Cốt truyện Fatal Frame: Vật hiến tế cho địa ngục – P.1 - PC/Console

Các thảm kịch trong cốt truyện Fatal Frame bắt đầu từ một thiếu nữ trẻ tuổi, người bị giam cầm 10 năm dưới tầng hầm của dinh thự nhà Himuro.

Từ trước tới nay cốttruyện Fatal Frame luôn nằm trong top các kịch bản hay nhất của làng game khi khai thác triệt để yếu tố kinh dị tâm linh, cũng như có lối chơi kì lạ bởi vũ khí của nhân vật chính là những chiếc máy ảnh có khả năng bắt ma. Để có thể hiểu rõ những diến biễn trong cốt truyện Fatal Frame thì Kênh Tin Game khuyên bạn nên đọc bài “các nghi lễ kinh hoàng trong Fatal Frame” phía dưới trước, vì có nhiều tiến trình của game khá lằng nhằng rắc rối.

Cốt truyện Fatal Frame: Tìm hiểu về các nghi lễ kinh hoàng trong game
Trong cốt truyện Fatal Frame thì các nghi lễ đóng vai trò quan trọng, để hiểu được rõ ràng các diễn biến thì đầu tiên bạn phải hiểu về chúng cái đã.

Cốt truyện Fatal Frame diễn ra vào năm 1986 khi Mafuyu Hinasaki – một nhà nghiên cứu các hiện tượng bất thường quyết định đi tới dinh thự của gia tộc Himuro, nơi đã bị bỏ hoang nhiều năm và có các lời đồn về ma quỷ ẩn hiện. Mục đích của Mafuyu là điều tra về sự mất tích bí ẩn của Junsei Takamine – một nhà văn nổi tiếng chuyên về các tác phẩm huyền bí dân gian, ông ta đã cùng trợ lý và biên tập viên của mình đến dinh thự Himuro để tìm ý tưởng cho tác phẩm tiếp theo nhưng không thấy trở về.

Dinh thự từng là nơi ở của gia tộc Himuro giàu có và nổi tiếng, nhưng vì một biến cố nào đó mà tất cả người từng sống tại đây đều biến mất một cách bí ẩn, sau đó dinh thự này trở nên hoang phế và vắng bóng con người. Khi Mafuyu đi vào đây thì anh ta nhanh chóng thấy được cuốn sổ tay của Junsei, nhưng ngay khi chạm vào thì một hồi ức tràn vào tâm trí Mafuyu, khi anh thấy được cảnh Junsei cùng trợ lý của mình là Tomoe Hirasaka và biên tập viên Koji Ogata đang đi vào bên trong dinh thự ở hành lang chính.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1

Dinh thự Himuro

Bọn họ bị một thứ gì đó kì quái bám theo sau lưng, với hình dạng có vẻ là một cô gái mặc đồ trắng với hàng trăm cánh tay ma quỷ, nhưng khi Junsei quay đầu lại thì hoàn toàn không có ai. Mafuyu đi sâu vào bên trong và bắt đầu cảm thấy có gì đó không ổn, khi anh ta nhìn thấy các bóng ma lởn vởn xung quanh mình. Anh ta bèn lấy chiếc máy ảnh đặc biệt vốn là vật báu của gia đình, thứ được xem là có khả năng nhìn thấy những vật “không sạch sẽ” để quan sát xung quanh.

Mafuyu ngạc nhiên khi trên màn hình chiếc máy ảnh hiện lên linh hồn một người đàn ông kì quái, với chiếc cổ như bị gãy lặc lìa đang lơ lửng trên không. Anh ta nhắm vào linh hồn này rồi nhấn nút chụp, điều kì lạ xảy ra khi chiếc máy ảnh “hút” con ma này vào bên trong để cứu nguy cho Mafuyu, đến lúc này anh ta mới nhận ra rằng những thông tin về khả năng thần kỳ nó là chính xác. Sau khi đi sâu hơn vào hành lang bên trong bỗng nhiên Mafuyu cũng có cảm giác có thứ gì đó sau lưng mình, nhưng cũng giống như Juisei thì khi quay lại anh ta cũng không thấy gì cả, mọi thứ sau đó bất chợt sáng lòa lên và game chuyển cảnh sang đoạn khác.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1

