Ghost of Tsushima và những tựa game lấy đề tài samurai không nên bỏ lỡ – P.1 - PC/Console

Trước khi có Ghost of Tsushima, game thủ từng có dịp chứng kiến các samurai Nhật Bản tung hoành trong thế giới game cùng các sản phẩm này.

Đảo quốc Nhật Bản vốn sở hữu bề dày lịch sử cùng nền văn hóa đa dạng, một trong nhiều nét văn hóa đặc sắc của đất nước mặt trời mọc chính là hình ảnh các chiến binh samurai, những võ sĩ với kiếm thuật xuất sắc luôn đề cao danh dự và lòng trung thành gần như tuyệt đối của mình. Từ phim ảnh cho tới sách báo, với sự phổ biến của hình tượng samurai trong văn hóa đại chúng, không có gì ngạc nhiên khi các chiến binh này cũng là nguồn cảm hứng để những NSX game cho ra mắt nhiều sản phẩm có chất lượng được cộng đồng ủng hộ nhiệt liệt.

Cùng với những nhẫn giả (Shinobi) thì hình ảnh các chiến binh samurai đã trở thành một phần không thể thiếu trong các tựa game lấy bối cảnh lịch sử phong kiến Nhật Bản. Với việc Ghost of Tsushima, một tựa game phiêu lưu hành động thế giới mở lấy đề tài samurai vừa chính thức ra mắt, có lẽ chúng ta cũng nên điểm lại số tựa game khác lấy đề tài khá thú vị này.

Total War: Shogun 2

Những tựa game đề tài Samurai đáng thử qua P.1Những tựa game đề tài Samurai đáng thử qua P.1

Thuộc dòng game chiến thuật lừng danh Total War, Total War: Shogun 2 được phát triển bởi Creative Assembly và phát hành bởi Sega. Trò chơi lấy bối cảnh vào thế kỉ 16 khi đất nước Nhật Bản đang chìm trong chiến tranh liên miên để giành quyền thống trị giữa các lãnh chúa. Tựa game cho người chơi vào vai thủ lĩnh của một trong 9 bộ tộc (12 bộ tộc nếu mua kèm DLC) trải dài khắp đất nước Nhật Bản. Mỗi bộ tộc cai trị từng khu vực riêng và có thuận lợi cũng như yếu điểm khác nhau. Trở thành vị lãnh chứa đứng đầu, game thủ có nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế, công nghệ và quân sự của bộ tộc mà mình nắm quyền, cùng với đó là việc phải đưa ra những quyết định quan trọng về chính trị lẫn ngoại giao. Thuộc series Total War, tất nhiên điểm nhấn của Shogun 2 vẫn là những trận chiến hoành tráng cả trên bộ lẫn trên mặt nước, nơi mà người chơi sẽ điều khiển đội quân samurai của mình chiến đấu vì bộ tộc và thủ lĩnh của họ. Có thể nói Total War: Shogun 2 là  tựa game chiến thuật vô cùng xuất sắc, xứng đáng để bạn dành thời gian nếu đam mê game chiến thuật cũng như lịch sử văn hóa Nhật Bản.

Shadow Tactics: Blade of the Shogun

Những tựa game đề tài Samurai đáng thử qua P.1Những tựa game đề tài Samurai đáng thử qua P.1

