Tại thời điểm Left 4 Dead 2 được ra đời nhiều game thủ đã thấy khó chịu, và không hiểu tại sao Valve lại gấp rút cho ra mắt tựa game này như vậy nhưng bí mật đằng sau phải tới tận bây giờ mới được hé lộ.
Theo bạn một tựa game từ lúc công bố tới lúc ra mắt sẽ mất bao lâu? Đối với trường hợp Left 4 Dead 2 thì khoảng thời gian đó là tròn một 1 năm, đây là một khoảng thời gian khá ngắn để phát triển, hoàn thiện một tựa game AAA đó là chưa kể tới việc phần 2 cũng không sở hữu quá nhiều thay đổi nổi bật so với phần 1. Thế nên trái ngược với những nhận định có cánh về Left 4 Dead 2 thời điểm hiện tại thì lúc mới ra mắt nhiều người còn chỉ trích Valve là con quỷ hút máu.
Thế nhưng 15 năm sau, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành công của game người đứng đầu dự án khi đó là Chet Faliszek đã nói rằng việc ra mắt Left 4 Dead 2 là một điều cần thiết phải làm dù cho người ta nói gì đi chăng nữa. Điều này phần lớn đến từ hai nguyên nhân chính, thứ nhất Left 4 Dead là một tựa game bắn súng coop nên việc không ra thêm nội dung cho game sẽ khiến game bị cộng đồng lãng quên rất là nhanh. Lúc này nhiều bạn sẽ cho rằng tại sao lại không cho ra một bản Patch, DLC hoặc là Expasion Pack? Lúc này đây nguyên nhân thứ hai mới được hé lộ, Faliszek đã mô tả bản game gốc là một mớ hỗn độn mà không một ai muốn đụng vào. Họ đã thử sửa bản game gốc nhưng càng sửa nó lại càng đi sai, tiêu biểu họ có thể thấy một người chơi đột ngột biến mất hay việc một bản đồ phải load hai ba lần ở Background mới vô được. Chính bản thân ông cũng không biết làm thế nào mà tựa game này có thể hoạt động ổn nó giống như là một ngôi nhà xếp bằng bài được chúa ban phước để đứng vững vậy (nguyên văn: “a house of cards held together by the word of God”). Đó chính là lý do sau một thời gian cố gắng sửa mọi thứ thì cả nhóm đã đi tới quyết định phát triển Left 4 Dead 2 thành một tựa game độc lập dẫu cho việc đó sẽ gặp phải nhiều sự phản đối. Thế nên chúng ta cũng nên biết ơn những quyết định sáng suốt này vì thiếu chúng thì hiện nay rất nhiều thứ trong Left 4 Dead 2 sẽ không thể được thực hiện như việc thân thiện với các bản mod chẳng hạn.
Có rất nhiều bạn sau khi đọc xong đoạn trên có thể nhận xét rằng Valve đang cố bào chữa cho mình và làm sao một hãng game lớn như vậy lại để Left 4 Dead có kết cấu tồi tệ như vậy? Thật ra nếu bạn biết cái cách mà Valve vận hành thì việc này hoàn toàn có thể xảy ra. Mô hình trong công ty Valve là mô hình phẳng có nghĩa các nhân viên tự quản lý và điều phối công việc. Để bắt đầu và kết thúc một dự án các nhân viên có thể tự đi tìm đồng đội rồi thành lập nhóm nhỏ. Từ đó họ sẽ đưa các bản thử hay bản thành quả cho cả công ty hoặc Gabe coi rồi đưa ra đánh giá tính khả thi để sản xuất. Việc này giúp tăng khả năng sáng tạo của công ty nhưng mặt trái của nó là các tựa game đỉnh như Half Life thì không nhân sự nào dám đứng ra nhận, hoặc như trường hợp trên sẽ có nhiều quyết định sai lầm không được phát hiện cho tới khi mọi thứ quá trễ. Thế nhưng dù sao đi nữa thì cách hoạt động này cũng gặt hái vô số thành công thế thì nếu nó không sai tại sao phải sửa.