân công ty lại không vì thế mà sinh lãi. Unity xác nhận trong một tài liệu S-1 được đệ trình gần đây rằng họ đã thua lỗ ở mọi giai đoạn kể từ khi thành lập, với khoản lỗ hoạt động là 105 triệu đô la trong năm 2018 và lỗ 94 triệu đô la vào năm 2019. Công ty hiện đang thâm hụt 569 triệu USD.

Mục tiêu của Unity Technologies thông qua đợt IPO là huy động 1,2 tỉ đô la Mỹ để tạo động lực trong tương lai tại thị trường tiềm năng khổng lồ này. Unity kỳ vọng rằng thị trường không chơi game sẽ chiếm 17 tỷ USD và thị trường game sẽ chiếm 12 tỷ USD. Ngược lại, Epic Games rất có lãi. Riêng năm 2018, lợi nhuận hoạt động của công ty đã vượt 3 tỷ USD. Giá trị thị trường hiện tại của Unity và giá trị thị trường của các công ty lớn khác trong ngành game như sau:

+ Activision: 61,82 tỉ USD

+ EA: 36,36 tỉ USD

+ Take Two: 18,12 tỉ USD

+ Unity: 18 tỉ USD

+ Epic Games: 17,3 tỉ USD