Ấn tượng đầu tiên RAD: Hay nhưng chưa đủ ấn tượng như kì vọng - PC/Console

Với lối chơi hành động kết hợp rougue-like đầy tiêm năng, nhưng RAD về cơ bản chưa thực sự hấp dẫn mà chỉ dừng lại ở mức một game chơi “tạm được” mà thôi.

Được giới thiệu và chú ý khá nhiều trước ngày ra mắt, RAD có vẻ sẽ là một tựa game rất tiềm năng với lối chơi hành động và rougue-like cùng hàng chục lựa chọn đột biến khác nhau. Nhưng cuối cùng thì nó cũng không thể nổi bật lên được, RAD khá vui và giải trí nhưng cũng chỉ đến thế thôi chứ không có bất kỳ ấn tượng gì quá đặc biệt cả.

Đánh gía Dicey Dungeons: Gameshow may rủi của xúc xắc
Thay vì những thể loại thuần may mắn, thì Dicey Dungeons lại là một thể loại card game kết hợp với chiến thuật vô cùng nhức não và độc đáo.

RAD diễn ra trong bối cảnh hậu tận thế, người chơi sẽ điều khiển một nhóm thiếu niên mang trong mình thể trạng đột biến để khám phá thế giới cũng như tìm ra cách để con người sinh tồn. Lối chơi của RAD khá đơn giản, với vũ khí chính là cây gậy bóng chày đóng vai trò sát thương chủ đạo để đập vỡ đầu bọn quái vật. Với góc nhìn thứ ba theo kiểu từ trên xuống, RAD cực kỳ dễ thao tác cũng như xoay trở khi chiến đâu.

Nâng cấp và đột biến là những thứ khiến RAD hấp dẫn, mỗi khi lên cấp nhân vật sẽ có một kỹ năng đột biến ngẫu nhiên hoặc bạn có thể dùng tiền để mua chúng trên đường. Có hàng chục loại đột biến trong RAD kể bị động lẫn chủ động, thí dụ như mắt nhìn xuyên vật thể, cường hóa làn da để miễn nhiễm một loại sát thương nào đó như acid, lửa hoặc sét… với những đột biến dạng tấn công thì chúng ta có thể biến thành một cái đầu rắn phun độc, nhảy 2 lần trên không, “đẻ” trứng hay cường hóa sức mạnh vũ khí.

Ấn tượng đầu tiên RAD: Hay nhưng chưa đủ ấn tượng như kì vọng

Đột biến là thứ khiến RAD trở nên độc đáo, vì chúng có thể dùng liên tục hoàn toàn miễn phí và chính bản thân người chơi cũng không biết mình sẽ lấy được thứ gì. Nó gần giống như kiểu sưu tầm sức mạnh vậy, mỗi lần chơi lại trong RAD là một cuộc phiêu lưu khác hẳn không lần nào giống lần nào, bạn sẽ có cơ hội thử nghiệm hàng chục kiểu đột biến khác nhau. Cảm giác kết hợp các loại đột biến trong RAD khá là đã tay, như bạn có thể nhảy 2 lần trên không rồi dậm mạnh xuống đất hoặc vừa nhổ độc vừa bắn acid ra tám hướng, hay độc đáo hơn là hóa thành một con nhện người với tám chân di chuyển cực nhanh.

Cơ chế đột biến này kết hợp với cây gậy bóng chày khiến các trận chiến trong RAD khá là mãn nhãn, khi mà bạn sẽ đúng nghĩa là tả xung hữu đột vừa vung gậy vừa biến hóa liên tục giữa một rừng quái vật lít nhít. Người chơi có thể dùng tối đa 3 kỹ năng đột biến chủ động cùng lúc, chúng đều có thời gian hồi độc lập nên gần như bạn sẽ phải nhấn một đống nút liên tục để ra đòn, điều này khiến tốc độ trong game rất nhanh tạo nên cảm giác hào hứng cần thiết cho một tựa game hành động.

