Autonauts, quản lý nông trại với nỗi lo về sự trỗi dậy của đế chế máy móc - PC/Console

Nếu đã từng xem tác phẩm Ngày Tận Thế (Terminator 2: Judgment Day) có bao giờ người ta thắc mắc nếu cái ngày khủng khiếp ấy thật sự xảy ra, nó sẽ xảy ra như thế nào?

Với những tay đam mê khoa huyễn, bộ ba Matrix hẳn là thứ thánh kinh khải huyền mà bọn họ vừa hoài nghi lại vừa kinh sợ. Kinh sợ vì cái viễn tưởng ấy ngày càng trở nên chân thật khi robot đã bắt đầu thay thế nhân loại trong nhiều lĩnh vực mà chừng vài chục năm trước thôi nguời ta vẫn sống chết thề thốt rằng máy móc thì cũng phải có giới hạn. Về phần hoài nghi, hẳn nhiều fan hâm mộ bộ phim do anh chị em nhà Wachowski đạo diễn đến giờ vẫn không hình dung được làm thế nào mà máy móc có thể đánh bại được sự kiểm soát của con người. Ở thế giới điện ảnh tạo ra những câu trả lời cho chủ đề nói trên là công việc hết sức tốn kém (lẫn nguy hiểm vì chi phí đầu tư cao) nhưng may thay ở địa hạt game, với những công cụ hết sức tiện lợi, người ta có thể trả lời với một mức giá hết sức phải chăng.

Autonauts, nông trại vui vẻ với nỗi lo về sự trỗi dậy của đế chế máy móc

Từng có nhiều tựa game hành động mang ý đồ giải thích vì sao máy móc lại có thể lật đổ nên văn minh đồng thời trở thành chủ thể thống trị nhân loại như Deus Ex, Beneath a Steel Sky, Horizon Zero Dawn hay Mega Man. Thế nhưng vẫn cố gắng bấu víu lấy đề tài này nhưng hoàn toàn mang hơi hướng nông trại vui vẻ hằn Autonauts là cái tên đầu tiên. Đúng như tên gọi của nó, trong Autonauts, nhân vật chính sẽ phải phát triển, lập trình và nâng cao hệ sinh thái máy móc gồm nhiều robot đảm nhiệm các vai trò khác nhau trong cuộc sống. Đỉnh cao của trò chơi là việc máy móc có thể làm mọi thứ hoàn toàn theo nghĩa đen, thế thì tương lai đó có khác biệt gì so với các bộ phim như Ex Machina hay I, Robot và một khi đã không cần động tay động chân để tạo ra vật chất thì sự cần thiết tồn tại của nhân loại cũng bắt đầu bước vào giai đoạn đếm ngược đi là vừa.

game nông trại
Game nông trại – Thế giới mộng ảo của cuộc sống hiện đại
Sự hấp dẫn của thể loại game nông trại hàm chứa nhiều ý nghĩa đối với con người thời hiện đại có thể khiến chúng ta bất ngờ nếu tìm hiểu về nó.

Tất nhiên đó chỉ là những lo âu về một tương lai sâu xa, còn ở thì hiện tại và cho đến lúc hết game chẳng hạn, Autonauts vẫn là một trò chơi tương đối sáng sủa khi không có Skynet hay The Machines để người ta cảm thấy quan ngại. Ít nhất nếu xét về mặt kỹ thuật, các robot do người chơi tạo ra trong game đều rất thân thiện. Thậm chí theo một ý nghĩa nào đó chúng giống như những “nô lệ” cơ khí được tạo ra nhằm mục đích gánh vác bớt công việc nặng nhọc cho những kẻ đi khai phá vùng đất mới có thêm thời gian để mở mang lãnh thổ vậy.

Autonauts, nông trại vui vẻ với nỗi lo về sự trỗi dậy của đế chế máy móc

Hình như có hơi lạc đề, quay trở lại vấn đề chính, Autonauts không có nhiều các lý tưởng cao đẹp hay một cốt truyện sâu sắc khiến người ta thổn thức. Vấn đề mà trò chơi đặt ra rất đơn giản, mở rộng lãnh thổ, khám phá tự nhiên, xây dựng nền văn minh và làm mọi cách để cuộc sống trở nên dễ chịu hơn. Thế là cuộc hành trình của nhân vật chính trong trò chơi cũng sẽ giống như bao cuộc hành trình khác ở các game village-style builder khác. Khởi đầu sẽ là chặt một cái cây, sau đó sẽ là chặt nhiều cái cây và cuối cùng là chặt hết cả một rừng cây. Khởi đầu từ những vật liệu ban sơ lúc đầu như gỗ, đá, dần dần bạn sẽ chế được một cỗ máy kỳ lạ cho phép biến mọi thứ đang ở thời sơ khai bỗng tăng tốc tiến vào kỷ nguyên công nghiệp hóa, hiện đại hóa khi robot được tạo ra. Kể từ đó việc của người chơi là nghiên cứu, phát minh và sáng tạo trong khi việc của đám người máy là làm hết mọi thứ còn lại.

Autonauts, nông trại vui vẻ với nỗi lo về sự trỗi dậy của đế chế máy móc

Các yếu tố để phát triển nền văn minh trong Autonauts rất chi là thực tế. Bạn không thể nhấn nút và chờ đợi sự tiến hóa xảy ra kiểu mấy game ba xu rẻ tiền được, bạn phải đối mặt với những khó khăn cực kỳ logic như ngoài đời thật vậy. Ngoài cuộc sống sự phát triển rõ rệt nhất của chiếc máy tính thể hiện không gì khác tốt hơn dung lượng của bộ nhớ của nó. Khởi đầu với những tập tin chỉ vài byte, rất nhanh chóng sau đó, dung lượng đã nâng lên vài kilobyte, megabyte thậm chí sau này sẽ là cái gì đó byte cũng không ai biết chắc được. Trong Autonauts, các robot thuở sơ khai chỉ có một bộ nhớ khá eo hẹp vừa đủ để ghi lại những thao tác cơ bản như chặt cây, đào đất, đập đá… quá trình nghiên cứu khoa học của nhân vật chính sẽ giúp gia tăng bộ nhớ lưu trữ của đám người máy và lúc đó chúng ta có thể lập trình cho chúng một kịch bản phức tạp với những tác vụ cao siêu hơn.

Nhìn chung vì một vài điều khoản ràng buộc cùng với đơn vị phát hành, hiện tại đó là tất cả những gì mà Kênh Tin Game có thể tiết lộ về Autonauts. Theo thông báo từ NSX, trò chơi sẽ chính thức ra mắt game thủ vào mùa hè năm 2019.

Steam: https://store.steampowered.com/app/979120/Autonauts/