Mafuyu lần đầu khám phá ra sức mạnh chiếc máy ảnh

Hai tuần sau đó cốt truyện Fatal Frame đưa chúng ta đến với nhân vật mới là Miku Hinasaki – em gái ruột của Mafuyu, cô ta lo lắng khi thấy anh mình cũng không trở về sau cuộc tìm kiếm nên quyết định đến dinh thự Himuro để điều tra. Miku cũng bước vào dinh thự Himuro thông qua một hành lang kì lạ đầy rẫy dây thừng (đúng đoạn đường mà anh cô đi lúc trước), cô ta tìm thấy chiếc máy ảnh của gia đình bị vứt lăn lóc dưới đất, khi chạm vào nó thì Miku nhìn thấy hồi ức với cảnh Mafuyu đang điên cuồng chạy trốn khỏi hàng trăm cánh tay, với một người phụ nữ mặc đồ trắng lơ lửng phía sau nhưng có vẻ là không thoát được.

Miku tỉnh dậy và bất chợt nhận ra người phụ nữ mà cô vừa thấy trong hồi ức đang đứng ngay sau lưng mình, liền sau đó thì ảo ảnh này cũng biến mất. Cô tìm thấy cuốn sổ ghi chép của Mafuyu, theo đó thì dinh thự gia tộc Himuro trong cốt truyện Fatal Frame từng là một nơi rất thịnh vượng nhưng có những lời đồn nơi này có tổ chức các buổi tế lễ đáng ngờ. Vào buổi lễ cuối cùng không hiểu vì lý do gì mà trưởng gia tộc Himuro đã nổi điên và tàn sát toàn bộ người trong dinh thự, về sau một gia đình khác từng chuyển tới đây sống cũng biến mất một cách bí ẩn.

Sau những biến cố này thì dinh thự bị bỏ hoang hoàn toàn, cũng như không có ghi chép cụ thể nào về những gì từng diễn ra tại đây. Dòng ghi chép cuối của Mafuyu là vào ngày 24/12 trong khi đi tìm nhà văn Junsei, anh ta đã cố tình để cuốn sổ này tại đây phòng khi có gì bất trắc xảy đến với mình để những người đi sau đề phòng.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1

Nhân vật chính Miku và con ma bí ẩn khi vừa vào dinh thự

Tiếp tục đi sâu vào bên trong, Miku tìm thấy một căn phòng có vẻ là nơi nhóm lửa nhưng chỗ này lại không hề có cửa đi tiếp. Trong khi đang phân vân thì bỗng nhiên Miku thấy một bé gái mặc kimono trắng, chỉ tay về những tấm hoành phi trên tường ra dấu ám chỉ gì đó rồi biến mất luôn. Miku thử lấy chiếc máy ảnh ra chụp lại thì bỗng nhiên những tấm hoành phi này biến mất, để lộ ra cánh cửa phía sau chính là đường đi của cô.

Miku đi tới khu vực khác có vẻ như là thư viện, cô tìm thấy một bài báo từ rất lâu nói về những vụ giết người dã man ở quanh dinh thự, khi các xác chết bị xé xác thành nhiều mảnh tới độ không thể nhận dạng được. Trong lúc tìm kiếm Miku tình cờ thấy được máy ghi âm trong hộc tủ, nhưng ngay khi vừa chạm vào nó thì một cánh tay bỗng xuất hiện nắm lấy tay cô và cho thấy những hồi ức khác.

Trong hồi ức này nam biên tập viên Koji Ogata đi cùng với Junsei đang bị một thứ gì đó đuổi theo, anh ta kinh hoàng chạy vào thư viện rồi trốn trong hộc tủ này. Nhưng “cái thứ đó” rất nhanh tìm thấy Koji, nó chính là người phụ nữ trong bộ đồ trắng lúc trước, cô ta từ từ tiến lại và đột nhiên xung quanh Koji xuất hiện hàng trăm cánh tay, anh ta chỉ kịp hét thảm một tiếng trước khi những âm thanh giống tiếng xương bị bẻ gãy vang lên, nhiều khả năng Koji đã bị chúng giết chết bằng cách vặn gãy xương giống Nghi lễ thắt cổ của nhà Himuro.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1

Giây phút cuối cùng của biên tập viên xấu số Koji

Trở về với thực tại thì Miku vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, nhưng cánh cửa phía sau cô bỗng nhiên tự động mở ra để lộ một con đường mới. Miku nghe qua cuốn băng ghi âm thì có vẻ như nhóm của Koji đã hỏi đường dân địa phương để tới dinh thự Himuro, nhưng người chỉ đường cho họ cảnh báo rằng nơi này đã bị bỏ hoang hàng chục năm rồi và sẽ không có gì tốt đẹp khi đi vào đâu.

Khi Miku đi vào căn phòng kế tiếp, cô bất ngờ bị hồn ma của chính Koji cản đường và tấn công, may mắn nhờ có chiếc máy ảnh mà Miku có thể bắt giữ linh hồn của Koji. Miku tìm được cuộn băng ghi âm thứ hai cho thấy rằng nhóm Koji cũng nhìn thấy người phụ nữ mặc đồ trắng kia, nhưng không rõ liệu đó có phải là người hay không, cũng trong căn phòng đó Miku còn nhặt được tấm ảnh chụp Koji, nhưng điều kinh hoàng nhất là trên tứ chi và cổ của anh ta có những sợi dây thừng kì lạ quấn quanh – thứ rõ ràng chỉ mới xuất hiện chứ trong tấm ảnh gốc không hề có.

Khi Miku tấn công linh hồn Koji, anh ta sẽ liên tục gào thét “cứu tôi” và “những sợi dây thừng, chúng tồn tại”… cho thấy rằng các sợi dây thừng trên bức ảnh có phần nào liên quan tới cái chết của Koji.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1

Bức ảnh của Koji với các sợi dây thừng kì lạ

Khi Miku quay trở ngược lại căn phòng cũ, cô bất chợt nghe thấy có tiếng bước chân chạy lên cầu thang cùng một bóng người vụt qua. Trên đường đuổi theo thì Miku tìm được cuộn băng ghi âm khác nhưng lần này là giọng nữ, nói về tấm ảnh cũ trong dinh thự với những đứa trẻ hình như đang chơi trò đuổi bắt. Điều kì lạ là ở phía góc có một cô bé mặc kimono trắng giống như không thuộc về thế giới người sống. Miki cũng chạm mặt với các ảo ảnh của Tomoe Hirasaka – trợ lý cho Junsei gần đó, nó cho thấy rằng cô ta cũng có các dấu hiệu của dây thừng trên người giống y hệt Koji.

Miku cũng tìm được cuốn sổ tay ghi chép của Jusei, theo đó ông ta và Tomoe đã tìm thấy xác chết của Koji trong tình trạng bị xé xác, nó giống y hệt như truyền thuyết về “trinh nữ thắt cổ” – một cô gái cũng có những vết dây thừng trên người. Sau đó Tomoe bắt đầu trở nên không ổn định, khi cô ta liên tục run rẩy và nói những thứ vô nghĩa, Junsei cho rằng đó là do trợ lý của mình bất ổn sau khi chứng kiến cái chết của Koji (một điều nữa là giác quan thứ sáu của Tomoe mạnh hơn người thường). Về sau Tomoe trở nên hoàn toàn điên loạn, do đó Jusei quyết định sẽ phải tìm cách thoát ra một mình, vì ông ta biết rằng sẽ chẳng ai tới đây để cứu bọn họ cả.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1

Linh hồn của Tomoe sau khi bị giết

Lần theo các ảo ảnh của Tomoe, Miku đi tới sân sau của dinh thự nơi có một cái cối xay nước. Tại đây cô ta đã thấy được kết cục cuối cùng của Tomoe, khi viên trợ lý bị người phụ nữ áo trắng bắt được, các vết dây thừng xuất hiện dày đặc giống như Koji và cũng bị giết theo cùng cách như vậy. Junsei chạy ra ngay sau đó, ông ta chứng kiến cảnh này và thốt lên một từ: Kirie – có thể là tên của con ma áo trắng. Miku sau đó thấy các ảo ảnh mới của Junsei, có vẻ như ông ta đã tìm ra manh mối về người phụ nữ áo trắng, cô ta tên là Kirie và có cùng nhân dạng giống như “trinh nữ thắt cổ” được mô tả trong truyền thuyết, kể cả các dấu vết dây thừng cũng ở vị trí y hệt Koji và Tomoe trước khi chết.

