Cốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của người lính Hồng Quân - PC/Console

Cuộc chiến Vệ Quốc vĩ đại của Liên Xô là nguồn cảm hứng vô hạn cho hình tượng người lính Hồng Quân trong cốt truyện Call of Duty 2 (2005).

Cốt truyện Call of Duty 2 mở đầu bằng việc nhắc lại mốc thời gian lịch sử quan trọng khi quân Phát Xít đánh chiếm Ba Lan vào ngày 1-9-1939, sau đó lê bánh xe chiến tranh đi khắp cả Châu Âu. Đến năm 1941 lần lượt Đan Mạch, Na Uy, Pháp, Luxembourg… đều trở thành sân nhà của người Đức. Trên đà thắng lợi đó, vào tháng 6-1941 Hitler quyết định mở chiến dịch lớn Barbarossa bằng việc tập trung hơn 190 sư đoàn với hơn 5 triệu quân (4,3 triệu quân Phát Xít và 750 nghìn quân các nước chư hầu) dàn trải từ bờ biển Baltic đến Biển Đen đồng thời nhắm thẳng vào Moscow. Bắt đầu từ đây cuộc chiến vệ quốc vĩ đại và câu chuyện về người lính Hồng Quân Vasili Ivanovic Koslov (Vasili Koslov) đầy anh dũng, kiêu hùng và không bao giờ lùi bước trước quân thù cũng chính thức diễn ra trong Call of Duty 2.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng QuânCốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng Quân

Hồng Quân thường xuyên chiến đấu trong điều kiện thiếu thốn, phải dùng khoai tây thay lựu đạn khi huấn luyện tân binh

Về cơ bản Vasili Koslov được xây dựng dựa trên hình tượng có thật về Vasily Grigoryevich Zaytsev, người lính bắn tỉa vĩ đại đồng thời là anh hùng của lực lượng quân đội Liên bang Xô Viết. Chiến dịch đầu tiên của binh nhì Vasili bắt đầu lúc 22h ngày 16-12-1941 dưới cái lạnh âm 15 độ, ở thời điểm đó Vasili vẫn là binh nhì thuộc sư đoàn bộ binh 13 được chỉ huy huấn luyện chiến đấu cấp tốc trong điều kiện cực kỳ thiếu thốn. Trong phần luyện tập của game, Hồng Quân Liên Xô không có lựu đạn để tập luyện nên phải dùng khoai tây để tập ném.

Cốt truyện Call of Duty – P2: Vĩnh biệt Cpt.PriceCốt truyện Call of Duty – P2: Vĩnh biệt Cpt.Price
Cốt truyện Call of Duty – P2: Vĩnh biệt đại úy Price
Song song với chiến dịch D-Day ở Normandy, người Anh tỏ ra không hề thua kém với chiến dịch tử thủ cầu Pegasus trong cốt truyện Call of Duty.

Buổi huấn luyện của Vasili diễn ra khá chóng vánh khi Hồng Quân bắt được gián điệp của Phát Xít và tên này nhanh chóng khai ra quân địch đã đến rất gần Moscow, Vasili và đồng đội ngay lập tức phải cầm súng nhận nhiệm vụ đầu tiên là bảo vệ thủ đô. Sau trận chiến bảo vệ Moscow, Vasili được điều đến một chiến trường khác tàn khốc hơn là Stalingrad. Cũng chính tại nơi đây rất nhiều đồng đội thuộc sư đoàn bộ binh 13 của anh ta đã phải nằm xuống vĩnh viễn trước khi đặt chân được sang bên kia bờ sông Volga. Về sự ác liệt của trận chiến này bạn đọc có thể xem thêm tại đây)

Cốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng QuânCốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng Quân

Theo hồi ký của Vasili, chiến dịch thứ 2 của Hồng Quân bắt đầu lúc 10h25’’ sáng ngày 2-12-1941 dưới cái lạnh âm 20 độ, anh cùng đồng đội nhận nhiệm vụ chi viện cho trung úy Leonov khi đơn vị của ông đang phải khổ chiến để bám trụ từng tòa nhà trên phố Solechnaya. Sau khi băng qua hệ thống chiến hào dày đặc (có lúc sẽ thấy xe tăng của người Đức chạy ngay trên đầu), Vasili và đồng đội hội quân với trung úy Leonov và phòng thủ thành công trước sức ép từ phía bộ binh Đức. Đây cũng là giai đoạn hùng hồn nhất trong game khi trung úy Leonov tổng động viên quân, chỉ bằng những câu nói “Các đồng chí, giữ vững trận tuyến đừng để lũ Phát Xít vượt qua. Chúng ta chiến đấu cho Liên bang Xô Viết, cho đất mẹ vĩ đại!” Sau khi hô “Xung phong!” khúc quân hành ca bi tráng của Hồng Quân vang lên, lần lượt những đồng đội của Vasili xông lên và ngã xuống dưới làn đạn. Nhưng không một tiếng la đau đớn chỉ có cảm giác mãn nguyện lẫn hào hùng phối hợp cùng giai điệu của bài Chiến sĩ ca. Sau khi chiếm thành công tòa nhà công sự của quân Phát Xít, trung úy Leonov ra lệnh đặt bom phá hủy hoàn toàn cứ điểm này để cản bước quân Đức ở Stalingrad.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng QuânCốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng Quân

