Mặc dù một tựa game có thế sở hữu gameplay hấp dẫn và một cốt truyện lôi cuốn, song khả năng cao là người chơi không thấy hứng thú nếu như không có một nhân vật bắt mắt nào để cuốn họ vào thế giới đó ngay từ đầu.
Có thể nhân vật yêu thích của bạn có ngoại hình như vậy là vì một nguồn cảm hứng bất ngờ, một phút ngẫu hứng hay thậm chí là do nhà thiết kế bị … lỗi kỹ thuật. Và sau đây là 10 câu chuyện “bá đạo” đằng sau thiết kế của những nhân vật nổi tiếng trong game.
Mario đội chiếc mũ và sở hữu bộ ria mép đặc trưng là bởi chúng… rất dễ vẽ
Có thể nói Mario là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong thế giới, mặc dù vậy thiết kế của anh ta không hề cầu kỳ, phức tạp chút nào, trái lại còn khá đơn giản và nhanh gọn. Trên thực tế, một vài yếu tố thiết kế được lựa chọn với mục đích giúp Miyamoto Shigeru và đội ngũ phát triển dễ dàng đưa nhân vật này vào game hơn. Như việc Mario đội mũ là bởi Miyamoto ... không thích vẽ tóc, cũng nhờ đó mà đội ngũ thiết kế đỡ tốn công hoạt hình hoá phần tóc. Mario cũng có một bộ ria mép bởi khung mặt ban đầu quá nhỏ để vẽ một khuôn miệng chi tiết.
The Creeper trong "Minecraft" là sản phẩm của một lỗi lập trình
Trong vô số những sinh vật và thực thể mà chúng ta bắt gặp khi đang thám hiểm thế giới "Minecraft" rộng lớn, có lẽ thứ đáng sợ và quen thuộc nhất đối với người chơi chính là The Creeper. Chúng có một hình thù khá đặc biệt và ấn tượng, song trên thực tế đó lại là sản phẩm của một lỗi lập trình bởi nhà sản xuất game nổi tiếng Notch. Với mục đích ban đầu là mô phỏng một… chú heo vào trong game, nhưng vì nhập lẫn lộn số liệu các chiều nên mô hình tạo ra bị biến dạng. Thế nhưng vẻ ngoài của sinh vật mới này lại khiến Notch thích thú và quyết định chỉ thay đổi màu của nó rồi tạo ra The Creeper mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.
Ý tưởng về Pac-Man nảy sinh ra khi tác giả đang ăn pizza
Có bao giờ bạn từng nghĩ rằng Pac-Man trông khá giống với chiếc pizza đã cắt mất một miếng không? Đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên đâu, bởi lẽ người sáng tạo ra Pac-Man – Iwatani Toru đã phát kiến ra ý tưởng về thiết kế của nhân vật trong khi đang ăn pizza. Ông muốn liên hệ Pac-Man với một thứ gì đó để người ta liên tưởng tới ăn uống, điều mà ông tin rằng sẽ thu hút tất cả mọi người. Phải công nhận, đúng là không có gì phù hợp hơn với từ khóa “ăn uống” như hình ảnh một chiếc pizza đang ăn dở.
Bayonetta có đôi chân "siêu mẫu" để hỗ trợ cho gameplay
Không thể phủ nhận rằng vẻ đẹp quyến rũ chết người của nữ chính Bayonetta chính là yếu tố đặc biệt giúp series này thêm phần hấp dẫn. Ngay từ đầu, các nhà thiết kế đã lên kế hoạch tạo ra một nhân vật phù thủy với vẻ ngoài thu hút, nhưng đôi chân dài quá mức quy định của cô không hẳn là do họ muốn như vậy. Bayonetta có tỷ lệ chân tay dài hơn hẳn so với các nhân vật bình thường vì cơ chế di chuyển trong gameplay và những hạn chế về công nghệ thiết kế ở thời điểm đó.
Kazooie được đi cập với Banjo chỉ để pha nhảy "vỗ cánh trên không" không bị phi lý
Rất nhiều game đi cảnh vượt chướng ngại vật (platformer) tích hợp tính năng nhảy đôi hoặc lướt để người chơi có thể chạm tới những địa hình "bất khả xâm phạm". Khi hãng Rare bắt đầu phát triển "Banjo-Kazooie", họ muốn mang đến một tính năng tương tự như vậy. Và đó là lý do mà cú nhảy "vỗ cánh trên không" (flutter jump) được bổ sung vào gameplay, nhưng họ không tìm ra được lý do logic nào để chú gấu đó có thể nhảy lên trên không trung một lần nữa. Sau khi bỏ qua ý tưởng có một chiếc cánh được cất trong ba lô, họ đã để cho một nhân vật phụ là chú chim Kazooie xuất hiện và giúp đỡ Banjo trong cuộc hành trình.
(Còn tiếp...)