Epic Games Store dằn mặt đối thủ, dự tính “đè đầu cười cổ” Steam trong 2 năm tới

Trong 2 năm tới, Epic Games Store dự tính sẽ còn mở rộng thêm nhiều tựa game độc quyền hơn bao giờ hết.

Mặc dù gặp phải không ít phản đối từ cộng đồng game thủ, Epic Games Store vẫn kiên quyết giữ vững con đường "độc quyền" của mình. Trong 2 năm tới, nền tảng phát hành trò chơi điện tử hàng đầu thế giới này dự tính sẽ còn mở rộng thêm nhiều tựa game độc quyền hơn bao giờ hết.

Epic Games Store dằn mặt đối thủ, dự tính “đè đầu cười cổ” Steam trong 2 năm tới - Ảnh 1.

 Trong vài năm trở lại đây, Epic Games Store đang nổi lên như một thế lực đáng gờm trên thị trường phát hành game toàn cầu. Mặc dù là nền tảng đi sau, nhưng bằng 2 chiến lược lớn, Epic Games Store đang phả hơi nóng vào gáy Steam, thương hiệu số 1 trong lĩnh vực này suốt 10 năm qua.

Hai chiến lược giúp Epic đi tắt đón đầu là tặng game miễn phí và phát hành game độc quyền. Với game miễn phí, Epic đã làm rất tốt trong 2 năm vừa qua. Riêng năm 2020, đã có 750.000 phiên bản game được phát tặng đến cộng đồng. Con số khủng khiếp này cho thấy Epic đang sở hữu tiềm lực tái chính không đáy, sẵn sàng hạ gục bất cứ đối thủ nào cạnh tranh, kể cả Steam.

Với game độc quyền, Epic cũng làm rất tốt mục tiêu của họ khi đã lôi kéo thành công không ít đối tác lâu năm của Steam. Để có thể đàm phán với các nhà sản xuất trong việc phát hành game độc quyền trên Epic Store, ngoài cắt giảm tối đa phí dịch vụ, nền tảng này còn sử dụng đến cả một khoản "lót tay" để thuyết phục đối tác. Số tiền này được gọi là "phí độc quyền", được Epic Store chuyển thắng đến các nhà sản xuất mà không cần quan tâm đến doanh số bán hàng của game.

Epic Games Store dằn mặt đối thủ, dự tính “đè đầu cười cổ” Steam trong 2 năm tới - Ảnh 2.

Lấy vì dụ về trường hợp của Control, Epic đã sử dụng 10,45 triệu USD (~240 tỷ VNĐ) để trả phí độc quyền cho bộ đôi nhà sản xuất 505 Games và Remedy Entertainment. Trong đó, 505 Games hưởng 45%, số còn lại thuộc về Remedy Entertainment.

Như vậy, giờ đây chúng ta đã hiểu vì sao các nhà sản xuất lại thích hợp tác với Epic Games Store đến vậy. Ngoài việc phí dịch vụ rất rẻ, chỉ 12% (với Steam sẽ là 30%), các đối tác của Epic sẽ nhận thêm một khoản phí độc quyền. Tính trên tổng doanh thu, việc hợp tác với Epic Store sẽ đem về rất nhiều lợi nhuận nếu như so sánh với Steam hay các nền tảng khác. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều nhà phát triển game đã không ngần ngại "hất cẳng" Steam để "về với đội của Epic Games Store".

Chính sách trên tiếp tục sẽ được Epic Games Store thực hiện mạnh mẽ trong năm 2021. Như Hitman 3 là một ví dụ. Bom tấn đầu tiên của năm mới hiện đang phát hành độc quyền trên Epic cho phiên bản PC. Điều này khiến cộng đồng Steam chỉ có thể than trời và chờ đợi mà thôi.

Epic Games Store dằn mặt đối thủ, dự tính “đè đầu cười cổ” Steam trong 2 năm tới - Ảnh 3.

Hitman 3 đang độc quyền Epic Games Store.

Phát biểu trên PC Gamer, người đại diện của Epic cho biết họ sẽ tiếp tục con đường mà mình đã chọn. Trong 2 năm tới đây, số lượng game độc quyền sẽ còn gia tăng mạnh mẽ hơn nữa. Thậm chí, Epic Games khẳng định có họ thâu tóm được số lượng game độc quyền cực kỳ lớn, lớn hơn toàn bộ phần còn lại của thị trường này. Và khi viễn cảnh đó xảy ra, có lẽ người hâm mộ Steam sẽ thực sự phải xem xét lại phương thức chơi game của mình.

Trong cuộc đua này, liệu ai sẽ là người chiến thắng? Steam có chiến lược gì mới để đáp trả kẻ thách thức đáng gờm này không? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời chính xác nhất.