VNG “không đủ tuổi” khi so sánh với ông lớn này, 3 trò chơi khiến game thủ quặn thắt khi nhớ về thanh xuân

Nếu là một game thủ kỳ cựu thì hẳn sẽ nhớ đến NPH từng một thời xưng vương xưng bá trước cả những VNG hay FPT Online.

Lịch sử phát triển game online tại Việt nam đã trải qua được một chặng đường khá dài với nhiều cung bậc và những ngã rẽ thú vị. Trong suốt gần hai thập kỷ từ khi bắt đầu nhen nhóm cho tới lúc hoàng kim, đã có hàng loạt nhà phát hành đến rồi lại đi. Có thể kể đến khai quốc công thần như VNG, FPT Online, VTC Game…

Nhưng nếu chỉ liệt kê những ông lớn kể trên thì có lẽ là một thiếu sót rất lớn. Bởi trước khi MU Online được phát hành chính thức tại Việt Nam vào năm 2005 bởi FPT Online, trước lúc Võ Lâm Truyền Kỳ được Vinagame lúc đó mang về cũng trong năm 2005 thì thị trường game Việt đã có một cái tên đầu tiên.

VNG “không đủ tuổi” khi so sánh với ông lớn này, 3 trò chơi khiến game thủ quặn thắt khi nhớ về thanh xuân - Ảnh 1.

Đó chính là Gunbound, tựa game bắn súng tọa độ từng một thời xưng vương xưng bá tại làng game Việt. Gunbound mới chính là trò chơi đầu tiên được chính thức phát hành tại Việt Nam vào tháng 1/2004 bởi Asiasoft. Đúng vậy, Asiasoft mới là cái tên lớn tuổi hơn cả Vinagame ngày đó và VNG sau này.

VNG “không đủ tuổi” khi so sánh với ông lớn này, 3 trò chơi khiến game thủ quặn thắt khi nhớ về thanh xuân - Ảnh 2.

Asiasoft cũng là NPH gắn liền với những tựa game nổi tiếng bên cạnh Gunbound bao gồm TS Online (phát hành 5/2005) và sau đó là Cabal Online. Ba cái tên này cũng là những tựa game khiến game thủ Việt một thời đau đến quặn thắt khi đóng cửa. Đến bây giờ, Gunbound vẫn là một tượng đài của dòng game bắn súng canh tọa độ còn TS Online thì có một vị trí không thể thay thế trong lòng người chơi yêu thích thể loại turnbase.

VNG “không đủ tuổi” khi so sánh với ông lớn này, 3 trò chơi khiến game thủ quặn thắt khi nhớ về thanh xuân - Ảnh 3.

Còn nhớ đến tận bây giờ, nhiều game thủ vẫn còn vô cùng tiếc nuối khi mà Gunbound và TS Online cũng như Cabal Online tuyên bố dừng cuộc chơi. Mãi về sau này, hàng loạt những tựa game cùng thể loại như Cổ Long Online đều bị đưa lên bàn cân so sánh với TS Online, còn với dòng game bắn súng tọa độ thì nhiều game thủ vẫn chưa thể tìm ra được cái tên thay thế Gunbound.

VNG “không đủ tuổi” khi so sánh với ông lớn này, 3 trò chơi khiến game thủ quặn thắt khi nhớ về thanh xuân - Ảnh 4.

Tiếc rằng sau này, Asiasoft không còn giữ được vị thế của một trong những ông lớn đời đầu tại thị trường Việt Nam. Nhưng nhắc đến những Gunbound, TS Online, Cabal Online thì chắc chắn nhiều người vẫn không khỏi bồi hồi nhớ về một thời thanh xuân bỏng cháy của mình.