Xu hướng marketing game Nhật Bản hiện nay ra sao?

Trên thị trường game toàn cầu, game di động Nhật Bản luôn giữ vững vị thế độc tôn và sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Các chuyên gia ước tính doanh thu của thị trường game di động Nhật Bản vào năm 2023 là gần 14 tỷ USD, trở thành một trong những thị trường lớn trên toàn cầu. Các công ty trò chơi nội địa Nhật Bản, như Nintendo và Sony, nổi tiếng toàn cầu về các IP trò chơi phổ biến và trò chơi chất lượng cao, thúc đẩy sự đổi mới và phát triển trong ngành trò chơi.

Marketing game tại Nhật Bản luôn có sự sôi động. Ảnh: JPgame.

Marketing game tại Nhật Bản luôn có sự sôi động. Ảnh: JPgame.

Về trò chơi di động, Bandai Namco dẫn đầu thị trường trò chơi di động Nhật Bản, thâm nhập vào thị trường quốc tế với các IP sinh lợi đáng kể như Dragon Ball và One Piece. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà phát hành không đến từ Nhật, đặc biệt là các nhà phát triển game đến từ Trung Quốc, đã bắt đầu chiếm vị trí ngày càng quan trọng tại thị trường xứ hoa anh đào. Chẳng hạn, trong nửa đầu năm 2023, các nhà phát triển trò chơi di động Trung Quốc như miHoYo và Tencent không chỉ lọt thành công vào top 10 bảng xếp hạng doanh thu tại thị trường Nhật Bản mà còn cho thấy thành tích vượt trội về tốc độ tăng trưởng lượt tải xuống trò chơi.

Để đáp ứng xu hướng này, SocialPeta đã đưa ra báo cáo chuyên sâu về xu hướng marketing game năm 2024, cụ thể là phân khúc trò chơi di động Nhật Bản, nhằm có cái nhìn tổng quát tại thị trường Nhật Bản. Dựa trên dữ liệu từ tháng 3 năm 2023 đến tháng 2 năm nay trên SocialPeta, trung bình có khoảng 14.600 nhà quảng cáo trò chơi di động mỗi tháng ở Nhật Bản trong giai đoạn này. Trong số đó, 62,23% nhà quảng cáo tung ra các mẫu quảng cáo mới mỗi tháng, thấp hơn 10% so với mức trung bình thế giới.

Trung bình, các nhà quảng cáo trò chơi di động Nhật Bản tung ra 81 mẫu quảng cáo mỗi tháng. Tuy nhiên, trong năm qua, tỷ lệ quảng cáo mới cho game di động Nhật Bản mỗi tháng chỉ dưới 30%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình thế giới. Điểm thấp nhất được quan sát thấy vào tháng 11 năm 2023, với số lượng quảng cáo mới chỉ chiếm 25,5% tổng số. Nhìn chung, thị trường Nhật Bản có vẻ tương đối thận trọng về mặt tiếp thị, với nỗ lực quảng cáo tổng thể khiêm tốn và cập nhật sáng tạo chậm.

Do đó, hiểu rõ các mô hình tiếp thị tại thị trường Nhật Bản và bản địa hóa nội dung là rất quan trọng đối với các công ty muốn mở rộng sang Nhật Bản. Nói chung, có ba hình thức tiếp thị hiệu quả và được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản: Đăng ký trước (trước khi ra mắt), Hợp tác (trong khi diễn ra) và kỷ niệm phát hành (sự kiện theo thời gian).

Top game mobile tại Nhật Bản trên App Store. Ảnh: JPgame.

Top game mobile tại Nhật Bản trên App Store. Ảnh: JPgame.

Báo cáo này cũng nêu bật các ví dụ về ba hình thức tiếp thị này. Lấy sự hợp tác làm ví dụ, các sự kiện hợp tác trong trò chơi di động ở Nhật Bản là một chiến lược tiếp thị phổ biến. Chúng liên quan đến sự hợp tác giữa hai hoặc nhiều trò chơi hoặc thương hiệu để giới thiệu các yếu tố của nhau vào trò chơi như một phần của chiến dịch marketing.

Những yếu tố này có thể bao gồm các nhân vật, câu chuyện, sự kiện theo chủ đề, v.v. Sự hợp tác không giới hạn trong trò chơi; chúng cũng thường thấy trong sự hợp tác đa phương tiện giữa trò chơi và anime, phim ảnh, văn hóa đại chúng và các hình thức truyền thông khác. Đặc điểm hợp tác của trò chơi di động Nhật Bản:

• Cải thiện trải nghiệm chơi trò chơi: Làm phong phú nội dung trò chơi và khiến thú vị hơn bằng cách giới thiệu nội dung và nhân vật của trò chơi khác.

• Hợp tác liên ngành: Hợp tác với các bộ phim hoạt hình, phim và tác phẩm nổi tiếng khác thu hút người hâm mộ từ các ngành khác.

• Mở rộng thị trường: Hợp tác là một phương pháp tiếp thị hiệu quả để tăng mức độ phổ biến và ảnh hưởng thương hiệu của trò chơi.

• Tương tác giữa các cộng đồng: Hợp tác cải thiện giao tiếp và tương tác giữa các cộng đồng game thủ, tăng lòng trung thành của game thủ.

Báo cáo này đã kiểm kê dữ liệu doanh thu tải xuống trong App Store Nhật Bản và cửa hàng Google Play trong 6 tháng qua. Các công ty địa phương của Nhật Bản có lợi thế tuyệt đối trong việc tạo ra doanh thu. Trong top 10 game có doanh thu cao nhất, chỉ có một game Genshin Impact không được phát triển bởi các công ty game Nhật Bản. Các công ty Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong thị trường trò chơi di động Nhật Bản, đóng góp 30% trong số 100 trò chơi hàng đầu theo doanh thu.