Khi xem xong bộ phim tài liệu The Final Hours of Half-Life: Alyx, Kênh Tin Game có vô vàn thông tin muốn chuyển đến bạn đọc, và loạt bài nói về những bí mật của Valve ra đời. Trong bài viết này, Mọt xin được kể với các bạn về Source 2, quá trình tồn tại và phát triển của Half-Life 3 và Left 4 Dead 3.
Sự ra đời của Source 2
Có thể bạn chưa biết: Half-Life, tựa game huyền thoại khởi đầu cho danh tiếng của Valve không phải được xây dựng trên nền tảng engine Source danh tiếng của họ. Nó khởi đầu là một trò chơi được phát triển bằng GoldScr, một engine được Valve xây dựng dựa trên nền tảng engine Quake của id Software. Phiên bản gốc của Half-Life được phát hành vào năm 1998 cũng như một số cái tên quen thuộc khác (Condition Zero, Half-Life: Blue Shift, Half-Life: Decay và cả Counter-Strike Nexon) đều sử dụng engine này. Phải đến năm 2004, Half-Life mới được chuyển lên Source, engine mới toanh mà Valve vừa hoàn thành.
Thế nhưng chẳng bao lâu sau, vào năm 2006 khi Valve bước vào tuổi thứ 10, họ nhận ra rằng engine Source của mình đã có tuổi và bắt đầu thể hiện nhiều hạn chế trong bối cảnh ngành game có những bước tiến vượt bậc về đồ họa. Nếu bạn còn nhớ, Crysis – tựa game sát thủ phần cứng với đồ họa đỉnh cao của Crytek – cũng đang được phát triển vào thời điểm này, và ra mắt vào cuối năm 2007. Valve ví von rằng Source là một engine cho phép họ phát triển game bằng những khối LEGO, nhưng giờ là thời điểm họ cần những cây cọ vẽ.
Dù Source vẫn hoàn thành tốt vai trò của mình trong việc làm nền móng cho Half-Life 2 (2004), những hình khối thô kệch mà engine này tạo ra không thể giúp Valve tái hiện những cánh rừng hay bất kỳ thứ gì trông mượt mà và mềm mại, nên họ biết mình cần một thứ gì đó mạnh mẽ hơn. Đòi hỏi đó tạm thời bị hoãn lại nhưng chỉ để trở lại một cách bức thiết hơn khi Valve phát triển Half-Life 2: Episode 3 vào năm 2008, khi đội ngũ phát triển game gặp khó khăn trong việc tìm cách đưa những yếu tố mới vào gameplay do các giới hạn của Source. Điều này khiến nhiều thành viên nhóm phát triển bị rút khỏi dự án để chuyển sang Left 4 Dead (và Left 4 Dead 2 sau đó), buộc Valve phải chính thức đầu tư vào việc tạo ra người nối nghiệp cho Source.
Đến ngày 1/4/2010, Valve hoàn thành lần thử nghiệm đầu tiên với Source 2 khi họ tái tạo căn biệt thự ở cuối campaign Swamp Fever của Left 4 Dead 2 ở một mức chất lượng đồ họa mà Source không thể so sánh được. Những hình ảnh mà Source 2 tạo ra vượt xa tất cả những gì mà Valve từng tạo ra trước đó trong các tựa game cũ của mình. Quyết định tạo ra Source 2 rõ ràng là chính xác, bởi nó sẽ giúp họ đạt được lợi ích lâu dài khi phát triển game.
Nhưng đó chỉ là suy nghĩ đơn phương của họ!
Số phận của Half-Life 3 và Left 4 Dead 3
Trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2011, Valve đều đặn tung ra mỗi năm một game thuộc nhiều series từ Half-Life, Portal, Alien Swarm đến Left 4 Dead, đồng thời liên tục cập nhật Team Fortress 2 và Counter-Strike. Họ cũng đang phát triển Dota 2 với tham vọng tạo ra một huyền thoại mới tương tự Half-Life. Tuy nhiên, sau khi Portal 2 ra mắt vào năm 2011, tốc độ ra game của Valve chậm lại rồi ngừng hẳn sau khi phát hành Half-Life: Episode 2 vào năm 2013.
“Chúng tôi thuyết phục chính mình rằng mình nên phát triển công nghệ engine trước khi làm một tựa Half-Life mới hay một tựa game lớn khác,” ông David Spreyrer, một nhân viên Valve từng lãnh đạo một phần đội ngũ phát triển Half-Life 2, Half-Life: Episode 2 và Half-Life 3 cho biết. “Giờ nhìn lại, tôi ước gì Valve tìm ra được một cách để vừa phát triển game vừa xây dựng engine mới. Nhưng điều đó đã không xảy ra.”
