Dù phải chờ đợi khá lâu, xong khi Chapter 3 của Life Is Strange 2 ra mắt, fan của dòng game này lại một lần nữa được đắm chìm trong những cảm xúc buồn vui đan xen cũng như thấu hiểu hơn nữa về hai anh em Sean – Daniel. Game tiếp tục mang đến một kết thúc mở và để lại dấu hỏi lớn sẽ được giải đáp vào tháng 9 năm nay.
Tập thứ ba của series này diễn ra 2 hai tháng sau những biến cố xảy đến với hai anh em nhà Diaz khi họ phải thoát khỏi Beaver Creek, Oregon và tiếp tục lang thang đến Mexico. Có thể nói chương 3 của tựa game này dù còn nhiều chi tiết chưa thực sự thỏa mãn, nhưng những drama xảy đến với Sean và Daniel thực nếu bỏ lỡ sẽ là điều tiết nuổi. Với nhiều người, những lựa chọn trong phần 3 này quả thực khá tốn thời gian suy nghĩ bởi mỗi lựa chọn sẽ cho ra một hệ quả tốt – xấu cho mỗi phương án, nhất là trong những lựa chọn có tính quyết định cao.
Trong phần ba này, để dưỡng sức và tiếp tục tiết kiệm một khoản tiền nữa, hai anh em đã quyết định ở cùng một nhóm bạn vô gia cư tại một lán trại tạm thời ở hạt Humboldt, California. Và đó là “nhà” tạm thời của họ. Nhờ vào công việc trồng cỏ Mỹ bất hợp pháp trên 1 cánh đồng nhà kính, hai anh em đã có thể trang trải chút tiền bạc để tiếp tục hành trình của mình. Square Enix đã xây dựng phần 3 với một tiết tấu chậm rãi, tập trung vào việc phát triển những nét cơ bản nhất của những con người trong cộng này. Đồng thời, sự đa màu sắc của các nhân vật cũng là thứ khiến người chơi muốn khám phá về người đó nhiều hơn.
Mở đầu phần game này, chúng ta được sống lại những phút giây đẹp trong ký ức của Sean trước khi biến cố xảy đến. Dù chỉ là những thước phim ngắn về cuộc sống của Sean, về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, nó cũng ẩn chứa nhiều thông điệp đáng suy ngẫm về một cuộc sống với nhiều trắc trở trong suy nghĩ của một đứa trẻ vị thành niên. Việc tạo ra một tình huống trêu ghẹo giữa hai anh em là một cái cớ khá hay của nhà sản xuất bởi sau đó, khi cả Sean và bố cậu bé là Esteban cùng tâm sự, Sean nhân ra rằng, Esteban luôn tự hào về mình và mong mỏi Sean hãy chăm sóc cho em trai mình thật tốt khi căn nhà thiếu vắng mẹ.
Hình tượng người cha được Square Enix mang trở lại game quả thực mang đến nhiều hiệu ứng tâm lý đặc biệt, bởi khi trở lại thế giới thực tại, Sean – nay sẽ không chỉ còn là một người anh, mà cậu bé sẽ phải gánh vác cả trọng trách làm cha để dạy bảo một Daniel con ngơ dại và bướng bỉnh tìm cách khống chế siêu năng lực của mình. Chính điều này làm mỗi lựa chọn quan trọng của bạn có thêm nhiều sắc thái tâm lý thú vị.
Giống như các chương trước, LIS2 vẫn giữ nguyên thế mạnh về xây dựng nhân vật và cốt truyện trong phần 3 này. Trải qua những ngày sống tạm bợ, người ta để ý ở Sean có một sự lo lắng khi tình cảm anh em của họ có chiều hướng rạn nứt khi Sean để Daniel giao du và trải nghiệm nhiều hơn với “hội dạt nhà”. Sự phóng thoáng trong các ứng xử và ăn ở của những người ở đây cũng không làm Sean cảm thấy quá khó khăn để hòa nhập và dần dần, các mối quan hệ đều suôn sẻ. Chúng ta có thể tinh ý khi nhân ra Sean đang “ghen” với Finn – một thanh niên hoạt bát và hài hước – đã dẫn dắt Daniel trong khoản thời gian đó, và sự thân thiết của họ nhiều đến nỗi, Daniel tháo chiếc đồng hồ do Sean tặng và đeo trên tay vòng của Finn. Thêm vào đó, Sean mang trong mình nhiều sự lo sợ về việc kìm hãm sức mạnh của Daniel, và sức nặng cho mỗi sự lựa chọn trong các mối quan hệ của mình. Ngoài ra, việc tạo cho các nhân vật một thái độ tự nhiên thông qua các đoạn hội thoại phần nào cũng làm tăng tầm ảnh hưởng và sự phức tạp của những cá nhân khác trong câu chuyện này.
Tuy nhiên một điểm yếu của game là những khoảnh khắc tương tác thực sự lại quá ngắn. Ngoài trường đoạn khi Sean và cô bạn chọc thủng lốp xe của Joe, hầu như thời gian còn lại tập trung hết cho những đoạn chuyện trò lan man. May thay, qua các đoạn hội thoại đó, ta có thể chứng kiến các Daniel đang cố gắng trưởng thành hơn như thế nào và cách mà Sean cố gắng để em trai mình có thể trở thành một người tốt. Dù không có mấy khoảnh khắc được sử dụng siêu năng lực, nhưng với sự mạnh lên không ngừng của nó, người ta cũng dự đoán được điều gì sẽ xảy đến trong tương lai. Và điều này càng được minh chứng rõ trong trường đoạn Merrill trả lương cho cả nhóm. Kiểu motif của LIS có lẽ đã khá quen thuộc với rất nhiều game thủ, cộng thêm thủ pháp xây dựng nhân vật với một thời lượng đủ để người chơi thấu hiểu từng người trong game, việc tiên đoán cốt truyện sắp tới là một điều dễ dàng.
Một điều thú vị khác trong cốt truyện lần này, là dù bạn có lựa chọn những phương án tốt nhất, cố truyện vẫn sẽ không làm sáng tỏ theo hướng của bạn. Điều này là bởi các nhân vật nay có một động lực được ưu tiên nhiều hơn và có chính kiến của mình, và họ không nhất thiết phải làm theo những gì Sean yêu cầu. Thêm vào đó, dù hơi ít tính tương tác, song câu chuyện mà chúng ta được trải nghiệm trong phần ba đậm nét tuổi trẻ và sự hồn nhiên khi bằng những cách tế nhị nhất, Square Enix truyền tải đến người xem những vấn đề như tính lãng mạn, tình dục và cả xu hướng cá nhân – những thứ mà một đứa trẻ ở tuổi mới lớn đều phải trải qua. Môi trường trong game cũng được thể hiện một cách rất chi tiết không chỉ là cảnh quang rừng núi, mà còn nằm ở nơi cắm trại của cả nhóm. Mọi thứ đều được xây dựng sao cho có một sự tự nhiên, gần gũi và quen thuộc với mọi người.
Có thể nói, phần 3 này có thể đã làm tốt hơn phần 2 ở rất nhiều mặt khi Square Enix cho thấy được sự củng cổ vào các nhân vật mạnh mẽ và có ý nghĩa hơn. Những rạn nứt trong tình cảm anh em, vốn là điều đã được đoán định từ trước, nay được diễn tả một cách có sâu sắc hơn qua các trường đoạn xung đột về tư tưởng của cả hai. Qua những xung đột đó, chúng ta đã thấu hiểu hơn về Sean, một người anh thương em và cố gắng mang đến cho em một cuộc sống yên bình.