Cách đây tầm 10 năm, cài game là cả một nghệ thuật

Ngày xưa cài game khổ lắm chứ không tiện như bây giờ đâu!

Công nhận bây giờ cài game phải nói là rất tiện mấy bạn ạ. Thích game gì thì chỉ cần bật launcher lên, bấm vài cái nút rồi đợi một tí là xong. Cho dù tải và cài game lẻ trên mạng đi nữa thì video hướng dẫn cũng có sẵn hết rồi, chỉ việc làm theo y chang là được. Đó là thành quả của một thế giới công nghệ phát triển không ngừng.

Cách đây tầm 10 năm, cài game là cả một nghệ thuật - Ảnh 1.

Ngày xưa muốn cài Final Fantasy 8 chơi phải nhét từng đĩa...

Nhớ cách đây 10-15 năm, thế hệ 8x, 9x cài game phải nói là mệt cực. Thời đó khái niệm mua game bản digital vẫn chưa phổ biến như bây giờ, người Việt mình vẫn chưa quen với việc bỏ tiền ra để mua game. Muốn có game chơi thì phải mò ra mấy tiệm bán đĩa game rồi mang về cài, chép "bim bim" hoặc chạy chương trình để nó tạo mã game các kiểu, khá nhức đầu và mất công. 

Tải online cũng chẳng khá khẩm hơn. Mạng thời đó còn là cáp đồng, tải cực lâu, 1GB có khi mất cả nửa ngày trời; hoặc nếu xài mạng dial-up thì xác định là sẽ không nghe được điện thoại bàn. Mấy con game AAA tải trên mạng thì thường được chia làm cả chục phần để phòng trường hợp tải lỗi do mạng.

Cách đây tầm 10 năm, cài game là cả một nghệ thuật - Ảnh 2.

Cái thời dùng Dial Up mà down game thì "phê" lắm...

Mấy con game online thời đó còn hay có cái kiểu bắt người chơi cập nhật bằng tay nữa cơ. Mấy bạn đi net thì không nói làm gì, nhưng mà cài ở nhà thì ăn đủ. Nhiều khi cài xong bị lỗi là phải xóa, cài lại hết cả ngày, launcher lúc đó cũng chưa có tính năng tự sửa lỗi file cài. Đó là chưa kể nó sẽ càng tốn băng thông, tốn tiền mạng hàng tháng nữa.

Cách đây tầm 10 năm, cài game là cả một nghệ thuật - Ảnh 3.

Còn cả cái thời mang usb ra hàng chép mấy icon về cứ tưởng là chơi được

Thế mới thấy mấy bạn game thủ trẻ sau này mới sướng làm sao, không phải tải game trong cái "thời kỳ tăm tối" của thế hệ game thủ 8x, 9x. Nhưng mà dù sao đối với mình thì thời đó cũng có cái hay, đều là những trải nghiệm đáng quý. Mà biết đâu 10 hay 20 năm nữa, người ta sẽ có thể tải, cài game trong vòng vài giây, rồi thời này lại được thế hệ sau nhớ lại rồi hoài niệm như mình lúc này thì sao?

Cách đây tầm 10 năm, cài game là cả một nghệ thuật - Ảnh 4.

Cài "Hép Lai", Diablo copy file save cũng phải nâng niu cẩn thận không là làm lại từ đầu