Cốt truyện The Last of Us Part 2 sẽ được nâng tầm so với người tiền nhiệm - PC/Console

So với phần đầu tiên, có vẻ Naughty Dog đã nâng tầm cách kể chuyện của The Last of Us Part 2 bằng cách đưa người chơi tiếp cận và hóa thân vào nhân vật.

Còn nhớ hồi năm 2013, The Last of Us đã kể cho chúng ta một câu chuyện đầy cảm xúc về chủ đề hậu tận thế tàn khốc. Bắt đầu từ khi thế giới còn đang yên bình, cho tới lúc những ca nhiễm “Nấm Trùng Thảo” đầu tiên xuất hiện, rồi cuối cùng là cả thế giới bị nhấn chìm trong đại dịch. Khi đó, người chơi sẽ theo chân Joel – nhân vật chính, cùng cô bé Ellie khi đó mới 14 tuổi nhưng có khả năng miễn dịch, đi “phượt” xuyên suốt khắp nước Mỹ để tìm tổ chức Fireflies với hy vọng sẽ điều chế được một loại vaccin giải cứu thế giới. Tuy nhiên cuối cùng, điều đó đã không thể trở thành hiện thực.

Trải qua một thời gian dài thế giới bị tàn phá bởi dịch bệnh “Nấm Trùng Thảo”, loài người đã quen với việc sinh tồn trước sự tấn công của những kẻ bị lây nhiễm. Giờ đây, con người đã bắt đầu phát triển những cộng đồng nhỏ, cùng nhau sinh sống với mục đích giúp đỡ vượt qua các giai đoạn khó khăn. Tất nhiên mấy kẻ có đầu óc không bình thường thì khỏi cần tính vào đây. Đến The Last of Us Part 2, nhân loại đã bước sang giai đoạn mới, thế giới đã ổn định hơn và đang bắt đầu mọi thứ từ những tàn tích của nền văn minh cũ. Nhân vật chính của chúng ta cũng thay đổi khi Ellie đã trưởng thành và sẵng sàng bắt đầu dấn thân vào cuộc hành trình mới.

Và cũng như các trò chơi lấy bối cảnh hậu tận thế quen thuộc, bên cạnh sự tấn công của những kẻ nhiễm bệnh, loài người cũng phải đối mặt với sự nguy hiểm từ chính những người còn sống sót khác. Khi thế giới lâm vào đại họa, nền văn minh sụp đổ, bản chất thực sự của mỗi người sẽ được phơi bày, lúc này ta sẽ được thấy thứ tệ hại nhất khi có những con người sẵn sàng ra tay man rợ với đồng loại cho mục đích sinh tồn. The Last of Us Part 2 vẫn sẽ tiếp tục kể cho chúng ta một câu chuyện xuất sắc, theo đúng phong cách của Neil Druckmann và Naughty Dog. Nhưng cốt truyện trò chơi này sẽ không chỉ dừng lại ở mức độ “một tựa game về zombie hay hậu tận thế phần tiếp theo”, mà nó sẽ được nâng tầm hơn rất nhiều so với phần đầu tiên.

