Unity thực hiện thay đổi đối với khoản phí gây tranh cãi

Unity vẫn chưa từ bỏ khoản phí mới nhưng đã điều chỉnh những nội dung bị phản đối nhiều nhất.

Tuần trước, gần như tất cả mọi người trong ngành kinh doanh trò chơi đều phẫn nộ về khoản phí mới của Unity. Các nhà phát triển đã đưa ra rất nhiều câu hỏi về đề xuất thu phí này. Và sau hơn một tuần, Unity đã thông báo rằng họ sẽ điều chỉnh lại những khía cạnh khó chịu nhất của khoản phí. Trong “bức thư ngỏ” mới được công bố trong ngày 23 tháng 9, giám đốc điều hành Unity, ông Marc Whitten đã xin lỗi về những sai sót của công ty và vạch ra kế hoạch sửa đổi. Nội dung kế hoạch sẽ bao gồm:

  • Phí cài đặt mới (Runtime Fee) sẽ không áp dụng cho các trò chơi được phát triển bằng Unity Personal hoặc Unity Plus, mà chỉ áp dụng cho Unity Pro và Unity Enterprise.

  • Phần mềm Unity Personal miễn phí trước đây chỉ dành cho những studio kiếm được ít hơn $100.000 USD trong vòng 12 tháng. Ngưỡng này đã được tăng lên $200.000 USD.

  • Phí Runtime Fee sẽ không áp dụng cho các trò chơi được phát triển trên phiên bản Unity hiện tại hoặc cũ hơn, trừ khi nhà phát triển chuyển các trò chơi sang phiên bản mới phát hành trong năm tới hoặc các phiên bản tương lai.

  • Những trò chơi phải chịu phí Runtime Fee (trò chơi đã kiếm được 1 triệu USD trong vòng 12 tháng và có hơn 1 triệu lượt cài đặt) có thể chọn chia sẻ doanh thu 2,5% và sẽ luôn được tính phí ở mức thấp hơn.

  • Nhà phát triển được tự báo cáo số lượt cài đặt thay cho việc bắt buộc sử dụng mô hình dữ liệu độc quyền của Unity.

Những thay đổi trên đã giải quyết các khiếu nại lớn nhất về phí Runtime Fee. Chúng không còn có hiệu lực hồi tố nếu nhà phát triển không chuyển trò chơi Unity hiện có của họ sang phiên bản mới của công cụ. Lựa chọn chia sẻ doanh thu đồng nghĩa với việc các nhà phát triển sở hữu trò chơi miễn phí hoặc trò chơi giá rẻ không thể rơi vào tình huống bị Unity tính mức phí vượt doanh thu của họ. Unity đã đánh mất niềm tin của các nhà phát triển. Mặc dù những thay đổi trên khiến đề xuất tính phí trở nên hợp lý hơn nhưng thông báo bất ngờ của Unity vào tuần trước đã khiến các nhà phát triển nâng cao cảnh giác.