Ấn tượng đầu tiên RAD: Hay nhưng chưa đủ ấn tượng như kì vọng

Như đã nói RAD là một game Rougue-like, nên mỗi khi nhân vật chính chết đi người chơi sẽ phải reset mọi thứ lại từ đầu ở thị trấn cũ. Tuy vậy tùy theo thời lượng từ lần chơi trước, bạn sẽ mở khóa rất nhiều vật dụng hỗ trợ để mua ngay từ đầu nhằm khiến lần chơi kế dễ thở hơn, cũng như chúng ta có thể trữ tiền vào nhà kho để tránh tình trạng mất hết nếu chẳng may xui xẻo. Điều này khiến cho càng chơi nhiều RAD sẽ càng có nhiều thứ cho người chơi vọc, từ vũ khí, các loại tính năng đột biến cho tới vật dụng hỗ trợ đa dạng.

Đám quái trong RAD là những con vật bị đột biến, chúng tuy không mạnh lắm nhưng cực kỳ đông đảo và vô cùng khó chịu. Ở mỗi khu vực mới chúng ta sẽ gặp phải một loại quái biến dị (Alpha), có thể tính là trùm giữ cửa cũng được, bọn này thì trâu chó hơn lũ thường cũng như có sát thương mạnh hơn nhiều. Nhìn chung RAD đi theo công thức luyện cấp – đánh trùm và đột biến khá chuẩn mực, người chơi sẽ có thứ để làm liên tục từ đầu tới cuối.

336x280

Ấn tượng đầu tiên RAD: Hay nhưng chưa đủ ấn tượng như kì vọng

Tuy vậy thì đến cuối cùng RAD vẫn chỉ là một game ở mức khá, chứ chưa thể nào đạt tới tầm đủ để khiến game thủ nghiện nặng với nó. Có khá nhiều vấn đề trong cái game này, trong đó nghiêm trọng nhất là thời gian đầu của nó rất khổ sở. Mới vào bạn chỉ có 3 giọt máu (tương ứng với khoảng 6 lần ăn đòn), đồ hồi phục thì ít mà tiền thì không có, thành ra chúng ta sẽ gặp tình trạng là cứ đi được một chốc sẽ chết vì bị quái hội đồng.

Hệ thống biến dị rất hay nhưng đó là khi bạn có tiền để mua chúng, còn không thì trông chờ vào các thứ nhặt được ngẫu nhiên trên đường không phải là ý kiến hay. Nói đơn giản thì khoảng 2 tiếng đồng hồ lúc đầu trong RAD khá là nhàm chán, khi bạn yếu tới mức đáng thương. Chúng ta chỉ có thể thực sự trải nghiệm game khi bắt đầu có được các điểm tích lũy và tiền ở căn cứ, nhưng đối với các game hiện đại thì 2 tiếng đồng hồ đơn điệu sẽ là thứ rất dễ khiến người chơi bỏ cuộc.

rad

Hơn nữa kể cả ở giai đoạn sau thì bạn cũng cần phải kiếm được đồ thực sự ngon, với các biến dị kết hợp được với nhau thì mới gọi là ra hồn. Tất nhiên RAD là một game Rougue-like nhưng cách mà nó tạo ra cơ chế ngẫu nhiên thì không tốt cho lắm, vì nếu có một run hoàn hảo bạn phải chịu khó tích tiền xong chết để reset, từ đó có một số vốn ban đầu nhằm nâng cấp trang bị. Điều này khiến cho game mất đi tính bất ngờ và thiên về cày cuốc quá nhiều, vô tình khiến nó kém hấp dẫn.

Về cơ bản RAD vẫn có thể tính là một game hay với lối chơi độc đáo, nhưng đáng tiếc là nó chỉ dừng ở mức tạm ổn mà thôi chứ chưa gọi là xuất sắc được.

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo