Cốt truyện StarCraft – P.1: Loài Xel’Naga và chu kỳ của sự sống - PC/Console

Blizzard đã xây dựng nên một vũ trụ StarCraft rất rộng lớn, đầy sự kiện và nhiều bí ẩn, nên hãy cùng Mọt khám phá vũ trụ đó trong loạt bài viết này.

Xel’Naga

Loài Xel’Naga sinh ra từ Hư Không, một chiều không gian tăm tối và lạnh lẽo cách biệt với thế giới vật chất hữu hình mà các sinh vật bình thường sinh sôi nảy nở. Họ có tuổi thọ vô cùng dài ngay cả khi so sánh với loài Protoss, nhưng vẫn không phải là bất tử và vì thế, một lúc nào đó chủng tộc Xel’Naga cũng sẽ diệt vong.

Cốt truyện StarCraft - P.1: Loài Xel’Naga và chu kỳ của sự sống

Nhằm kéo dài sự sinh tồn của cả chủng tộc, các Xel’Naga quyết định sẽ tạo ra các Xel’Naga mới bằng biện pháp nhân tạo. Họ tin rằng một Xel’Naga được tạo ra từ hai yếu tố là purity of essence và purity of form. Khi hai yếu tố này tụ hợp cùng nhau, một thế hệ Xel’Naga mới sẽ được tạo ra và kéo dài sự sinh tồn của chủng tộc.

Để làm được điều này, các Xel’Naga tạo ra một tiến trình gần như nghi thức. Họ sẽ tìm kiếm hai chủng tộc khác nhau có được purity of essence và purity of form rồi chờ đợi. Họ tin rằng mối liên quan giữa hai yếu tố này sẽ khiến hai chủng tộc dần đến với nhau một cách tự nhiên để tạo thành một thế hệ Xel’Naga mới, kéo dài sự sinh tồn của loài Xel’Naga.

Cốt truyện StarCraft - P.1: Loài Xel’Naga và chu kỳ của sự sống

Xel’Naga đến từ Hư Không để gieo sự sống.

Những hoạt động nhằm tạo ra một thế hệ Xel’Naga mới được gọi là “Chu kỳ bất tận” (Infinite Circle) và nó diễn ra ở rất nhiều vũ trụ. Khi một vũ trụ mới được sinh ra, các Xel’Naga sẽ bước vào vũ trụ đó để phát tán sự sống, chờ đợi chúng phát triển và tìm kiếm những ứng viên tiềm năng để tạo thành các Xel’Naga mới. Chu kỳ đã tái diễn rất nhiều lần và ảnh hưởng đến cả thời gian, nhưng các Xel’Naga chưa từng trực tiếp can thiệp vào sự phát triển của các giống loài mà họ gieo rắc.

Riot nói gì, làm gì trước phản ứng của game thủ về Vanguard và Valorant?
Riot đang nỗ lực lấy lại lòng tin của game thủ sau khi phần mếm chống gian lận Vanguard mà họ sử dụng cho Valorant bị nghi ngờ là độc hại.

Phá vỡ chu kỳ

Khi vũ trụ của StarCraft sinh ra, các Xel’Naga lặp lại những hành động của mình. Họ đến đây, gieo rắc sự sống và rồi rút về ngủ say tại Ulnar để chờ đợi thế hệ kế tiếp. Trong kế hoạch của các Xel’Naga, khi hai chủng tộc đó cùng xuất hiện trước mặt họ tại Ulnar, một vật thể quyền năng gọi là Keystone sẽ được kích hoạt để đánh thức các Xel’Naga đang chờ đợi. Khi tỉnh giấc, các Xel’Naga cũ sẽ dùng tinh hoa của mình để tạo ra một thế hệ mới.

Tuy nhiên trong số các Xel’Naga lại có Amon, một kẻ đã chán ngán các Chu kỳ và muốn chấm dứt phương thức hoạt động cũ nơi các Xel’Naga không trực tiếp can dự bất kỳ điều gì. Vốn là một sinh vật bình thường muốn trở nên vĩ đại, Amon được trao cơ hội thăng hoa thành Xel’Naga và thành công trở thành một trong số họ, nhưng sau nhiều tỉ năm tham gia vào việc lặp lại Chu kỳ, hắn tuyên bố rằng mình bị ép trở thành Xel’Naga, và cảm thấy mình không muốn trở nên vĩ đại.

Hắn cho rằng phương thức cũ đã tha hóa và lỗi thời nên muốn chấm dứt Chu kỳ để nhào nặn những vũ trụ mới theo ý hắn. Ý tưởng của Amon được nhiều kẻ ủng hộ và vì thế chúng lén lút rời khỏi Ulnar để tìm kiếm những chủng tộc thỏa mãn điều kiện để tạo ra các Xel’Naga mới.

Cốt truyện StarCraft - P.1: Loài Xel’Naga và chu kỳ của sự sống

Amon.

300x250

Do không thể tìm được một chủng tộc nào có sẵn purity of form, Amon tìm đến Aiur và trực tiếp đặt tên cho chủng tộc thống trị hành tinh này cái tên Protoss – nghĩa là “con cả.” Amon và những kẻ ủng hộ hắn theo dõi sự phát triển của các Protoss qua hàng trăm thế hệ trước khi cảm thấy thất vọng vì sự tiến hóa chậm chạp của họ và quyết định trực tiếp can dự vào tiến trình phát triển của loài Protoss. Chúng âm thầm hướng dẫn loài Protoss suốt 1000 năm để đưa họ vào thời đại khai hóa và văn minh rồi xuất hiện trong vai trò Tạo Hóa của loài Protoss.

Trong vài ngàn năm sau đó, nền văn minh của Protoss không ngừng phát triển và lan tỏa trên Aiur, nhưng khi họ ngày càng chú trọng vào cá nhân và tâm linh, cộng đồng Protoss dần tan rã thành các bộ tộc nhỏ và rất nhiều người Protoss không còn tin tưởng vào Xel’Naga. Kết nối tâm linh giữa các Protoss với nhau cũng dần tan rã và khiến Amon cùng những Xel’Naga ủng hộ hắn ta vô cùng thất vọng. Họ lên những phi thuyền khổng lồ gọi là Worldship để rời khỏi Aiur, nhưng bị loài Protoss tấn công và hàng trăm Xel’Naga bị giết chết. Các bộ tộc Protoss đổ lỗi cho nhau về sự ra đi của Tạo Hóa và bắt đầu thời kỳ nội chiến (Aeon of Strife).

Cốt truyện StarCraft - P.1: Loài Xel’Naga và chu kỳ của sự sống

Protoss nội chiến.

Sau khi rời khỏi Aiur, các Xel’Naga của Amon tìm đến hành tinh Zerus với mục tiêu tạo ra một cá nhân (không phải một chủng tộc) có purity of essence. Một số Protoss trung thành với Amon được mang theo và họ trở thành các Tal’darim, những Protoss hiếu chiến và cuồng tín. Rút kinh nghiệm từ thất bại do tư tưởng cá nhân của từng người Protoss, chúng chọn một loài côn trùng nhỏ được gọi là Zerg và tạo ra một thực thể duy nhất thống trị chủng loài này: Overmind.

Trong khi Amon táy máy với sự tiến hóa của loài Zerg, các bộ tộc Protoss trên Aiur chinh phục nhiều hành tinh khác nhưng cuộc nội chiến dần trở nên điên cuồng và tạo ra sự thụt lùi về công nghệ lẫn văn hóa. Chỉ có bộ tộc Shelak còn giữ được chút thanh tỉnh và hai thành viên của bộ tộc là Khas và Temlaa tìm thấy những viên tinh thể Khaydarin đầu tiên, phục hồi lại kết nối tâm linh của loài Protoss. Khas cũng tìm được những thông tin về các Xel’Naga và văn minh Protoss cổ đại qua một viên tinh thể Khaydarin khổng lồ nằm dưới lòng đất Aiur. Anh dùng những khám phá này để kết thúc cuộc nội chiến của loài Protoss.

Cốt truyện StarCraft - P.1: Loài Xel’Naga và chu kỳ của sự sống

Khas thống nhất các bộ tộc Protoss bằng tinh thể Khaydarin.

Trong khi đó, các Xel’Naga đang ngủ say bỗng cảm thấy sự trống vắng trong Hư Không bởi Amon và những kẻ tin theo hắn ta vắng mặt. Họ tỉnh dậy từ giấc ngủ vùi rồi tìm thấy Amon tại Zerus, và cuộc chiến tranh mà các sinh vật bình thường gọi là Cuộc Chiến Của Thần Linh nổ ra. Dù Amon bị đánh bại và đuổi về Hư Không, hắn cũng dùng loài Zerg và Overmind như một món vũ khí để giết chết hầu hết các Xel’Naga. Các Xel’Naga còn sống sót trở về Ulnar để ngủ đông mà không hề biết rằng một người hầu của Amon là Samir Duran vẫn còn sống sót để tiếp tục âm mưu mà chủ nhân của hắn ấp ủ.

(Còn tiếp)

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Kênh Tin Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện StarCraft
  1. Cốt truyện StarCraft – P.1: Loài Xel’Naga và chu kỳ của sự sống
Bookgrinder

Tác giả

Một người bình thường, thỉnh thoảng bất thường. Đôi khi stream trên kênh YouTube của Kênh Tin Game và được gọi là Mọt nghiêm túc. Yêu game và thích tìm hiểu những thứ xung quanh game.