Trải nghiệm Arma 3: Contact – cùng gặp gỡ người ngoài hành tinh - PC/Console

Contact, bản DLC mới nhất của Arma 3 đem lại cho game thủ một trải nghiệm lạ lẫm bất ngờ mà chưa ai từng gặp trong bất kỳ một bản Arma nào trước đây.

Khi nói đến Arma 3, game thủ hẳn sẽ nghĩ ngay đến một dòng game bắn súng không thể nghiêm túc hơn với bối cảnh dựa trên những cuộc xung đột vũ trang xảy ra ngoài đời thực. Bạn sẽ nhớ đến gameplay thuộc hàng “hardcore” mô phỏng chi tiết từng đường đạn trên một chiến trường rộng lớn đủ cả không – thủy – bộ, hoặc nhớ đến tựa game làm nền tảng cho thể loại Battle Royale đang làm mưa làm gió trên thị trường. Tất cả những gì mà nhà phát triển Bohemia Interactive đưa vào ARMA 3 nói riêng và series Arma nói chung đều là những trải nghiệm chân thực, chuẩn xác dành cho người chơi.

Trải nghiệm Arma 3: Contact - cùng gặp gỡ người ngoài hành tinh

Thế nhưng đến với Contact, bản DLC mới nhất của Arma 3 lại hoàn toàn không phải như vậy. Dù bạn vẫn sẽ gặp những pha đọ súng với đối thủ người trong một môi trường mới, “ngôi sao” chính của game lại là… người ngoài hành tinh. Bạn không đọc nhầm – Contact là một bản DLC chứa người ngoài hành tinh, cho bạn vào vai một binh sĩ bình thường chứng kiến bước ngoặt lớn lao nhất trong lịch sử nhân loại: lần đầu tiên tiếp xúc với sự sống ngoài Trái đất. Contact vẫn giữ lại gameplay mô phỏng chân thực đến mức tối đa, nhưng sự xuất hiện của một thứ siêu thực như người ngoài hành tinh đem lại cho người chơi một trải nghiệm vô cùng mới mẻ và lạ lẫm.

Trong Contact, bạn sẽ được trải nghiệm một phần chơi hoàn toàn single-player, khác với các chế độ multiplayer truyền thống của Arma 3. Bạn sẽ trở thành chuyên viên Aiden Rudwell, một nhân viên quân đội Mỹ đang tham gia vào cuộc tập trận giữa NATO với một quốc gia Đông Âu giả tưởng gọi là Livonia. Đây là một quốc gia Đông Âu với bản đồ rộng 163km vuông, chứa rất nhiều khung cảnh tuyệt đẹp mà game thủ có thể khám phá, nhưng có thể những fan lâu đời của game sẽ cảm thấy hơi nhàm bởi nó khá giống với những môi trường mà game thủ từng chinh chiến trước đây.

Trong cuộc tập trận, một vụ nổ bất ngờ xảy ra trong căn cứ mà Aiden đang trú đóng, để lộ một công trình lạ lùng. Nhiều sự kiện rủi ro bất ngờ sau đó khiến nhân vật chính của chúng ta quyết định cùng sếp mình lẻn vào lãnh thổ Livonia, trong khi các binh sĩ Livonia nhận được lệnh “xử đẹp” hết bất kỳ người Mỹ nào họ nhìn thấy. Điều này biến Contact thành một tựa game hành động bí mật hơn là mô phỏng chiến tranh, và theo Mọt tui đây là một thay đổi thú vị.

Trong Contact, ngoài các đồng đội NPC, game thủ sẽ phải dựa dẫm rất nhiều vào Spectrum Device, một thiết bị cầm tay cho phép thu nhận và gửi radio trên mọi tần số có thể. Game thủ sẽ phải dùng thiết bị này để phục vụ cho công cuộc chui lủi của mình bằng cách gửi thông tin sai lệch đến các đơn vị tuần tra, sai phái họ rời khỏi lộ trình dự định để mở ra lỗ hổng trong tuyến tuần tra của họ. Thật ra thiết bị này tỏ ra vô cùng đa năng, bởi nó có thể làm được tất cả những gì cốt truyện cần để đẩy bạn tiếp tục tiến tới phía trước.

