Vì sao đến thời đểm này PUBG mới quyết định đưa NetEase ra tòa án, có đơn thuần là "nuôi béo rồi thịt"?

Có khi nào bạn đặt ra câu hỏi "Vì sao đến bây giờ PUBG mới kiện NetEase với hai sản phẩm sinh tồn kia?". Nó có đơn thuần là "nuôi béo rồi thịt" như nhiều người vẫn nghĩ?

Hôm 6.4 vừa qua, PUBG đã đưa đơn kiện NetEase ra tòa án Mỹ với cáo buộc vi phạm bản quyền và sở hữu hữu trí tuệ với sản phẩm PUBG (hiện đang do PUBG Corp vận hành). Hiện tại phía NetEase chưa có bất kỳ động thái phản ứng lại nào. Bạn có thể xem thêm PUBG đâm đơn kiện Rules of Survival và Knives Out của NetEase vì vi phạm trắng trợn bản quyền game.

Xoay quanh sự kiện thu hút sự quan tâm của giới làm game và cộng đồng game thủ không ít người đặt ra câu hỏi "Vì sao đến bây giờ PUBG mới kiện NetEase với hai sản phẩm RoS và KO?". Có khá nhiều qua điểm được đưa ra và đa phần cho rằng đó là PUBG Corp muốn "đánh mẻ lớn", "vỗ béo" NetEase rồi "thịt luôn một thể". Nhưng liệu đó đã phải là tất cả? Nhìn sâu vào vấn đề chúng tôi xin đưa ra một vài quan điểm, góc nhìn về sự kiện này cho câu hỏi trên.

- PUBG đã biết mình đang ở đâu.

Bạn có thể thấy nếu PUBG Corp tiến hành kiện NetEase với hai sản phẩm trên sớm hơn, có thể cuối năm 2017 hoặc trước nữa, thì liệu cán cân thắng cuộc, độ ủng hộ có cao hơn. PUBG phải biết mình đã ở vị trí nào khi giờ đây nó đã là một sản phẩm game top đầu thế giới. Hơn thế nữa thời điểm sớm hơn chính RoS và KO đang lên như diều gặp gió khi chưa có những vấn đề về nạn hack, cheat, được ủng hộ rất cao. Và nữa, NetEase là một hãng game lâu đời và có uy tín hơn Bluehole nhiều. Kiện cáo khi đó, PUBG có "đủ tuổi" và đủ uy?

- PUBG biết RoS và KO đang ở thế nào.

Như trên chúng tôi đã nói thời điểm trước khi hai tựa game sinh tồn này đang có được vị trí trên thị trường game thế giới, uy vọng rất lớn. Nhưng thời gian gần đây cả RoS và KO đều đang vấp phải sự ruồng bỏ và tẩy chay từ phía người chơi khi liên tục nạn hack hoành hành khiến game thủ phát ngán. Hai game của NetEase hoàn toàn đang ở thế yếu.

- PUBG biết thị phần doanh thu của mình đang bị xâu xé quá nhiều

Hiện nay có quá nhiều sản phẩm chạy theo lối chơi như PUBG. Hai sản phẩm RoS và KO đang chiếm thị phần doanh khá lớn với PUBG, đang ngáng đường và bước đi của PUBG. Việc kiện NetEase nhằm dọn đường cho sản phẩm của mình độc quyền thị trường game battle royale.

- PUBG hiểu đang có sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ đối thủ của NetEase - Tencent.

Ngay từ cuối năm 2017, sự kiện TGC đánh dấu sự hợp tác giữa Bluehole (PUBG Corp) và Tencent với sản phẩm PUBG và sau nữa là hai phiên bản PUBG Mobi quan hệ giữa PUBG Corp và Tencent được thắt chặt hơn bao giờ hết. Giờ đây với hai bản PUBG Mobi được phát hành quốc tế, Tencent đang kiếm bộn tiền mà chính từ bản hợp tác với Bluehole để có được quyền phát hành Tencent mới có được điều đó. Khi đâm đơn kiện NetEase PUBG luôn biết mình đang được sự hậu thuẫn từ Tencent - đối thủ số 1 của NetEase tại Trung Quốc nên Brendan Greene ở trạng thái tự tin hết mức có thể...

Như vậy với những góc nhìn khái quát trên khá đầy đủ để nhận định và trả lời cho câu hỏi "Vì sao đến bây giờ PUBG mới kiện NetEase với hai sản phẩm RoS và KO?". Bạn có suy nghĩ gì về điều này?