“luôn lắng nghe luôn thấu hiểu” khẩu hiệu đó có vẻ vô cùng chính xác với cách làm việc của Larian Studios, vì kể từ khi họ công bố Baldur’s Gate 3 dưới dạng Early Access cách đây 3 năm họ đã luôn đón nhận các feedback từ các game thủ để rồi bây giờ khi game ra mắt nó trở thành một siêu phẩm bức phá mọi giới hạn mà đội ngũ này đặt ra.
Việc tận hưởng Baldur’s Gate 3 có lẽ sẽ hơi khó với nhiều người (ngay cả tôi còn hơi bị choáng lúc mới bắt đầu) điều này là do Larian Studios đã rất nỗ lực trong việc đem hết các cơ chế trong Dungeons & Dragons vào tựa game này, điều này khiến cho các bạn có cảm giác như đang chơi một trận cờ bàn Dungeons & Dragons thật thụ vậy, cũng vì thế mà đối với những người chưa bao giờ được chạm vô các bàn cờ trên mà chỉ tiếp xúc qua các tựa game RPG bình thường khác cảm thấy hơi rối nhưng một khi đã quen rồi thì bị cuốn theo lúc nào không hay. Điều đầu tiên mà tôi khuyên các bạn nên làm quen khi tới với game đó là đọc hiểu các con số. Điều này đơn giản là vì Dungeons & Dragons đa phần xoay quanh các con số. Bất kể đó là kỹ năng, điểm tấn công, sát thương, giáp, sát thương phép hay đơn giản hơn là cân nặng mà nhân vật có thể mang, toán học và sức ảnh hưởng của những con xí ngầu xuất hiện ở gần như mọi khía cạnh trong các game, thế giới Dungeons & Dragons. Thoạt tiên các bạn sẽ không nhận ra sự hiện diện của chúng bên trong Baldur’s Gate 3, thế nhưng chỉ sau một vài giờ chơi thử bạn sẽ phải nhìn vào hàng loạt các con số khác nhau, điều này đã từng có lần khiến tôi phải bỏ game ở trong giai đoạn Early Access khi mà tôi cảm thấy rất chán việc phải ngồi tính toán quá nhiều thứ chỉ để xem món trang bị nào là tốt hơn cho nhân vật của tôi. Thế nhưng bẵng đi một khoảng thời gian khi mà tôi có nhiều thời gian rảnh hơn để tận hưởng game một cách sâu hơn, tôi đã cảm thấy vô cùng thích thú với việc ngồi xem các hệ thống, tính năng của game tương tác với nhau hay tương tác với thế giới như thế nào (cái cảm giác này giống như lúc bạn xem Goblin Slayer sử dụng cuộn giấy Portal tiêu diệt con Orge vậy).
Ngay từ lúc mới bắt đầu game bạn đã có thể phần nào thấy được việc có vô số thông tin mà bạn cần phải tiếp thu, xử lý. Lúc này nếu như phải nêu ra một điểm tôi thấy không hài lòng có lẽ là phần khởi đầu của Baldur’s Gate 3 khi mà giai đoạn bắt đầu cũng là giai đoạn ảnh hưởng khá lớn tới phần chơi sau của game lại được làm hết sức đơn giản tới mức gần như không có gì cả, lúc này do không có quá nhiều thông tin về cách thế giới trong game vận hành mà bạn có thể bỏ lỡ rất nhiều thứ trong đó quan trọng nhất có thể kể tới những người bạn đồng hành cùng bạn. Trong suốt cuộc hành trình của mình bạn sẽ gặp vô số những nhân vật khác nhau có thể là các chủng tộc khác hoặc thậm chí là một số loại quái vật có thể tham gia cùng bạn trong chuyến hành trình (một số có thể chỉ đi với bạn một khoảng thời gian ngắn, một số sẽ gắn bó lâu dài) việc này tạo cảm giác giống như bạn đang là một nhà phiêu lưu thực thụ với những cuộc gặp gỡ bất chợt trên đường thám hiểm. Các nhân vật này không phải bao giờ cũng hữu dụng trong chiến đấu, nhưng cái làm cho bạn nhớ đến họ chính là cá tính được khắc họa vô cùng tuyệt vời với nhiều bản chất riêng không ai giống ai cả. Các nhân vật này lại còn được lồng tiếng vô cùng kỹ càng, còn nhớ lúc game trong giai đoạn Early Access tất cả những gì họ thốt ra chỉ là một đống chữ trên màn hình điều này là một điểm trừ rất lớn. Thế nhưng trong bản ra mắt chính thức dù cho số lượng nhân vật vô cùng lớn nhưng Larian Studio đã nổ lực giúp cho họ có một giọng nói vô cùng chỉnh chu. Có thể bạn sẽ không thấy những câu nói mang đậm tính sử thi hay triết lý trong game thế nhưng từng câu thoại đều được đội ngũ lồng tiếng làm bằng cả trái tim của mình nên bạn có thể dễ dàng nhận ra cảm xúc, tính cách, hoàn cảnh của nhân vật khi họ thốt lên từng chữ một. Việc này cũng đúng với một nhân vật mà bản thân tôi thì rất yêu thích nhưng nhiều game thủ D&D lại cảm thấy ghét đó chính là người dẫn dắt câu chuyện của game (đối với các game thủ khác thì người này đóng vai trò như một Dungeon Master của trò chơi). Người dẫn chuyện này xuất hiện và đưa ra những lời dẫn rất hấp dẫn, từng câu chữ của nhân vật này cũng được chăm chút rất kỹ để cho người chơi có cảm giác thoải mái nhất có thể.
Baldur’s Gate 3 không hề keo kiệt trong việc cho người chơi nhiều lựa chọn khác nhau trong nhiều tình huống của game, bạn có thể thấy điều này khi ở phần tạo nhân vật. Mở đầu với 11 chủng tộc, 12 lớp nhân vật khác nhau cùng 11 bối cảnh nhân vật để các bạn có thể tạo ra vô số nhân vật tái hiện lại phần nào cá tính của bạn trong một thế giới mới. Sau khi đưa ra những sự lựa chọn hoàn hảo của bạn thì gần như ngay lập tức nhân vật bạn được đưa vào thế giới nơi các sự kiện trong game xảy ra 100 năm sau kể từ phần kết của Baldur’s Gate 2: Shadows of Amn. Bạn sẽ tỉnh giấc trên một con tàu của Mindflayer, một con tàu với rất nhiều xúc tu (fan Haiten thích điều này), những con tàu này đi bắt cóc rất nhiều người dân vô tội để biến họ thành các vật thí nghiệm. Bạn cũng là một trong những người bị bắt thế nhưng bạn may mắn hơn họ ở điểm là khi con tàu này vấp phải một đợt chống trả của lực lượng vệ binh ở một vương quốc nó đi qua dẫn tới khoan chứa vật thí nghiệm bị hư hỏng nặng dẫn tới việc bạn được thức tỉnh. Từ đây bạn sẽ thay đổi cả thế giới này trong suốt cuộc hành trình của mình bằng cách đưa ra vô số các quyết định hệ trọng. Nếu như đã chơi qua phần Early Access thì chắc không mấy lạ lẵm gì với phần cốt truyện chính của game. Nhưng mà ngay cả trong trường hợp như vậy bạn vẫn sẽ thấy ấn tượng trước một lượng khổng lồ các side quest để thực hiện. Bản thân tôi đã bị tựa game này hấp dẫn và cho tới giờ vẫn chưa dứt ra được hy vọng là game sẽ không có một bản cập nhật nào làm phá hỏng đi trải nghiệm tuyệt vời của hiện tại.