Trải nghiệm Arma 3: Contact - cùng gặp gỡ người ngoài hành tinh

Sau một thời gian khá dài chạy bộ và mò mẫm với Spectrum Device, game thủ sẽ được giao tiếp với những người ngoài hành tinh. Có vẻ như các nhân viên Bohemia Interactive đã nghiên cứu rất kỹ các dạng tiếp xúc với người ngoài hành tinh, bởi trong game, người chơi sẽ được các nhà khoa học (NPC) hướng dẫn cặn kẽ về cách giao tiếp với người ngoài hành tinh, cảnh báo về hiểm họa tiềm tàng khi tiếp xúc với những sinh vật lạ… Những tương tác với NPC và sự vắng bóng đối thủ người khiến Contact trở thành một bản DLC vui vẻ, nhẹ nhàng hơn so với những chiến trường căng thẳng của các trận đấu multiplayer.

336x280

Khá nhiều loại vũ khí mới xuất hiện trong Contact.

Dù vậy, các nhiệm vụ mà đội ngũ làm game tạo ra cho Contact đã hoàn thành xuất sắc phần việc tạo ra một bầu không khí căng thẳng, hồi hộp và đầy rủi ro mà một cuộc chạm trán với người ngoài hành tinh nên có. Đặc biệt, việc tất cả các thiết bị điện tử trên chiến trường đều bị phá hủy bởi con tàu của alien (trừ một số thiết bị được che chắn kỹ lưỡng) mở ra khá nhiều cơ hội cho Bohemia thay đổi gameplay của Contact. Nó đem lại cho binh sĩ (bạn) lý do để lang thang trên chiến trường theo ý muốn của mình do không thể nhận được lệnh từ cấp trên. Ngoài ra, do rất nhiều nhiệm vụ trong game yêu cầu sự lén lút, game thủ sẽ phải hành động trong bóng đêm khi không có những thiết bị hỗ trợ tiên tiến như kính nhìn đêm. Có lẽ cũng vì vậy mà các trận đọ súng trở nên “nguyên thủy” và gay cấn hơn ở tầm gần khi game thủ thiếu thốn thông tin và khó mà biết được số lượng hay vị trí chính xác của kẻ địch.

Trải nghiệm Arma 3: Contact - cùng gặp gỡ người ngoài hành tinh

Dù có nhiều loại vũ khí mới được bổ sung, phần chiến đấu của Arma 3: Contact chỉ chiếm một tỉ trọng rất ít ỏi. Trong phần lớn thời lượng chơi của game, bạn sẽ chỉ hí hoáy với chiếc máy Spectrum Device để thực hiện các thao tác nghe lén, gửi tin và cả… chat chit với người ngoài hành tinh. Các cuộc đọ súng dù khá hiếm khi xảy ra nhưng cũng để lộ một vài vấn đề khi gameplay chuyển từ multiplayer sang singleplayer. Các AI của game tỏ ra được trang bị mắt thần có khả năng phát hiện Aiden trong đêm tối giữa rừng sâu, nhưng có kỹ năng bắn súng của những con gà chưa một lần chạm tới vũ khí nóng.

Hành lang tăm tối – thứ làm nên cái chất của game kinh dị
Mò mẫm trong hành lang tối tăm, lo sợ sẽ có một thứ gì đó nhảy ra tóm lấy mình và đó là cái tạo nên một game kinh dị thành công.

Nhìn chung, Contact là một bản DLC có nội dung thú vị và mới lạ, hoàn toàn khác biệt với những ấn tượng mà game thủ đã có về Arma 3 từ trước đến nay. Dù sự vắng mặt của các tính năng multiplayer và phối hợp đồng đội là hơi đáng tiếc, nhưng nó vẫn là một bản mở rộng đáng thưởng thức. Hi vọng rằng trong thời gian tới, Bohemia Interactive sẽ tiếp tục tung ra những gói nội dung mới lạ và thú vị như thế này cho Arma 3. Nếu có kế hoạch xâm nhập Area 51 vào tháng 9 tới, Contact có thể là một bài tập cần thiết trước khi bạn lên đường bay sang sa mạc Nevada.

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo