Ngày hôm qua, trang tin cộng đồng Playstation Blog đã cho đăng tải một bài phỏng vấn với giám đốc dự án Resident Evil 3, ông Kiyohiko Sakata. Trong buổi phỏng vấn này, ông Kiyohiko hé lộ khá nhiều chi tiết về việc thiết kế lại hình mẫu Nemesis, cũng như một số cập nhật về thông tin nền của mẫu vật này.
Nemesis được làm dựa trên… Las Plagas!
Trong phần giải thích về nguồn gốc của Nemesis, vị giám đốc dự án Resident Evil 3 đã tóm lược lại như sau:
“Tập đoàn nghiên cứu vũ khí sinh học Umbrella được chia làm 2 chi nhánh là Mỹ và Châu Âu. Nhánh Châu Âu chịu trách nhiệm nghiên cứu về Nemesis còn chi nhánh Mỹ nghiên cứu về T-virus.
Dự án nghiên cứu Nemesis chú trọng tạo ra một con ký sinh trùng nhân tạo dựa trên thông tin của một con ký sinh trùng được phát hiện ngoài tự nhiên, từ đó NE-α ra đời. Kế đến là việc tìm một vật chủ để gắn NE-α vào để nó có thể điều khiển và biến vật chủ thành một vũ khí sinh học. Tuy nhiên không có vật chủ nào đủ mạnh và thích hợp cho NE-α vì thế dự án tạm thời bị đóng băng.
Cùng lúc đó, chi nhánh Mỹ đã nghiên cứu thành công và cho ra đời mẫu Tyrant, sẵn sàng cho bước thử nghiệm thực tế. Áp lực này thúc đẩy chi nhánh Châu Âu sử dụng chính Tyrant làm vật chủ và cho ra đời Nemesis.”
Chính sự hé lộ này đã giải thích được rất nhiều khúc mắc trong Resident Evil 3 Remake mới đây. Từ các xúc tu của Nemesis cho đến cách thức nó sinh sản tạo ra NE-α Zombie có biểu hiện khá tương đồng với vật chủ của Las Plagas trong Resident Evil 4 là Ganado.
“Chúng tôi tất yếu đã quyết định làm kỹ năng này (cho Nemesis) bởi sự xuất hiện của Ganado trong Resident Evil 4. Ganado vốn là những kẻ địch mang hình người được tạo ra do lây nhiễm ký sinh trùng Las Plagas, nền tảng gốc tạo ra NE-α. Khi Las Plagas kích hoạt, nó sẽ trồi ra từ cổ vật chủ với hình dáng của các xúc tu. NE-α được tạo nên để mô phỏng khả năng này. Chúng tôi muốn những vật chủ bị nhiễm NE-α cũng sẽ có biểu hiện giống với vật chủ bị nhiễm Plagas là Ganado để các fan có thể tự kết nối các mảnh ghép lại và nhận ra Nemesis có vị trí nào trong bối cảnh chung của dòng game Resident Evil.” – ông Kiyohiko Sakata cho biết
Chính những thông tin xác nhận mối liên quan giữa NE-α với Las Plagas này đã gợi ý cho các fan của dòng game nhiều điều mới. Đặc biệt là những sự thay đổi về cốt truyện để liên kết các phiên bản với nhau.
Như chúng ta đã biết, cốt truyện gốc của Resident Evil sẽ kết thúc ở Resident Evil Code X Veronica tương ứng với bộ tiểu thuyết của nhà văn S.D.Perry viết cho Capcom. Chính vì vậy đến phần Resident Evil 4, Capcom đã nỗ lực tách sự liên quan của game với T-virus và các anh em của nó và tạo ra Las Plagas như một tác nhân gây hại độc lập, riêng biệt.
Cho đến khi các phần của Resident Evil được remake dần và giờ đây thế giới mở rộng của Resident Evil từ phần 4 trở đi cần phải có sự kết nối. Việc giải thích sự liên quan giữa NE-α và Las Plagas có thể dẫn đến nhiều thay đổi hơn trong cốt truyện Resident Evil 4 Remake trong tương lai (nếu nó được thực hiện).
