Cha đẻ của dòng game Shenmue tuyên bố Shenmue 4 sẽ không được phát triển

Bất chấp những tin đồn lan truyền về việc Shenmue 4 đang được phát triển, Yu Suzuki khẳng định rằng anh không có kế hoạch cho tựa game.
Shenmue

Shenmue ra mắt lần đầu tiên trên Sega Dreamcast vào năm 1999 và thường được coi là một trong những trò chơi thế giới mở đầu tiên.

Series Shenmue đã nhận được sự hồi sinh bất ngờ gần đây với việc phát hành Shenmue: The Animation, một dự án anime được phát triển với sự hợp tác giữa Sega, Adult Swim, Crunchyroll và YS Net. Bộ anime này được bắt đầu sản xuất trong quá trình phát triển Shenmue 3, vừa mới kết thúc phát sóng gần đây và đã nhận được sự đón nhận tích cực từ cả những người hâm mộ lâu năm và những người mới biết tới series. Gần đây nhiều tin đồn đã bắt đầu lan truyền gợi ý rằng Shenmue 4 có thể được công bố ngay sau khi anime được phát sóng, tuy nhiên tác giả của series là Yu Suzuki đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng “không có kế hoạch cụ thể” cho phần game thứ tư.

Shenmue ra mắt lần đầu tiên trên Sega Dreamcast vào năm 1999 và thường được coi là một trong những trò chơi thế giới mở đầu tiên, cung cấp sự tái hiện đầy đủ các thị trấn của Nhật Bản với mức độ chi tiết vô song đối với một trò chơi cùng thời. Tiếp theo là màn ra mắt vào năm 2001 với Shenmue 2, đưa nhân vật chính Ryo Hazuki đến Hồng Kông trong nhiệm vụ trả thù cho cái chết của cha mình. Loạt game sau đó đã bị hủy sản xuất vào thời điểm này bởi Sega không quan tâm đến việc chi hàng triệu đô cần thiết để sản xuất phần thứ ba nữa, và Shenmue 3 đã nhanh chóng trở thành một trong những phần tiếp theo của trò chơi điện tử được yêu cầu nhiều nhất mọi thời đại.

Vào năm 2015, người sáng tạo ra series là Yu Suzuki đã khởi động chiến dịch Kickstarter cho Shenmue 3 với studio YS Net của anh ấy và trò chơi này đã huy động được hơn 6,3 triệu đô la tiền vốn từ cộng đồng, tiếp tục là trò chơi điện tử gọi vốn thành công nhất trên Kickstarter cho đến nay. Trò chơi đã được phát hành vào năm 2019 với sự đón nhận của giới phê bình khá lẫn lộn, nhưng nhà phát hành Deep Silver đã hài lòng với doanh thu của trò chơi.

Yu Suzuki trong một cuộc phỏng vấn mới với Famitsu đã tuyên bố rằng không có kế hoạch cụ thể nào cho Shenmue 4.

Gần đây, nhà phát hành Wanted: Dead 110 Industries đã bắt đầu tiết lộ về sự tham gia của mình trong một tựa game có thể là Shenmue 4. Nhà phát hành này đã bắt đầu bằng cách chia sẻ những thông điệp khó hiểu ngụ ý rằng lý do Yu Suzuki tham gia buổi giới thiệu Tokyo Game Show là do sự kiện có liên quan đến Shenmue 4, và càng thu hút sự suy đoán của người hâm mộ bằng cách chia sẻ những lời ẩn ý mơ hồ liên quan đến loạt game Shenmue. Tuy nhiên, Yu Suzuki đã phá vỡ bầu không khí xung quanh suy đoán này, khi trong một cuộc phỏng vấn mới với Famitsu anh đã tuyên bố rằng không có kế hoạch cụ thể nào cho Shenmue 4.

Anh ấy giải thích rằng nếu trò chơi được thực hiện, anh ấy muốn nó “dễ tiếp cận” hơn với những người mới. Anh ấy tạo ra Shenmue 3 chủ yếu để thu hút người hâm mộ cũ vì trò chơi được tài trợ thông qua Kickstarter. Suzuki tin rằng điều này khiến những người mới đến cảm thấy như họ bị “bỏ lại phía sau”, và tin rằng việc tạo ra Shenmue 4 trở thành một tựa game dễ tiếp cận hơn sẽ giúp cải thiện doanh số bán hàng so với Shenmue 3.

Có vẻ như ít nhất là ở thời điểm hiện tại Shenmue 4 vẫn phải còn lâu mới có kế hoạch ra mắt. Nhiều game thủ đã tin rằng Shenmue 4 sẽ không mất nhiều thời gian như Shenmue 3 để phát triển dựa trên sự hiểu biết mới về Unreal Engine 4 của YS Net và khả năng tái sử dụng tài nguyên từ Shenmue 3 giúp hợp lý hóa chu kỳ phát triển. Mặc dù vậy, có vẻ như Shenmue 4 vẫn chưa được có bất kỳ kế hoạch hay dự định nào.