Một tuần sau, Vasili tiếp tục nhận một nhiệm vụ khó khăn khác ở Stalingrad vào lúc 12h10’ ngày 8-12-1942 dưới cái lạnh âm 30 độ. Lần này Vasili phải cùng đồng đội vượt qua các tuyến phố đang bị chiếm giữ bởi quân Phát Xít để nối lại hệ thống liên lạc cho Hồng Quân. Sau khi thành công nối lại đường dây điện thoại bị đứt cũng như đoạt lại trạm phát sóng từ tay quân Phát Xít, anh nhận được tin một lữ đoàn xe tăng Panzer đang tiến đến vị trí của cả đội nên phải chặn đánh và phá hủy 3 chiếc Panzer nhằm yểm trợ Hồng Quân tiến lên. Bằng cách lẻn ra sau đội hình quân Phát Xít, Vasili lần lượt hạ gục tiểu đội yểm hộ xe tăng, cuối cùng đặt thuốc nổ phá hủy hoàn toàn 3 chiếc Panzer của địch.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng QuânCốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng Quân

14h45’’ cùng ngày Vasili tiếp tục nhận một nhiệm vụ mới, lần này anh và cả đội phải hỗ trợ Hồng Quân giải phóng hệ thống đường tàu đang bị chiếm bởi quân Phát Xít. Để dễ dàng vượt qua phòng tuyến quân sự với hỏa lực mạnh của người Đức, Vasili và những đồng chí chọn phương án đột kích bằng cách đi qua đường ống dẫn khí trên cao. Từ vị trí thuận lợi Vasili dễ dàng bắn hạ hệ thống phòng thủ MG-42 trong các chiến hào của quân Phát Xít và hội quân cùng đồng đội. Sau đó Vasili cùng cả đội băng qua từng nhà ga đường tàu để dọn dẹp sạch đám xe tăng Panzer và hệ thống phòng thủ mà quân Phát Xít xây dựng tại đây. Cần biết rằng Stalingrad là một thành phố công nghiệp và việc quân Đức chiếm đóng hệ thống nhà ga, đường tàu, bến cảng nhằm mục đích triệt tiêu đường tiếp viện vũ khí, đạn dược, lương thực… của Hồng Quân từ phía Đông. Nhưng việc chiến đấu anh dũng và chiếm lại toàn bộ hệ thống đường tàu của Vasili đã khiến kế hoạch bao vây Stalingrad của quân Phát Xít thất bại hoàn toàn.

Cốt truyện Call of Duty – P2: Vĩnh biệt Cpt.PriceCốt truyện Call of Duty – P2: Vĩnh biệt Cpt.Price

Trên đà chiến thắng Hồng Quân quyết định mở chiến dịch đột kích vào trung tâm Stalingrad để đẩy lùi quân Phát Xít xâm lược. Vasili chính thức tham chiến trong chiến dịch cuối cùng này vào lúc 15h ngày 15-1-1943 dưới cái lạnh kỷ lục âm 44 độ. Vasili và đồng đội nhận nhiệm vụ tiên phong băng qua từng tòa nhà đổ nát để xuyên thủng hàng phòng ngự với hỏa lực mạnh từ xe tăng và pháo binh Pháo Xít. Sau khi áp sát khu vực quảng trường, bất ngờ sĩ quan chỉ huy của sư đoàn bộ binh 13 bị hạ bởi lính bắn tỉa của kẻ địch, đây cũng là lúc Vasili trổ tài thiện xạ hạ gục tay súng bắn tỉa mở đường cho đồng đội chiếm đóng quảng trường trung tâm. Quân Phát Xít ngay lập tức tập hợp tàn quân hòng đánh chiếm lại quảng trường khiến Vasili và cả đội phải phòng thủ vô cùng vất vả trước hỏa lực từ phía xe cơ giới địch. Nhờ vào việc chiếm được một lượng lớn đạn dược và pháo từ quân Đức trước đó, sư đoàn bộ binh 13 dễ dàng đánh lui 3 đợt tiến công và gây thiệt hại nặng nề khiến quân Phát Xít phải rút lui khỏi Stalingrad ngay sau đó.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng QuânCốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng Quân

Được xây dựng dựa trên hình tượng người anh hùng có thật trong lịch sử của quân đội Liên bang Xô Viết, những chiến dịch mà Vasili tham gia mang nhiều nét tương đồng với bộ phim nổi tiếng Enemy at the gate (2001). Tuy nhiên sự khắc nghiệt trong từng chiến dịch của Hồng Quân vẫn không hề suy giảm, nhất là khi mỗi người lính phải thường xuyên chiến đấu dưới cái lạnh kỷ lục âm 40 độ. Người Đức cho rằng “thất bại ở Stalingrad là do họ không lường được sức mạnh của mùa Đông nước Nga” nhưng thật sự chính ngọn lửa kiên cường, quả cảm của mỗi người lính Hồng Quân mới là vũ khí sắc bén đâm vào tim chủ nghĩa Phát Xít.

Còn tiếp…

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Call of Duty 2
  1. Cốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của người lính Hồng Quân