Alice Madness Return: Alice ở xứ sở tâm thần - Phần đầu

Alice ở xứ sở thần tiên chắc hẳn là một câu chuyện đã quá quen thuộc với những bạn nhỏ từng dành thời gian cày phim của Disney. Nhưng bạn có biết trong thế giới game, Alice còn có một phiên bản rùng rợn và điên loạn hơn không?

“Alice” là một series game do American McGee phát hành vào năm 2000, dựa trên tác phẩm kinh điển “Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên” của tác giả Lewis Carroll. Với phong cách 3D, thiết kế theo hướng siêu thực, cốt truyện rùng rợn, đánh sâu vào tâm lý người chơi, Alice đã thành công để lại ấn tượng cho tất cả những game thủ từng trải nghiệm nó.

Hiện tại, series có tất cả 2 phần là American McGee’s Alice ra mắt vào năm 2000 và Alice: Madness Return ra mắt vào năm 2011. Phần 3 Alice: Asylum được hé lộ vào năm 2017 đã bị American McGee tuyên bố hủy bỏ vào tháng 8 vừa rồi vì EA từ chối phát hành do cảm thấy nó không phù hợp với thị trường hiện tại. 

Dù khá trễ, tôi vẫn muốn làm một video về cốt truyện của con game này, chí ít, tôi mong nó sẽ như một lời tri ân đến nhà làm game và những bạn đã yêu cầu tôi làm về nó. Giờ thì, hãy cùng xem, xứ sở thần tiên đã trở nên điên loạn thế nào khi qua tay của McGee nhé?

American McGee’s Alice

Sinh ra vào khoảng năm 1856, Alice Liddell trải qua phần lớn thời thơ ấu êm ấm của mình cùng cha mẹ, chị gái Lizzie và chú mèo cưng Daniah ở căn nhà tại Oxford. Cô bé sở hữu một trí tưởng tượng khổng lồ, và còn tự hình dung ra một thế giới kỳ diệu của riêng mình, nơi Thỏ Trắng biết nói và hoa biết hát. Mọi thứ vốn sẽ rất tuyệt vời cho đến khi biến cố ập đến với gia đình Liddell.

Thiết kế chưa có tên (72).jpg

Một vụ hỏa hoạn bất ngờ vào buổi đêm đã thiêu rụi cả căn nhà, cảnh sát cho rằng đó là một vụ tai nạn do chú mèo Daniah gây ra nên không đi sâu vào điều tra. Alice trở thành trẻ mồ côi và là người duy nhất sống sót trong thảm kịch đó. 

Sau khi được cứu sống, cô hôn mê suốt một năm trời và khi tỉnh dậy, cô bé bắt đầu có những biểu hiện của chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương. Alice sau đó bị đưa đến viện tâm thần Rutledge ở London để tiếp nhận điều trị từ bác sĩ Harry Q. Wilson, người cực kỳ quan tâm đến bệnh tình của Alice trong một thời gian dài.

Tháng 8 năm 1874, khoảng 10 năm kể từ khi Alice tỉnh dậy sau vụ cháy kinh hoàng, cô bé lại lần nữa lạc vào thế giới Wonderland thuở nhỏ và được mèo Cheshire chào đón. Nhưng lúc này, Wonderland đã trở thành một vùng đất vặn vẹo, tăm tối và đầy u ám.

Wonderland, về cơ bản là một thế tưởng tượng nằm trong tâm trí Alice, được cô dùng như một công cụ để khám phá và chữa lành tâm trí đang bị tổn thương của mình. Có thể nói, những gì xuất hiện trong Wonderland và tình trạng thảm hại của nơi này đều dựa trên mức độ tổn thương tâm lý của Alice hiện tại.

Thiết kế chưa có tên (73).jpg

Theo lời mèo Cheshire, Wonderland hiện tại đang nằm dưới sự kiểm soát độc đoán của Nữ hoàng Đỏ. Trong bản gốc, Wonderland có hai vị nữ hoàng, một là nữ hoàng Trái Tim, người từng xuất hiện trong quyển “Alice ở xứ sở thần tiên” và nổi tiếng với câu nói đem ra ngoài chém. Hai là nữ hoàng Đỏ, cai trị những quân cờ đối đầu với Nữ hoàng Trắng, xuất hiện trong quyển “Alice ở xứ sở trong gương” của Lewis Carroll. Nhưng sau khi tâm trí Alice bị rối loạn, Nữ hoàng Đỏ có vẻ đã hợp thành một với Nữ hoàng Trái Tim và nắm quyền cai trị mọi thứ ở Wonderland. Alice buộc phải tìm và tiêu diệt nữ hoàng, vừa để ngăn Wonderland khỏi bị tha hóa, vừa để chữa lành tâm trí của mình.

Cô sau đó sẽ đuổi theo Thỏ Trắng đến lâu đài tìm gặp nữ hoàng, nhưng lại vô tình mất dấu giữa đường khi nó thu nhỏ lại chui qua cái lỗ bé bằng lỗ mũi. Để tiếp tục hành trình, Alice buộc phải đến làng Doomed, nơi những thần lùn đang bị nữ hoàng bắt làm nô lệ để tìm kiếm phương thuốc giúp thu nhỏ cơ thể. Một thần lùn sẽ tiết lộ rằng trong “Pháo đài của những cánh cửa” có chứa phương thuốc mà Alice cần, nhưng cô phải tìm gặp thị trưởng Elder để điều chế thuốc.