Miku còn gặp lại hồn ma của Tomoe một lần nữa và sau khi bị đánh bại, nó cho cô ta biết về một thông tin quan trọng có liên quan tới 5 chiếc gương thần, thứ có thể phá giải lời nguyền tại dinh thự Himuro. Một điều nữa là 5 chiếc gương này có vẻ đã bị phá hủy một trận động đất, tuy vậy vẫn còn một tấm gương cuối cùng mạnh nhất và Juisei đã cố gắng đi tìm nó. Tuy vậy số phận của ông ta cũng không khác hai người còn lại là bao, vì cuối cùng của ông ta vẫn bị treo trên xà nhà của ngôi đền phía ngoài dinh thự, trước khi bị xé xác thành một vũng máu vương vãi.

Nhờ các ghi chép của Junsei mà Miku đã tìm được tượng phật cuối cùng, cô ta theo đó mà lấy được mảnh đầu tiên của chiếc gương thần mạnh nhất, khi vừa chạm vào thì nó hiện lên các ảo ảnh về một nghi lễ gì đó liên quan tới dây thừng, cũng như xác người nằm la liệt trong khuôn viên dinh thự Himuro. Ngay lúc đó Kirie bất ngờ xuất hiện trước mặt Miku, con ma này nắm lấy tay của cô và thì thầm: “Ngươi sẽ phải chịu nỗi đau giống như ta”, trí óc của Miku bỗng nhiên xoay tròn và cô thấy mình nằm giữa một nơi kì lạ, với tứ chi và đầu bị nối vào các cối xay khổng lồ.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1

Ảo ảnh của Kirie gây ra cho Miku

Miku tỉnh lại trong căn phòng búp bê lúc trước, cô thấy các ảo ảnh về một bọn trẻ đang chơi trò Kagome, Kagome. Đây là một trò chơi dân gian Nhật Bản, trong đó một người bịt mắt giả làm quỷ để đuổi những người còn lại, nếu ai bị quỷ bắt thì sẽ phải làm quỷ ở vòng tiếp theo.

Điều kinh hoàng nhất là Miku thấy các dấu hiệu dây thừng đã xuất hiện trên cổ tay của mình, nó cho thấy Kirie đã bắt được cô và lời nguyền siết cổ đã bắt đầu, Miku cũng tìm một mảnh sổ tay của Mafuyu, nó cho biết anh ta quyết định đi sâu hơn vào trong dinh thự nhằm tìm hiểu lời nguyền của gia tộc Himuro. Khi Miku định lên đường thì một linh hồn trẻ con bất ngờ xuất hiện và ăn cắp mảnh gương thần mà cô vừa có được.

Khi đi ra ngoài Miku đã chạm mặt với rất nhiều hồn ma kì lạ, trong đó có một người phụ nữ với đôi mắt đẫm máu có vẻ như bị mù. Cô đi sâu xuống lòng đất bên dưới và nhặt được thêm các ghi chép của Mafuyu, có vẻ như có một nghi lễ gọi là “Quỷ đuổi bắt (Demon Tag)” được diễn ra để thực hiện thứ gì đó rất kinh khủng. Miku cũng bị một cánh cửa kì lạ chặn đường, có vẻ như nó cần một chiếc chìa khóa đặc biệt mới có thể mở được.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1

Hồn ma người phụ nữ bịt mắt

Miku trở lên trên và bắt được linh hồn đã lấy chiếc gương của mình, cô còn tìm được một căn phòng với rất nhiều bức ảnh kì lạ giống như được chụp từ cùng chiếc máy ảnh giống của mình. Cuốn nhật kí gần đó ghi chép về một người phụ nữ bị lạc mất con khi nó chơi Quỷ đuổi bắt cùng bạn, có vẻ như cô ta cũng sở hữu một chiếc máy ảnh giống như Miku, trong đoạn cuối thì người phụ nữ này thậm chí còn có thể thấy những linh hồn bằng mắt thường mà không cần máy ảnh.

Miku cũng tìm được manh mối về gia đình này, khi mà người chồng cũng là một nhà nghiên cứu các sự kiện bí ẩn đã tới dinh thự Himuro để tìm hiểu các bí mật tại đây, ông ta lần ra một chiếc mặt nạ với hình thù quái dị có hai cái đinh trên hốc mắt là chìa khóa để mở cánh cửa dưới lòng đất (cũng là cánh cửa đang chắn đường Miku), người đàn ông này sau đó quyết định đi xuống xem bên dưới rốt cuộc đang che dấu thứ gì.

