Chơi game đua xe có giúp bạn lái xe ở ngoài đời tốt hơn ? - PC/Console

Có thể bạn đã từng nghe câu chuyện về một số người học lái xe từ các tựa game, điển hình như GTA và một số game đua xe thể thao chuyên nghiệp. Đương nhiên phần nhiều trong số đó thường là một vài đứa trẻ trẻ bất chấp sự

nguy hiểm chỉ vì nghĩ rằng game dạy cho chúng tất cả những gì chúng cần biết. Ngoại trừ một số game mang tính chất mô phỏng cao (simulator), nhìn chung game vẫn là một hình thức giải trí ảo và ít mang tính thực tế ngoài đời. Vậy thì liệu có việc chơi game đua xe giúp bạn cải thiện kĩ năng lái xe không?

Chơi game đua xe có giúp bạn lái xe ở ngoài đời tốt hơn ?

Theo một nghiên cứu Đại học Rochester năm 2010, lái xe là một trong nhiều kĩ năng mà game có thể giúp cải thiện và nâng cao trình độ một cách đáng kể. Trong nghiên cứu này, kĩ năng lái xe không trực tiếp được kiểm chứng, thay vào đó nghiên cứu này tổng hợp các nhân tố giúp đánh giá khả năng lái xe từ những người tham gia. Cụ thể, những ai chơi game đua xe và hành động nói chung đưa ra quyết định chính xác cũng như trả lời câu hỏi nhanh hơn 25% người bình thường. Nó cho thấy các game thủ này có phản xạ tốt, kĩ năng xử lí thông tin cũng như giải quyết vấn đề một cách rất nhanh chóng và hiệu quả.

Chơi game đua xe có giúp bạn lái xe ở ngoài đời tốt hơn ?

Hiện tại các game lái xe nói chung dù có thể chưa chân thực như ngoài đời nhưng cũng khá là chi tiết, đủ để dạy cho bạn hiểu xe cộ hoạt động như thế nào cũng như đưa bạn vào một số tình huống đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy và chính xác, chưa kể đến việc bạn có thể sẽ gặp các tình huống đó ở ngoài đời. Các game hành động tốc độ cao cũng đóng vai trò lớn trong việc cải thiện phản xạ, khả năng giải quyết vấn đề cũng như đưa ra quyết định hợp lí. Và ngoài đời khi sự an toàn được quyết định chỉ trong tíc tắc thì những kĩ năng trên là vô cùng thiết yếu. Đương nhiên ngoài các tựa game thông thường dễ tiếp cận kia, bạn cũng có thể tìm đến các game mô phỏng (simulator) với độ chân thực vô cùng cao, chúng thực sự sẽ cải thiện kĩ năng lái xe chứ không chỉ ở mức nâng cao độ nhạy bén khi vốn được thiết kế sát với đòi thực nhất có thể. Chính bản thân các tay đua chuyên nghiệp cũng sử dụng các tựa game mô phỏng này để trau dồi trình độ cho bản thân. Việc chạy xe tốc độ cao nhưng không gây tai nạn trong game có thể coi như một sự bảo đảm khi ngoài đời chắc chắn bạn sẽ chả phóng nhanh như trong game, dù sao hầu hết chúng ta cũng chả phải tay đua tốc độ gì.

Chơi game đua xe có giúp bạn lái xe ở ngoài đời tốt hơn ?

Lí thuyết là như vậy, giờ cùng đi vào thực tế. Jann Mardenborough sinh năm 1991 tại Anh Quốc, vốn là một game thủ Gran Turismo chuyên nghiệp trên PlayStation. Thường thì các tay đua xe chuyên nghiệp phát triển sự nghiệp của mình từ năm 10-12 tuổi, thế nhưng Jann cho đến năm 2011, dù đã 19 tuổi nhưng vẫn chưa bao giờ lái xe đua thực sự ngoài đời. Nhờ vào kĩ năng đua xe ảo xuất sắc của mình mà Jann đã không ngừng thăng tiến, thậm chí được NISSAN chiêu mộ để trở thành tay đua đại diện cho hãng trong các giải đua công thức. Jann cũng sở hữu một bảng thành thích đáng nể khi liên tục nằm trong top các tay đua của giải. Khá là mỉa mai khi bạn được tài trợ và huấn luyện như một tay đua thứ thiệt để rồi thua một cậu nhóc quanh năm chơi game. Đương nhiên trường hợp của Jann Mardenborough cũng không phải là chuyện thường ngày nên những ai nghiền game đua xe cũng đừng tưởng bở. Dù sao nó cũng cho thấy việc game mang lại nhiều lợi ích thiết thực như thế nào.

336x280

Chơi game đua xe có giúp bạn lái xe ở ngoài đời tốt hơn ?

Ở một ví dụ có phần “nghe để tránh” hơn là khuyến khích, năm 2009, một học sinh 6 tuổi ở Virginia – Mỹ do bị lỡ xe buýt đến trường nên đã quyết định lấy chiếc Ford Taurus của gia đình để tự lái xe đi học. Cậu nhóc lái được 6 dặm trước khi đâm phải một cột điện, sau đó quyết định bỏ xe để đi tiếp 1 dặm rưỡi nữa tới trường. Theo cảnh sát cậu nhóc chắc chắn đã phải quẹo xe 90 độ tại một góc cua, vượt qua nhiều xe cộ khác trên đường và đi cắt ngang qua đường 2 chiều nhiều lần. Khi được hỏi rằng mình được học lái xe ở đâu, cậu bé trả lời nhờ việc chơi Grand Theft Auto và Monster Truck Jam. Sẽ có nhiều người cho rằng cha mẹ của cậu nhóc đã quá dễ dãi khi để con chơi một tựa game cho người trưởng thành như GTA, đồng thời sẽ kết luận rằng các game đang khuyến khích trẻ em thử lái xe trước tuổi mà không nhận thức sự nguy hiểm từ việc đó. Nhưng cũng không thể phủ nhận chính việc chơi game đã giúp cậu bé có đủ kinh nghiệm xử lý tình huống giao thông để lái xe một cách an toàn nhất có thể và bình an vô sự.

Chơi game đua xe có giúp bạn lái xe ở ngoài đời tốt hơn ?

Tóm lại chơi game có rất nhiều lợi ích chứ không hoàn toàn vô bổ như nhiều người vẫn nghĩ. Tất nhiên cũng đừng quá dựa vào kĩ năng trong game của mình để đánh giá trình độ lái xe, bởi vì để hoàn thiện thật sự bạn cần học thêm những thứ trong thực tế mà game không cung cấp. Ngoài đời sự an toàn của bạn và người khác phụ thuộc rất nhiều vào khả năng lái xe thực tế của chính bạn. Vậy nên bên cạnh việc thưởng thức game, bạn cũng nên thường xuyên tự cải thiện khả năng cầm lái của bản thân để chắc tay lái mỗi lần đi đường. Chúc các bạn chơi game vui vẻ và thượng lộ bình an trên mỗi chuyến đi.

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo