Có việc save game thôi mà cũng lắm kiểu nhiều cách! – P.1 - PC/Console

Thường save chỉ đơn thuần là bấm một phím tắt hay vài lần click chuột, nhưng một vài game biến việc save thành một yếu tố rất quan trọng trong lối chơi.

Khi đọc tựa bài này, hẳn bạn sẽ tự hỏi “Nói cái gì thế? Save thì đơn giản chỉ là save thôi, có gì thú vị?” Thật ra thì Mọt không nói tới chuyện chiếc máy tính của bạn lưu dữ liệu vào ổ cứng ra sao, mà muốn nói tới chuyện bạn phải làm gì để kích hoạt cơ chế lưu dữ liệu đó. Nếu được thực hiện một cách sáng tạo, cơ chế “làm gì để save” này có thể trở thành một phần quan trọng trong gameplay, khiến game thủ thực sự hào hứng mỗi khi nhìn thấy dòng chữ “Game Saved” hiện lên trên màn hình. Giờ hãy cùng Mọt ghé thăm vài tựa game có những cơ chế save thật sự thú vị nhé!

Bài viết có thể spoil nội dung của một số trò chơi.

Tựa game đầu tiên có cơ chế save lạ lùng mà Mọt bắt gặp không gì khác ngoài Resident Evil 2. Do việc save game chỉ có thể thực hiện trên các máy đánh chữ “cổ lỗ sĩ” và số lần save phụ thuộc vào số hộp mực (ink ribbon) mà bạn tìm được trong quá trình chơi, nó khiến việc save hay không trở thành một lựa chọn mà game thủ phải cân nhắc. Bạn không thể save vô tội vạ “làm thêm một phát cho chắc ăn,” nhưng bù lại nó cũng đem lại cảm giác yên tâm khi thấy số lượng hộp mực giảm một sau mỗi lần save. Nó cũng biến việc save thành một phần của gameplay, khi game thủ buộc phải lục lọi khắp nơi để tìm kiếm các hộp mực quý giá và đối mặt với những nguy hiểm hay các pha hù dọa dọc đường. Tương tự như vậy, trong Dino Crisis hay Resident Evil 4, game thủ có thể save trong một căn phòng an toàn, nơi bạn biết rằng mình sẽ tạm thời thoát khỏi những con quái vật hay khủng long đang gào rú xung quanh.

Có việc save game thôi mà cũng lắm kiểu nhiều cách! – P.1

Ngược lại, có những tựa game mà save lại là một điều mạo hiểm, nhưng cũng rất thú vị. Một ví dụ Mọt có thể nhớ đến ngay lập tức là Silent Hill 3: game không có nơi nào cho bạn thư giãn bởi ngay cả những phòng save cũng có thể ẩn chứa quái vật hay phát ra những âm thanh rợn người khiến game thủ luôn phải đề phòng, rất phù hợp với khởi đầu nơi nhân vật chính Heather Mason bị cuốn vào cuộc thay vì chủ động tham gia như Silent Hill 1 và 2. Trong Alien Isolation, việc save được thực hiện qua một tấm thẻ từ nhưng lại cực kỳ nguy hiểm bởi con Alien có thể xuất hiện ngay cả khi bạn đang save. Cảm giác hồi hộp này còn được tăng thêm khi game cho phép nhân vật chính nhìn xung quanh trong lúc game đang save để đề phòng con quái trồi ra từ một góc khuất nào đó.

The Outer Worlds, bom tấn RPG cuối 2019 có gì hot?
The Outer Worlds - bom tấn RPG cuối 2019 liệu có thắng nổi Fallout?
The Outer Worlds là sản phẩm của những người đã khai sinh ra dòng game Fallout, với lối chơi hứa hẹn một trải nghiệm RPG rất tự do.