Trong các ghi chép còn sót lại của nhà nghiên cứu có nói về những chiếc mặt nạ vô diện, thứ mà các tư tế và trưởng gia tộc Himuro đeo lên khi cần làm các tế lễ quan trọng, vì chúng phản ánh tâm tính của người đeo và giữ cho bọn họ thanh tịnh. Nhưng vào buổi tế lễ cuối cùng, chiếc mặt nạ của trưởng gia tộc biến thành hình dạng quỷ dữ, báo hiệu cho điềm không lành đã xảy ra.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1Cốt truyện Fatal Frame: Vật tế cho địa ngục – P.1

Gia đình nhà nghiên cứu đến dinh thự Himuro

Sau đó Miku cũng tìm ra người vợ khi các ảo ảnh cho thấy bà ta đã treo cổ trên cây hoa anh đào trong sân sau, điều kì lạ là các hình ảnh này làm Miku nhớ về mẹ mình, người sở hữu chiếc máy ảnh có thể thấy được các linh hồn và cũng đột ngột chọn cách treo cổ y hệt hồn ma người vợ kia. Các ảo ảnh cho thấy người phụ nữ này tên là Yae, có vẻ như cô ta đã phát điên khi không tìm được con và chọn cách tự sát, chỉ có điều là mặt của Yae trong cốt truyện Fatal Frame trông rất giống mẹ của Miku.

Sau đó Miku tìm được bản ghi chép rời rạc của người chồng, có vẻ như gia tộc Himuro có một buổi lễ gọi là “Lễ siết cổ” và một hoặc nhiều vật tế được đề cập tới. Cô ta cũng thấy ảo ảnh về việc trưởng gia tộc Himuro dùng chiếc mặt nạ đặc biệt có hai cây đinh dài, đâm thẳng vào hốc mắt một thiếu nữ – đó có thể là nguồn gốc của con ma nữ bị mù mà cô thấy trên hành lang.

Miku tìm thấy chiếc mặt nạ này rồi đi trở lại cánh cửa lớn bị khóa ban nãy, cô đặt nó vào thiết bị đặc biệt để mở nó ra, cũng như nhìn thấy các ảo ảnh về đám trẻ con đang chơi trò Kagome, Kagome có vẻ như đây là cách để chọn ra người sẽ bị chiếc mặt này này đâm vào hốc mắt.

Cốt truyện Fatal Frame: Vật hiến tế cho địa ngục – P.1Cốt truyện Fatal Frame: Vật hiến tế cho địa ngục – P.1

Chiếc mặt nạ có hai cây đinh lớn trong cốt truyện Fatal Frame

Ngay khi cánh cửa được mở thì số phận của nhà nghiên cứu cũng hé lộ, khi ông ta bị Kirie lôi vào bên trong và nghiến chết giữa hai bức tường. Miku tìm thấy xác người đàn ông này cùng mảnh gương thần tiếp theo, nó cho thấy các ảo ảnh hồi ức về người nhà Himuro từng sử dụng con đường này, cũng như gương mặt thiếu nữ thoáng qua có thể là Kirie. Ngay lúc đó thì linh hồn Kirie cũng xuất hiện, cô ta chộp lấy Miku trước khi biến mất.

Các ảo ảnh tiếp theo cho thấy việc trưởng gia tộc Himuro đang làm tế lễ gì đó có liên quan tới các sợi dây thừng và cối xay mà Miku thấy lúc trước, nhưng chuyện chẳng lành xảy ra khi mặt nạ vô diện của ông ta bỗng nhiên biến thành một con quỷ. Mọi việc sau đó có vẻ là trưởng gia tộc phát điên và giết chết tất cả người xung quanh, Miku tỉnh lại trước một cánh cổng lớn khác và cô chắc rằng Mafuyu đang ở phía sau nó.

Còn tiếp…

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Fatal Frame
  1. Cốt truyện Fatal Frame: Tìm hiểu về các nghi lễ kinh hoàng trong game
  2. Cốt truyện Fatal Frame: Vật hiến tế cho địa ngục – P.1