Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.1 - PC/Console

Mọi người đều ưa thích sự bí ẩn, đặc biệt là những bí ẩn lâu năm vẫn chưa có lời giải đáp. Trong thế giới game cũng vậy khi có những sẵn lòng dành cả đời để khám phá mớ trứng phục sinh được NSX cài vào trò chơi.

Những bí ẩn trong game có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, một số đơn thuần là các trứng phục sinh “easter eggs” vô nghĩa, số khác lại là những nhân vật xuất hiện rồi biến mất nhưng không có lời giải thích cụ thể. Mỗi khi có một bí ẩn được giải quyết, cộng đồng game thủ lại xúm vào tung hô người đó như một vị anh hùng vừa giải quyết đại ma vương nhưng cũng có nhiều bí ẩn đến giờ vẫn không tìm được lời giải thích thỏa đáng.

Cuốn sách dưới đáy biển trong Super Mario Sunshine

Super Mario là một tựa game chứa đựng nhiều yếu tố ngớ ngẩn đôi khi chẳng vì một lý do cụ thể nào cả. Tất nhiên bạn không thể trông mong một tay thợ sửa ống nước suốt ngày chơi “nấm” để high, bú hoa để phun lửa và lảm nhảm liên tục về phi vụ giải cứu công chúa có thể nghiêm túc trong mọi trường hợp. Điển hình như trong Super Mario Sunshine, Mario sẽ phiêu lưu tại vùng biển và những hòn đảo khác nhau. Vấn đề nảy sinh tại vịnh noki khi thanh niên râu kẽm lặn xuống xuống nước để khám phá khu vực đó. Bằng cách khai thác một glitch trong trò chơi, game thủ có thể điều khiển Mario xuyên qua bức tường của một căn phòng và tìm thấy một quyển sách kỳ lạ có bìa màu nâu trong căn phòng đóng kín.

Tất nhiên với chủ đích không cho phép người chơi đi xuyên qua căn phòng thế nên các vật dụng trong đó, bao gồm cuốn sách sẽ không thể nhặt, tương tác hay làm bất cứ điều gì với nó. Trong những năm qua từng có hàng chục giả thuyết về quyển sách này, một số khó tin như việc Cảnh Điềm đoạt giải Kim Tượng, số khác lại đáng tin như cách Arnold Schwarzenegger trở thành thống đốc bang Cali. Những giả thuyết khó tin bao gồm đây là trò chơi khăm xuyên biên giới của Shigeru Miyamoto trong khi đó câu chuyện được nhiều người chấp nhận hơn nói rằng quyển sách đơn giản chỉ là item trong một nhiệm vụ phụ bị loại bỏ khi trò chơi hoàn thành.

BloodRayne 2 và đoạn cảnh báo cẩn thận chuột khổng lồ

Câu cảnh báo theo kiểu thông tin chạy ngang trên bảng đèn LED này xuất hiện lúc nhân vật chính di chuyển dưới cống ngầm khi bắt đầu màn chơi Sewers: Smuggling Route. Sau khi xem xong đoạn cắt cảnh hãy quay lại khu vực đầu đường cống, hướng góc nhìn lên phía trần nhà để chiêm ngưỡng easter eggs kỳ lạ theo kiểu chạy đèn LED quảng cáo keo dính chuột dính chết năm người này. Nguyên văn của câu slogan chính là BEWARE THE GIANT RAT nhưng đáng buồn thay không chỉ ở màn chơi Sewers: Smuggling Route mà bao gồm phần còn lại của Bloodrayne 2, chúng ta không thể tìm được con chuột nào đủ to cả, đừng nói là chuột khổng lồ.

Đến giờ có nhiều giả thuyết giải thích cho dòng chữ này như trò chơi thật sự có chuột khổng lồ, chỉ là chúng bị cắt bỏ khi chính thức phát hành. Hoặc đơn giản chỉ là trò đùa ngớ ngẩn của tay thiết kế game nào đó bị ám ảnh bởi loài gặm nhấm. Một điểm nghi vấn nữa là đèn LED chạy quảng cáo vốn không thịnh hành bằng graffiti lúc trò chơi ra mắt, thế vì sao lại là chạy kiểu đèn LED chớ không phải graffiti? Không ai biết cả nhưng ít nhất hiện giờ mọi người vẫn đang mở to hai mắt xem chừng nào con chuột khổng lồ ấy sẽ xuất hiện trước đám đông.

