Có vẻ như mỗi khi một trò chơi Final Fantasy chính thống mới được phát hành, lời chỉ trích đầu tiên luôn là việc nó đang mất đi cái “chất” của cả series. Và mặc dù mọi tựa game mới đều sẽ có những người yêu thích và bảo vệ mới, nhưng không thể phủ nhận rằng kể từ khi người sáng tạo ra series, Hironobu Sakaguchi, rời đi sau Final Fantasy IX năm 2000, một thứ gì đó dường như đã không còn giống như xưa. Hãy chơi Lost Odyssey của Hironobu Sakaguchi, ra mắt năm 2007, để cảm nhận rõ ràng thứ “không còn như xưa” ấy là gì. Về cơ bản, nó chính là một tựa game Final Fantasy với tất cả những gì cốt lõi nhất của dòng game, chỉ trừ cái tên. Ngay bây giờ, game đang được bán trên Xbox với giá chỉ khoảng 200.000 VNĐ.
Lost Odyssey có cảm giác giống như một tựa game Final Fantasy chính thống về mọi mặt. Điều đó chủ yếu đến từ những người đã tạo ra nó, với Sakaguchi viết cốt truyện và nhà soạn nhạc Final Fantasy huyền thoại Nobuo Uemetsu phối nhạc. Tựa game này cũng giữ lại lối chiến đấu theo lượt của các game Final Fantasy trước đây, vào thời điểm Square Enix đang thử những cách mới để đưa IP này vượt ra khỏi cội nguồn của nó dưới hình thức chiến đấu giống MMO của Final Fantasy XII. Chiến đấu trong Lost Odyssey không chỉ là tung ra những đòn đánh. Việc đưa vào các hệ thống mới yêu cầu người chơi phải ý thức hơn về thời gian thi triển phép thuật hoặc nguy cơ bị kẻ thù trì hoãn hành động mang lại cảm giác nguy hiểm cho mỗi cuộc chạm trán. Các hệ thống tương tự có thể được nhìn thấy trong các game nhập vai gần đây hơn như Octopath Traveler, vì chúng tránh được những điểm yếu của hệ thống chiến đấu theo lượt là quá chậm hoặc không đủ hấp dẫn.
Tất nhiên, điểm thu hút lớn nhất của Lost Odyssey là cơ hội khám phá một thế giới hoàn toàn mới từ tâm trí của Sakaguchi, và đây có thể là thế giới tuyệt vời nhất từ trước đến nay của ông. Có những yếu tố quen thuộc, mang phong cách Final Fantasy như quá trình công nghiệp hóa phép thuật trên thế giới và công nghệ mới đó góp phần gây ra chiến tranh giữa các quốc gia như thế nào, nhưng cũng có một góc nhìn mới mẻ đối với những ý tưởng đã được áp dụng rộng rãi này. Trung tâm câu chuyện của Lost Odyssey là nhân vật chính Kaim, một người đàn ông bất tử đã sống lâu đến mức bắt đầu mất ký ức vì bộ não không thể chứa đựng toàn bộ cuộc đời của chính mình. Điều này mở rộng thành một câu chuyện đặt ra những câu hỏi thực sự cảm động về giá trị của việc ghi nhớ những khoảnh khắc đẹp nhất và tồi tệ nhất trong cuộc đời chúng ta. Một dàn nhân vật hấp dẫn do Kaim dẫn dắt khiến câu chuyện trở nên cuốn hút đến khó tả, một đặc điểm rất Hironobu Sakaguchi.
Mặc dù sở hữu lối chơi hấp dẫn và cốt truyện cuốn hút, Lost Odyssey đã không nhận được những thành công xứng đáng với chất lượng tuyệt vời của nó, phần lớn là do game được phát hành độc quyền trên Xbox 360. Tuy nhiên, nhờ khả năng tương thích ngược, game giờ đây đã có thể chơi được trên Xbox One và Series X/S, chỉ với giá hơn 200.000 VNĐ một chút. Nếu là một fan lâu năm của Final Fantasy đang cảm thấy nhớ những gì xưa cũ của dòng game này, đồng thời sở hữu Xbox, vậy thì đừng chần chờ gì nữa mà hãy chơi ngay kiệt tác bị lãng quên của Sakaguchi.
- Tham gia cộng đồng Xóm Mê Game trên Facebook tại đây.
- Và xem những Video Review chất lượng của KenhTinGame tại đây.