Cảm nhận đầu tiên The Sinking City – Lovecraft phiên bản nhức não - PC/Console

The Sinking City nói về một hành trình điên rồ, với các ảo giác liên tục về những con quái vật chỉ xuất hiện trong truyện kinh dị Lovecraft.

Cốt truyện của The Sinking City xoay quanh nhân vật chính Charles Reed – một cựu nhân viên hải quân đã chuyển nghề sang làm thám tử. Charles bị ám ảnh bởi những con nhức đầu, các kí ức và hình ảnh kỳ dị hành hạ suốt nhiều năm trời, đến mức anh ta đã có lúc tưởng mình bị điên. Để chữa dứt điểm căn bệnh này, Charles đã tìm đến hòn đảo nhỏ Oakmont, nơi được cho rằng sẽ có lời giải về căn bệnh của Charles. Nhưng rất nhanh vị thám tử này đã nhận ra rằng mọi việc không suôn sẻ như mình tưởng, khi chính bản thân thành phố Oakmont cũng đang có những rắc rối riêng của nó và chẳng ai có thể rời khỏi đây cả.

The Sinking City đi theo nhân vật chính Charles và những tương tác của anh ta với các người dân trên đảo Oakmont. Do bản thân Charles đang mang bệnh trong người, nên góc nhìn của anh ta liên tục thay đổi và bị lẫn lộn với nhau, có đôi lúc Charles sẽ nhìn thấy các hình ảnh mơ hồ theo dạng tiên tri hay gặp trạng thái “hồn lìa khỏi xác” mà không tự chủ được. Đây là điểm cốt lõi trong lối chơi của The Sinking City, vì nó gây ra trạng thái khó hiểu cho game thủ, khi không biết có phải Charles đang ở trong một vòng lặp do chính mình tạo ra hay không.

10 món đồ siêu độc từ game bước ra ngoài đời thực – P.Cuối
Có những người khi đã quá đam mê một tựa game, họ sẵn sàng giành thời gian và tiền bạc để sáng chế ra những món đồ giống y hệt trong trò chơi mình ưa thích.

Là một tựa game thiên nhiều về giải đố, cách chơi của The Sinking City sẽ xoay quanh việc Charles điều tra những vụ án trên đảo đồng thời tìm ra cách để giải cái bí mật về lời nguyền đang ám ảnh mình. Bản thân những người dân Oakmont cũng có vấn đề riêng, khi bọn họ bị cô lập trên một hòn đảo nhỏ giữa biển, chia thành từng cộng đồng nhỏ luôn phân biệt chủng tộc lẫn nhau. Trước khi Charles tới Oakmont, nơi này đã phải chịu một trận bão cực lớn tàn phá các bến cảnh bên ngoài thành phố, cũng như khiến cho rất nhiều người trở thành “dân ngoại lai” không nhà cửa.

Khái niệm “phân biệt chủng tộc” trong The Sinking City được hiểu theo đúng nghĩa đen, vì những người dân sống tại đây là các loài khác nhau, ngoại hình của họ bị ảnh hưởng bởi việc sống biệt lập ngoài khơi lẫn các dòng máu cổ xưa, một số người mọc lông dài ra ngoài như khỉ trong khi đó số khác da và cổ biến thành vẩy cá. Charles sẽ phải làm việc cho các phe phái trong thành phố, để có thể lấy được lòng tin của họ từ đó mở ra các manh mối mới trong hành trình điều tra.

Cảm nhận đầu tiên The Sinking City – Lovecraft phiên bản nhức não

Là một điều tra viên, Charles có một kỹ năng đặc biệt gọi là Mind Eyes, mỗi khi kích hoạt thứ này đôi mắt anh ta sẽ chuyển sang màu xanh dương và nhìn được những thứ mà con người không thấy được. Mind Eyes giúp cho Charles thấy được các manh mối trong vụ án, những vật dụng bằng chứng hoặc thậm chí là các hình ảnh hung thủ.

Từ những manh mối có được qua Mind Eyes, người chơi sẽ ghép chúng lại để ra một cái tổng lớn và quyết định xem sẽ phải làm gì để tìm ra hung thủ. Ban đầu thì các vụ án trong The Sinking City khá dễ, thường là bạn chỉ cần phải đi tới điểm xảy ra vụ án, dùng Mind Eyes quét một lượt rồi đuổi theo hung thủ là xong. Nhưng với các vụ án lớn và chồng chéo lên nhau, lượng thông tin phải xử lý là rất nhiều, vì Charles còn phải tìm kiếm sự giúp đỡ thông qua các nhân vật khác hay những bài báo cũ trên đảo.

Cảm nhận đầu tiên The Sinking City – Lovecraft phiên bản nhức não

Khi đã tìm ra hung thủ, Charles có thể quyết định xem sẽ làm gì với hắn ta, giải đến cho cảnh sát hoặc thả kẻ đó đi. Điều này sẽ quyết định các tương tác của game cũng như thái độ những phe phái nhìn nhận Charles, điều này sẽ ảnh hưởng tới cốt truyện về sau. Lời nguyền mà Charles đang chịu cũng giúp anh trong quá trình phá án, vì nó giúp tạo ra các ảo ảnh chỉ đường trực tiếp.

Nếu là một người yêu thích game giải đố, bạn có thể chỉnh độ khó cao nhất và The Sinking City sẽ cắt hết hoàn toàn gợi ý, người chơi phải tự mình thông qua những manh mối tìm được để phá án. Một điều nữa là UI của game đi theo dạng cổ điển, tức là bạn phải tự mò ra địa điểm mà mình sẽ tới dựa trên địa chỉ tìm được chứ không có chuyện hiển thị sẵn theo dạng waypoint đâu.

Cảm nhận đầu tiên The Sinking City – Lovecraft phiên bản nhức não

The Sinking City cũng có hệ thống chiến đấu, sau trận bão lớn thành phố Oakmont cũng bị một đám quái vật kỳ lạ tràn vào và tấn công người dân. Tuy vậy, đây chỉ là một tính năng phụ trong game mà thôi, vì Charles chỉ cần dùng mấy đòn cơ bản hoặc vài viên đạn là xử lý ổn thỏa hết. Game có bảng kỹ năng cơ mà người viết cảm giác nó chỉ là kiểu dệt hoa trên gấm, có hay không thì cũng chẳng ảnh hưởng nhiều.

Như đã nói The Sinking City lấy cảm hứng từ các con quái vật trong truyện Lovecraft, nó được thể hiện qua các ảo ảnh mà Charles thấy được, với những con quái vật đầy xúc tu khổng lồ không rõ hình dạng. Không khí trong game có cảm giác khá kinh dị, đặc biệt khi bạn tới những địa điểm vắng vẻ không có bóng người, sau đó Charles bắt đầu bị những ảo giác liên tục với các khuôn mặt người đầy máu, da dẻ sần sùi và bị xúc tu chảy ra từ miệng… do người viết chỉ mới chơi game được vài tiếng, nên chưa thể thấy hết các thứ chính.

Cảm nhận đầu tiên The Sinking City – Lovecraft phiên bản nhức não

Nhìn chung The Sinking City là một game giải đố phiêu lưu khá ấn tượng, với lối chơi cổ điển và một cách tiếp cận rất khác so với bình thường. Tuy vậy hiện tại đánh giá của game thủ cho The Sinking City khá là lên xuống thất thường, một phần vì cái game này phát hành trên Epic Store trên PC.