G-Man là ai hay là “cái gì” trong Half-Life?

G-Man ngoài đời thật có danh tính là Michael Shapiro (diễn viên lồng tiếng) thế nhưng trong toàn bộ thương hiệu Half-Life thanh niên này vẫn là một dấu hỏi to đùng suốt từng ấy năm. G-Man ăn mặc khá phổ thông và có thể chìm vào bất cứ ngã tư đông người nào nếu ông ta muốn với bộ đồ vest màu xanh đi kèm chiếc cà vạt đổi màu tùy phiên bản. Xuất hiện lần đầu trong Half-Life, nhân vật bí ẩn này luôn kè bên người chiếc vali với sắc thái kì lạ và có những quyền năng vượt xa khả năng con người. Ngoài ra, mọi danh tính và hành động của ông ta đều không thể giải thích nổi. Trong game G-Man đóng vai trò như một “đại nội mật thám” chuyên xuất hiện trong những phi vụ hỗ trợ cũng như giải thích cho người chơi biết mình là ai, đang ở đâu, cần làm gì.

G-Man luôn giữ một vẻ điềm tĩnh khác người. Trong hoàn cảnh Black Mesa bị xâm nhập bởi các quái vật đến từ hành tinh Xen, khi tất cả mọi người hoảng sợ trốn tránh và bỏ chạy, G-man được nhìn thấy đang thắt lại nút cà-vạt và… phủi bụi trên bộ com-plê của ông ta với một gương mặt kiểu như nhìn xem tao có quan tâm chúng mày đang làm gì không. Trong các phiên bản Half-Life, người chơi rất khó bắt gặp G-Man, và ông ta thường được thấy ở những vị trí không thể đến được và sẽ biến mất ngay sau đó. G-Man có khả năng vận hành nhiều loại máy móc và công nghệ, từ điện thoại di động và cửa khóa mã cho đến vũ khí hạt nhân và máy dịch chuyển tức thời. Gabe có vẻ không muốn làm Half-Life 3 và vì lẽ đó bí ẩn về thân thế của NPC hẳn cũng sẽ không bao giờ được giải đáp.

Hình vẽ trên núi Chiliad vẫn huyền bí và quái đản trong GTA V

Trong danh sách các bí ẩn và truyền thuyết xuất hiện đầy rẫy khắp thương hiệu GTA, có lẽ đám hình vẽ hỗn độn trên ngọn núi Chiliad có lẽ là thứ không gây được bất ngờ nhất. Ban đầu loạt hình ảnh khó hiểu được vẽ trên vách núi cao nhất thuộc khu vực San Andreas dễ gây liên tưởng đến những âm mưu cổ xưa hay ít nhất cũng là một nghi lễ bí ẩn của một tà giáo nào đó. Từ các hình ảnh trông giống UFO, máy bay phản lực, Illuminati… tất cả đều toát lên sự huyền bí đầy mê hoặc thôi thúc người ta lao vào giải đáp. Thế nhưng con gà trống bệnh hoạn lại là một trường hợp hoàn toàn khác.

Chắc chắn không có một giáo phái nào rãnh rỗi đến mức lên vách đá cao nhất chỉ để vẽ một hình tục tĩu như vậy. Bên cạnh đó sự tục tĩu nhuốm màu hiện đại của nó cũng lập tức phủ quyết các vấn đề về thuyết âm mưu thời cổ xưa. Một phần của bí mật đã được phát hiện nhờ vào việc game thủ tìm ra nhiệm vụ ẩn Gunrunning nhưng đáng tiếc muốn kích hoạt nhiệm vụ này, bạn phải… hack trò chơi trước đã. Đó chắc chắn không phải là cách mà các NSX khuyên dùng mỗi khi khách hàng của mình muốn khám phá easter eggs trong game. Biết đâu những hình vẽ đó chỉ là một phần còn sót lại của nhiệm vụ ẩn bị cắt khỏi trò chơi. Cho tới ngày nó được giải mã hãy cứ vui vẻ với trứng phục sinh về Thelma & Louise tại núi Chiliad tạm vậy.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những bí mật vô tình bị phát hiện trong game
  1. Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.1