Nếu chi nhánh Umbrella châu Âu tiếp cận được thông tin về Las Plagas trong nhiều năm để nghiên cứu và chế tạo mẫu vật hoàn toàn nhân tạo là NE-α thì mối liên kết về thông tin đó hẳn phải rất mạnh. Nó dẫn tới khả năng Osmund Saddler, kẻ chỉ huy việc khai thác và nghiên cứu Las Plagas trong Resident Evil 4 có thể là một đối tác hoặc thậm chí là một quan chức của tập đoàn Umbrella châu Âu.
Lại thêm một lý do nữa để mong chờ Resident Evil 4 Remake đúng không?
Thực ra chỉ là một sản phẩm… tạm bợ
Trong cuộc phỏng vấn, ông Kiyohiko cũng giải thích một số thứ có liên quan đến thiết kế của Nemesis bản remake. Và quan trọng nhất là Nemesis thực sự chưa phải là một thành quả hoàn chỉnh của Umbrella. Chính sức ép từ sự cố Raccoon City khiến Umbrella phải đưa Nemesis vào hoạt động khi nó chưa được trang bị đầy đủ.
Đầu tiên, con NE-α quá mạnh nên nó được đặt trong cái hộp kim loại gắn trước ngực của Tyrant, tạo ra Nemesis giống như cái cách Wesker gắn miếng mề đay lên ngực Jill trong Resident Evil 5. Kèm theo sự kết hợp NE-α với Tyrant tạo ra Nemesis là một hệ thống kềm chế và kiểm soát NE-α để nó không lồng lên và xơi tái vật chủ. Các đợt biến hình của Nemesis trong game chính là các giai đoạn hệ thống kiểm soát này bị hỏng theo từng mức độ và tới cuối cùng, chúng ta sẽ thấy khi phần NE-α nuốt chửng hoàn toàn phần Tyrant nó là thế nào.
Về phần “boss quấn túi rác”, ông Kiyohiko cũng có giải thích khá rõ ràng như sau:
“Nemesis vốn không phải là mẫu vật hoàn thiện mà mới chỉ là một mẫu thử nghiệm. Các dải bóng màu đen vốn không phải là trang phục chính thức của Nemesis mà là hệ thống kềm chế NE-α được chế tạo một cách vội vã cho mục đích đó, cho nên trông nó khá là ngớ ngẩn trong bộ dạng đó. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra sự tương phản về vẻ ngoài giữa Nemesis và Tyrant trong Resident Evil 2 – vốn là mẫu vật hoàn thiện hơn rất nhiều.”
Nói ra có vẻ hơi xúc phạm nhưng thực sự ông Kiyohiko đã thành công vì tạo ra một con Nemesis bị cộng đồng chê như một túi rác di động. Vì mục tiêu ban đầu vốn là như vậy!
Có thể thấy qua đợt thông tin thêm này, các fan Resident Evil có thể hiểu rằng Capcom đã có một số thay đổi về cách lý giải thế giới trong game (lore) để tạo thêm mối liên kết cũng như thể hiện rõ các yếu tố bên ngoài game. Việc NE-α có liên quan đến Las Plagas có thể sẽ mở đường cho những thay đổi hấp dẫn về lý lịch của các nhân vật phản diện chủ chốt của Resident Evil 4 Remake. Diện mạo bết bát của Nemesis cho thấy áp lực cạnh tranh lớn giữa 2 chi nhánh Umbrella Châu Âu và Mỹ. Phía Châu Âu phải vội vàng đưa Nemesis ra chiến trường với nhiều đắp vá tạm bợ chưa kịp hoàn chỉnh. Điều này có thể tiếp tục lý giải sức mạnh vượt trội hơn nữas với các phiên bản Nemesis hoàn thiện xuất hiện sau này.
Tóm lại, đây là những thay đổi nhỏ nhưng thú vị mở ra nhiều thay đổi khác hấp dẫn hơn trong tương lai để cộng đồng tiếp tục có cảm hứng bàn luận và chờ đợi thông tin mới.