Vào thời điểm mà Valve test Source 2, họ đang có cả một binh đoàn game đang được phát triển, chưa kể nhiều tham vọng mà Gabe Newell rất muốn làm nhưng không thể làm vì chẳng có nhân sự, từ phần cứng đến game. Trong số đó có một tựa game nhập vai có tên mã RPG lấy cảm hứng từ những tựa game như Monster Hunter, Dark Souls và The Elder Scrolls. Tựa game này bị hủy bỏ ngay trong giai đoạn lên ý tưởng, sau đó các ý tưởng này được tái sử dụng trong một tựa RPG nhỏ lấy Axe (hero trong Dota) làm nhân vật chính, nhưng rồi cũng bị dẹp luôn sau đó không lâu.
Những dự án quen thuộc hơn với game thủ bao gồm Half-Life 3 và Left 4 Dead 3. Left 4 Dead 3 được thai nghén vào năm 2013 như một tựa game thế giới mở lấy bối cảnh Morocco, có khả năng thả ra hàng trăm con zombie cùng lúc (có phần giống World War Z hiện tại). Half-Life 3 sẽ là một tựa game kết hợp cốt truyện tuyến tính với những nhiệm vụ phụ và các màn chơi được tạo ngẫu nhiên đem lại cho game thủ giá trị chơi lại cao hơn. Cả hai trò chơi bị hủy bỏ vì cùng một lý do: Valve không có đủ nhân sự để hoàn thành Source 2, vì thế nó không thể đáp ứng được nhu cầu của các nhóm phát triển. Mọt tui sẽ nói rõ hơn về những tựa game này trong một bài viết sắp tới.
“Vào thời điểm đó, rất khó để xây dựng một tựa game FPS trên Source 2,” ông David Spreyrer kể. “Nó cần một lượng kỹ thuật khổng lồ và chúng tôi chưa đi được xa.” Valve cũng không thể ném nhiều nhân sự hơn vào Source 2 để hoàn tất nó nhanh hơn – nếu 10 lập trình viên có thể hoàn thành nó trong 1 năm, 100 lập trình viên không thể hoàn thành nó trong 36,5 ngày. Yêu cầu của các đội ngũ làm RPG, Left 4 Dead 3 và Half-Life 3 đặt ra cho Source 2 cũng rất khác nhau, khiến quá trình phát triển engine càng trở nên chậm chạp. Đó là còn chưa kể đến những dự án khác đang được phát triển trong nội bộ Valve bao gồm Dota 2, Team Fortress và Counter-Strike.
Cấu trúc “không có sếp, chỉ có hứng thú” phần nào cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của Valve. Trong khi phần lớn nhân sự của công ty đang vướng vào Source 2, RPG, Left 4 Dead 3 và Half-Life 3, một đội ngũ khác bắt tay vào việc làm một dự án game riêng với một engine khác! Nó là một tựa game được gọi là A.R.T.I. với gameplay đơn giản và nhẹ nhàng, đưa game thủ vào một thế giới với đồ họa theo phong cách voxel tương tự Minecraft. Erik Wolpaw, một trong các tác giả kịch bản của Half-Life tham gia vào dự án này trong vai trò là người lồng tiếng cho một NPC trong game!
Sự chồng chéo và giằng xé này kéo dài đến hết năm 2014, khi Valve nhận ra rằng mình đã chưa tung ra được một tựa game hoàn chỉnh nào trong suốt 3 năm trời. Họ có một đống game đang được phát triển ở nhiều mức độ khác nhau, nhưng chẳng tựa game nào trong số đó sắp hoàn thành. Valve nhanh chóng nhận ra rằng mình sẽ phải hi sinh một vài dự án trong số đó, và bạn đã đoán được những kẻ bị hi sinh: Left 4 Dead 3, Half-Life 3, RPG bị “tạm hoãn” cho đến khi Source 2 trở nên ổn định và hoàn thiện hơn.
Bao giờ cho đến số 3?
Cho đến thời điểm này, số phận của Left 4 Dead 3 và Half-Life 3 vẫn chưa được xác định. Dù mang danh là “tạm hoãn,” rất có thể chúng đã bị xử tử và khi Valve quay lại với những tựa game này trong tương lai, họ sẽ tạo ra những trò chơi hoàn toàn mới, không có bất kỳ nét tương đồng nào với những dự án cũ. Tuy nhiên chúng cũng có thể đã được hồi sinh mà chúng ta chưa được biết: vào thời điểm Mọt thực hiện bài viết này, ngoài 2 dự án game VR là A.R.T.I. và SimTrek, Valve còn có một tựa game tuyệt mật được phát triển từ năm 2018 nhưng chưa hề được hé lộ ra!