Đánh giá Legends Of Runeterra, mảnh ghép mới trong Vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại

Legends Of Runeterra là một game thẻ bài chiến đấu được xây dựng theo cốt truyện của Liên Minh Huyền Thoại được Riot công bố vào dịp sinh nhật 16/10 vừa qua.

Mảnh ghép mới trong vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại

Ấn định thời gian ra mắt vào năm 2020, Legends Of Runeterra xoay quanh bối cảnh của vùng đất Runeterra mang các truyền thuyết về những người hùng của đấu trường công lý. Người chơi sẽ được gặp mặt các vị tướng quen thuộc như Garen, Lux, Elise,… dưới hình dạng các lá bài giống các phiến đá ma thuật cổ xưa.

trailer giới thiệu của Legends Of Runeterra

Những ngôi nhà chính Nexus giờ đây sẽ không có trụ bảo vệ mà chính các quyết định của người chơi sẽ là lá chắn duy nhất giữ chúng an toàn. Hiện phiên bản beta của khu vực Asia của tựa game này vẫn chưa có tiếng Việt.

Không quá phức tạp trong lối chơi nhưng Legends Of Runeterra đủ khiến nhiều game thủ toát mồ hôi hột

Lối chơi của Legends Of Runeterra không quá phức tạp nhưng sẽ gây khó khăn để tìm hiểu đối với những game thủ “thiếu tinh ý”

Khởi đầu với 2 nhà Nexus 20 HP, nhiệm vụ của người chơi là giảm HP của đối phương về 0 nhanh nhất có thể. Khi mỗi trận đấu bắt đầu, người chơi sẽ bị rút ra 4 lá bài và bắt buộc phải loại đi 1 lá để đổi lấy 1 lá khác. Phía bên tay phải có thanh mana tăng dần từ 1 đến 10 được dùng để triệu hồi các lá bài trong tay người chơi. Bài càng mạnh thì mana tiêu hao mỗi lượt càng nhiều, thanh mana này sẽ cộng dồn và nạp lại sau mỗi lượt.

Điểm đặc biệt là Legends Of Runeterra có hệ thống ngân hàng lưu trữ mana dùng riêng cho các lá bài phép (sẽ được giới thiệu ở dưới). Sở dĩ có hệ thống riêng cho quân bài phép thuật này là do có những lá bài phép yêu cầu lên đến 12 mana để sử dụng, nếu không tích trữ thông qua ngân hàng này thì không cách nào sử dụng chúng.

Khi trận chiến bắt đầu, người chơi mỗi bên sẽ có 4 vị trí dàn quân mỗi bên, các quân bài đặt ở vị trí tương ứng chỉ có thể đối đầu trực diện với nhau không thể tấn công các quân bài đặt ở vị trí khác. Bên cạnh đó, nếu không có lá bài chặn đầu bài của đối phương thì điểm tấn công sẽ trừ trực tiếp vào HP người chơi.

Mỗi lượt chơi sẽ bao gồm 4 phase chính cho một bên tấn công và một bên phòng thủ.

  • Phase đầu tiên bắt đầu bằng việc người chơi sẽ nhận vai trò tấn công hoặc phòng thủ (thay đổi theo lượt) và chọn ra lá bài muốn sử dụng trong lượt đó. Đây sẽ là lượt người chơi phải tính toán lựa chọn các lá bài dựa theo lượng mana hiện có một cách hợp lí để thu lại hiệu quả cao nhất.
  • Phase tiếp theo người chơi sẽ đặt các lá bài của mình xuống sàn đấu để dàn trận. Ở lượt này người chơi cũng sẽ kích hoạt được các lá bài phép thuật nếu còn đủ mana.
  • Phase 3 sẽ là phase dành cho giao tranh, nhận thiệt hại giữa hai bên. Phase kết thúc các lá bài có lượng HP thấp hơn đối phương sẽ bị phá hủy, nhà Nexus sẽ bị trừ HP nếu đội hình phòng thủ không đủ sức chống trọi và ngược lại.
  • Phase cuối cho phép người chơi đưa thêm một lá bài vào cuộc chơi nhưng không thể triệu hồi và kết thúc một lượt đánh.

Thẻ bài đa dạng, lối đánh nhiều biến hóa

Trong Legends Of Runeterra sẽ có hai loại thẻ bài có sức công thủ là tướng (Champions) và tùy tùng (followers). Hai dạng bài này ra sân dưới dạng các đơn vị tấn công – phòng thủ nhưng điểm khác biệt là là tướng có thể lên cấp còn tùy tùng thì không.

Cũng giống như một số game thẻ bài khác, các tướng cũng có các kĩ năng đặc biệt riêng cùng nhiều tộc hệ. Một số tướng còn có thể kết hợp với các thẻ bài phép thuật để phát huy các hiệu ứng kĩ năng riêng. Người chơi cần nắm rõ để xây dựng bộ bài phù hợp với chiến thuật cá nhân.

Cuối cùng là các lá bài phép có hiệu ứng đặc biệt. Dạng bài này chia làm 4 nhánh với 4 tốc độ sử dụng khác nhau.

  • Slow: Chỉ có thể dùng khi không trong trạng thái chiến đấu, đối thủ có thể phản công lại nó mà không có giới hạn nào.
  • Fast: Được dùng bất cứ lúc nào, chỉ có thể phản công lại những lá này bằng bài Fast hoặc Burst.
  • Burst: Sử dụng ngay lập tức, bài phép Burst có tốc độ nhanh nhất trong game và không thể bị phản công lại.
  • Fleeting: Những lá nào có dùng chữ này sẽ tự động biến mất sau khi hết lượt.

Dễ tiếp cận nhưng không dành cho tất cả game thủ

Về mặt đồ họa thì Legends Of Runeterra không có gì phải chê với các hiệu ứng của Liên Minh Huyền Thoại được xây dựng theo đúng phong cách “nửa lạ nửa quen” đến từ Riot. Game khá nhẹ chạy mượt nhờ là game thẻ bài chiến đấu nên cũng không có bất cứ trải nghiệm khó chịu nào xảy ra trong quá trình chơi. Giao diện của Legends Of Runeterra khá thân thiện, trực quan với các dấu hiệu hướng dẫn dễ nắm bắt.

Chắc chắn Legends Of Runeterra không phải là một tựa game dễ chơi dành cho phần đông game thủ bởi độ phức tạp cũng như đòi hỏi phải am hiểu về đặc tính của các lá bài khá nặng. Nhưng thực tế thì đây là một tựa game khá hấp dẫn với nhịp độ vừa phải, lối chơi lôi cuốn và dễ gây nghiện với những game thủ thích sự đầu tư tỉ mỉ về tư duy trong mỗi trận đấu.