Tiếp theo là tựa game chiến thuật lấy bối cảnh Nhật Bản, có điều mốc thời gian sẽ đi thêm khoảng 100 năm đến thế kỉ 17 khi nước Nhật đã hoàn toàn thống nhất. Shadow Tactics: Blade of the Shogun được phát triển bởi Mimimi Games và phát hành bởi Daedalic Entertainment là tựa game chiến thuật kết hợp yếu tố hành động lén lút. Game cho phép người chơi vào vai các nhân vật với lối chơi và cách tiếp cận nhiệm vụ theo nhiều hướng nhau như đột nhập, theo dõi và thu thập thông tin, tiêu diệt hoặc bắt cóc mục tiêu, cướp phá, giải cứu đồng minh… Đó là có thể là ninja Hayato, geisha Aiko, người đặt bẫy Yuki, xạ thủ Takuma. Và đương nhiên trong danh sách game về samurai thì không thể thiếu chiến binh Mugen, 1 samurai thứ thiệt với kĩ năng chiến đấu điêu luyện cũng như coi trọng danh dự khi luôn tả xung hữu đột, trực tiếp đối mặt với kẻ thù. Với lối chơi phong phú và đa dạng, Shadow Tactics: Blade of the Shogun được đánh giá rất cao bởi cả giới phê bình lẫn game thủ.

Samurai Shodown (2019)

Những tựa game đề tài Samurai đáng thử qua P.1Những tựa game đề tài Samurai đáng thử qua P.1

Có thể nói dòng game đối kháng Samurai Shodown đã quá đỗi thân quen với biết bao thế hệ game thủ Việt. Vào năm 2019, Samurai Shodown đánh dấu sự trở lại của mình bằng phiên bản reboot. Tiếp tục được phát triển dưới bàn tay của SNK, Samurai Shodown (2019) lấy mốc sự kiện diễn ra sau Samurai Shodown 1993 và trước Samurai Shodown V, cụ thể hơn là vào năm 1787 khi mà Nhật Bản chìm trong loạn lạc và linh hồn của Shizuka Gozen đe dọa hủy diệt toàn bộ đất nước này. Các chiến binh cùng võ sĩ trên toàn đất nước Nhật Bản sẽ cùng nhau lên đường diệt trừ ma quỷ. Với gameplay đối kháng đặc trưng và quen thuộc, Samurai Shodown (2019) là tựa game đối kháng khá hay, đặc biệt không thể bỏ qua nếu bạn đã từng tuổi thơ trốn học để lê la tại phòng game với những Samurai, Hoàng Phi Hồng hay Street Fighter.

Way of the Samurai 4

Những tựa game đề tài Samurai đáng thử qua P.1Những tựa game đề tài Samurai đáng thử qua P.1

Thời kì lịch sử nào dù có huy hoàng đến đâu rồi cũng sẽ có hồi kết, giai đoạn phong kiến của Nhật Bản không phải ngoại lệ. Rồi cũng đến lúc những chiến binh samurai một thời từng là biểu tượng cho sức mạnh, lòng trung thành và danh dự sẽ không còn chỗ đứng khi xã hội chuyển biến liên tục. Trong giai đoạn Duy Tân Minh Trị, các samurai dần dần bị bãi bỏ đặc quyền khi đất nước Nhật Bản mở cửa hội nhập với thế giới và Way of the Samurai 4 đã thể hiện rất rõ điều đó. Lấy bối cảnh thương cảng tên Amihama, nơi mà nền kinh tế lẫn văn hóa của cổ truyền đã bị các yếu tố mới lạ từ phương Tây ảnh hưởng mạnh mẽ. Nhân vật samurai do người chơi điều khiển phải đứng trước những lựa chọn khó khăn trong thời đại mới, bắt đầu bằng việc tạm gác lòng trung thành và danh dự sang một bên để tìm kiếm công ăn việc làm. Là game hành động chặt chém kết hợp nhập vai và chút ít thế giới mở, Way of the Samurai 4 cho phép người chơi chọn giữa 3 phe phái: lực lượng thân chính phủ, lực lượng chống chính phủ và lực lượng hải quân Anh Quốc luôn đứng giữa 2 phe kia. Mỗi lựa chọn cũng như hành động của người chơi sẽ tạo ra những hướng đi mới cho cốt truyện, từ đó dẫn tới các kết thúc khác nhau. Không được đánh giá cao bởi giới phê bình, nhưng nếu bạn không quá khó tính thì Way of the Samurai 4 vẫn là game lấy đề tài samurai tương đối thú vị.