Earthbound, một tựa game cổ đại (ra mắt hồi năm 1995) cũng có một cơ chế save rất thú vị. Game chỉ save khi nhân vật chính Ness nhấc điện thoại lên và gọi cho bố mình để kể về cuộc phiêu lưu mình vừa trải qua. Sau đó, game cũng khôn khéo giải thích rằng những khoản tiền mà bạn nhận được khi đánh quái là tiền mà bố Ness gửi vào tài khoản của cậu, trong khi số lượng nhiều ít tùy vào số quái mà bạn đánh bại. Dĩ nhiên số tiền này cũng không xuất hiện ngay trong ví bạn như một phép màu – Ness phải tìm đến những cây ATM gần đó để rút tiền ra. Nếu bạn chơi quá lâu, bố của Ness còn chủ động gọi điện đến nhắc con trai mình nghỉ ngơi, và nếu bạn không muốn nghỉ, ông vẫn dặn dò cậu con trai hãy chú ý đến sức khỏe của mình.

Có việc save game thôi mà cũng lắm kiểu nhiều cách! – P.1

Earthbound.

Một hệ thống tương tự Earthbound được sử dụng trong Final Fantasy 9. Trong trò chơi này, bạn kể câu chuyện của mình cho các sinh vật Moogle đáng yêu và chúng sẽ ghi lại câu chuyện của bạn trong một quyển sách lớn. Mỗi Moogle mà bạn gặp được cũng có cá tính khác biệt chứ không phải là bản sao của nhau, và đôi khi còn bắt bạn… làm một quest nhỏ để được save. Game cũng cho phép bạn save ngoài bản đồ thế giới bằng cách dùng một cây sáo để gọi một Moogle đến vị trí của mình. Không có gì quá đột phá, nhưng đây cũng là một tính năng save khá thú vị mà Mọt muốn nhắc đến.

Có việc save game thôi mà cũng lắm kiểu nhiều cách! – P.1

Moogle trong Final Fantasy 9.

Trong Undertale, game chỉ cho bạn dùng một slot save duy nhất và gọi là “SAVE”. Nó không chỉ chứa tình trạng của nhân vật chính, mà còn (spoil) ghi lại cả tình trạng của các NPC trong thế giới game. Nhân vật chính của chúng ta có thể load lại save bất kỳ lúc nào, hoặc reset game về như khi mới bắt đầu chơi. Thế nhưng một số NPC có thể nhớ được những gì đã xảy ra sau các lần load / reset và sẽ thay đổi lời thoại của mình, chẳng hạn họ cảm thấy game thủ như một người bạn cũ, hoặc trông rất quen… Trong khi đó các con quái trong game cũng không chỉ là quái – chúng từng chung sống hòa bình cùng con người, nên game sẽ cho bạn biết cảm xúc và hành vi của chúng thay đổi tùy vào cách bạn chơi. Nếu nhân vật chính không “đuổi tận giết tuyệt,” lũ quái sẽ chống cự rất yếu ớt, nhưng nếu bạn tàn sát tất cả những con quái mình gặp trên đường, chúng sẽ hết sức hung tợn và mạnh mẽ nhằm bảo vệ sinh mạng của bản thân.

Có việc save game thôi mà cũng lắm kiểu nhiều cách! – P.1

Tương tác giữa game thủ, NPC, quái vật và SAVE của Undertale còn đi sâu hơn thế. SAVE có khả năng ảnh hưởng đến trục thời gian và từng là khả năng chỉ thuộc về NPC, nhưng anh ta mất khả năng này vào tay nhân vật chính. Dù vậy, NPC đó vẫn có vai trò cực kỳ quan trọng trong gameplay và cốt truyện của Undertale, bởi anh ta nhớ rõ tất cả những gì xảy ra sau mỗi lần bạn load hay reset. NPC còn có khả năng… tắt game và cấm bạn load hay reset cuộc chơi, và kể từ đó, mỗi lần mở game lên bạn sẽ phải đấu với một con boss. Nếu thua, game sẽ tự động tắt đi và bạn chỉ có thể đấu với con boss này cho đến khi thắng cuộc. Điều này có thể hơi lạ lùng bởi game cố tình làm khó người chơi, nhưng bạn sẽ hiểu lý do nếu chơi Undertale theo hướng hòa bình không giết quái: save của bạn làm cho tất cả mọi sinh vật trong thế giới Undertale đều yên bình và hạnh phúc, đến mức một NPC còn van xin bạn đừng bao giờ reset game để họ cùng được sống hạnh phúc mãi mãi!

(Còn tiếp)

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những cách save game kỳ lạ
  1. Có việc save game thôi mà cũng lắm kiểu nhiều cách! – P.1