Mọi chuyện sau đó diễn ra khá suôn sẻ, Alice được thị trưởng Elder giúp đỡ, lấy được phương thuốc, thành công thu nhỏ cơ thể và chui qua cái lỗ, đưa cô đến Thung lũng Nước Mắt, nơi được hình thành từ những giọt nước mắt trong lần đầu Alice ghé thăm Wonderland.

Tại đó, cô gặp lại Mock Turtle, một con rùa già có cái đầu bò và tự xưng mình là thuyền trưởng, đang khóc nức nở vì bị Nữ công tước lấy mất chiếc mai. Bằng cách đánh bại Nữ công tước, giúp Mock Turtle lấy lại được chiếc mai, Alice sẽ được nó dẫn tới con đường hầm đến Rừng thần tiên và gặp lại Thỏ Trắng. Cả hai cùng đồng hành đi tìm Sâu Bướm thông thái để xin lời khuyên nhưng không may, Thỏ Trắng sau đó bị gã làm mũ điên Mad Hatter giẫm chết.

Thiết kế chưa có tên (74).jpg

Biến cố đột ngột đã làm Alice bật khóc và bắt đầu tự dằn vặt bản thân, nhưng mèo Cheshire đã kịp xuất hiện, khuyên can và nhắc nhở cô về nhiệm vụ tiêu diệt nữ hoàng. Alice sau đó sẽ vực dậy tinh thần, tiếp tục cuộc hành trình và thấy Sâu Bướm trên một mỏm đá nhỏ.

Theo lời Sâu Bướm thì chính cảm giác tội lỗi và sự điên rồ của Alice mới là nguồn cơn khiến Wonderland trở nên méo mó chứ không phải nữ hoàng, nhưng tiêu diệt nữ hoàng sẽ giúp khôi phục Wonderland cũng như tâm trí Alice. Ông ta sau đó sẽ mở cánh cửa, dẫn cô đến Khu rừng Nấm, nơi giúp Alice khôi phục lại kích thước to lớn ban đầu. 

Chạm mặt nữ hoàng

Tiếp tục tiến về phía trước, Alice sẽ đến được Vương quốc Nhợt Nhạt gặp vua Trắng, người đối đầu với Nữ hoàng Đỏ và được ông ta nhờ vả đi cứu Nữ hoàng Trắng đang bị giam giữ. Đương nhiên, Alice nhận lời nhưng khi cô xông vào được lâu đài Đỏ, thành công hồi sinh Nữ hoàng Trắng thì lại bị Mad Hatter tấn công và bất tỉnh.

Tỉnh dậy sau một thời gian hôn mê, Alice thấy mình đang ở lãnh địa của Mad Hatter và chạm mặt cặp sinh đôi Tweedledum và Tweedledee. Tuy nhiên, khác với sự vô tri và có phần hài hước trong bản phim hoạt hình, trong game, cặp sinh đôi này lại đại diện cho tên cháu trai Orderlies của gã giám đốc viện tâm thần Rutledge. Tuy không được miêu tả rõ ràng trong trò chơi, nhưng vì Wonderland liên kết với tâm trí của Alice nên thông qua lời nói của cặp sinh đôi, ta có thể biết ngoài đời thật, Alice từng bị Orderlies hành hạ bằng liệu pháp sốc điện, khoang não, dọa đánh bằng roi da, hay thậm chí là lạm dụng.

Thiết kế chưa có tên (75).jpg

Vượt qua hai anh em sinh đôi, tiêu diệt Mad Hatter và giải cứu một con Bằng Mã đang bị giam giữ, Alice sẽ gặp lại Sâu Bướm ở vùng đất Lửa và lưu huỳnh, rồi được biết tâm lý bản thân đã dần hồi phục qua cuộc hành trình giải thoát mọi người ở Wonderland. Cô sau đó sẽ được Bằng Mã đưa đến Queensland và tiến vào bên trong lâu đài để gặp Nữ hoàng. Trong quá trình này, thuộc hạ của Nữ hoàng là một con quái vật tên Jabberwock sẽ xuất hiện tấn công cô, Bằng Mã sẽ qua đời trong trận chiến đó.

Sau khi thương xót Bằng Mã xong, Alice tiếp tục đi sâu vào bên trong và diện kiến Nữ hoàng. Mèo Cheshire lúc này sẽ xuất hiện, cố giải thích rằng Alice và nữ hoàng là một, nhưng lại bị những cái xúc tu của Nữ hoàng sát hại một cách không thương tiếc.

Nếu các nhân vật ở Wonderland đều đại diện cho những cảm xúc của Alice, thì nữ hoàng là tập hợp những cảm xúc tan vỡ của cô. Tiêu diệt thành công nữ hoàng đồng nghĩa với việc Alice sẽ phá tan những cảm xúc tiêu cực của mình, Wonderland nhờ thế mà lấy lại diện mạo vốn có của nó, các nhân vật ở nơi này cũng được hồi sinh và chữa lành cho tâm trí của Alice ở thế giới thật.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~