Cốt truyện The Last of Us Part 2 sẽ được nâng tầm so với người tiền nhiệm

Trò chơi đầu tiên chủ yếu sẽ nói về tình cảm cha con, cũng như những điều điên rồ có thể xảy ra nếu tình cảm đó bị phá hoại. Tình yêu này có thể tạo ra những điều vô cùng tốt đẹp nhưng đồng thời cũng có thể tạo ra những điều cực kỳ đáng sợ,” Neil Druckmann – người đứng đầu dự án The Last of Us chia sẻ. “Nếu có ai đó đang cố gắng làm hại hay làm tổn thương người mà bạn yêu thương, bạn sẽ đáp trả điều gì với họ?” The Last of Us chính là câu trả lời cho câu hỏi đó nhưng ở trong một khía cạnh khác, bạo lực hơn nhưng cũng nhân văn hơn.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của Neil Druckmann, cách mà Naughty Dog kể lại diễn biến cốt truyện trong The Last of Us Part 2 theo hướng mở hơn, tự do hơn, giống như cách Rockstar đã làm với Grand Theft Auto hay Red Dead Redemption. Nghĩa là phần game tiếp theo sẽ sâu và rộng lớn hơn phần trước, điều đó sẽ được chứng minh thông qua phần diễn xuất của các nhân vật cũng như quá trình tái hiện lại các địa điểm trong trò chơi. Chúng ta có thể hiểu là Ellie trong TLoU2 sẽ có nhiều tương tác với các nhân vật cũng như tự do hơn trong môi trường xung quanh. Đây là điều cần thiết để nâng tầm cách kể chuyện của Neil Druckmann và Naughty Dog.

Điều khác biệt giữa sản phẩm của Naughty Dog với các trò chơi độc quyền hay game AAA khác chính là những khoảnh khắc đáng nhớ mà trò chơi đem lại, nó không đơn giản là vài cuộc đấu súng có tình tiết ly kỳ – mặc dù hãng cũng làm tốt ở khoản này – mà xuất phát từ sự tương tác và câu chuyện của từng nhân vật. Neil Druckmann nói rằng có lẽ người chơi không thực sự cần quá nhiều các cảnh hành động gay cấn trong một sản phẩm giàu cảm xúc như The Last of Us. Mọi người vẫn cảm nhận được nhiều thứ từ những sự yên tĩnh, khoảnh khắc trầm lặng nơi mọi người chỉ đang trò chuyện tâm sự với nhau, hoặc nơi bạn đi xung quanh rồi tương tác với mọi cảnh vật. Chỉ có những khoảng lặng như vậy mới giúp người chơi sẵn sàng tới các khung cảnh bạo lực hơn.

Cốt truyện The Last of Us Part 2 sẽ được nâng tầm so với người tiền nhiệm

Nhắc tới bạo lực, The Last of Us Part 2 vẫn là một trò chơi cực kỳ bạo lực, thậm chí còn hơn hẳn phần đầu tiên. Trong những đoạn trailer gameplay ngắn, người hâm mộ đã phần nào được chứng kiến những màn hành động đầy máu me và dữ dội nhưng đó mới chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể mà thôi. Naughty Dog từng khẳng định họ không khuyến khích game thủ thủ lạm dụng bạo lực như một cách để giải trí. Có vẻ họ đã làm được khi hứa hẹn rằng The Last of Us Part 2 sẽ cho người chơi cảm nhận được hậu quả khó lường từ những hành động bạo lực đó. Từ đó giúp họ không chăm chăm vào mỗi việc bắn súng hay hành động thông thường, và chắc chắn bạn sẽ không thấy việc bắn giết này mang lại cảm giác giải trí như những trò chơi khác.

Trong 7 năm qua, cách kể chuyện của trò chơi điện tử đã thay đổi và tiến bộ hơn rất nhiều, từ trò chơi indie cho tới các sản phẩm bom tấn AAA. Các nhà làm game đang cố gắng tận dụng nhiều hơn sự đa dạng của một trò chơi, yêu cầu game thủ phải có tương tác nhiều hơn mới có thể đặt mình được vào vị trí của nhân vật trong game, từ đó có thể hiểu được những gì cốt truyện muốn truyền tải. Giờ đây, video game đưa bạn tới với những cách kể chuyện mà bạn chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ xuất hiện vào 10 năm trước, thời điểm mà một nhân vật chính có giới tính nữ vẫn còn là điều quá lạ lẫm.

Cốt truyện The Last of Us Part 2 sẽ được nâng tầm so với người tiền nhiệm

Có thể nói The Last of Us Part 2 chính là cơ hội hoàn hảo để NSX Naughty Dog thúc đẩy giới hạn kể chuyện trong một tựa game sang cấp độ mới. Nhà phát triển sẵn sàng đối mặt, tiếp cận với các chủ đề nhạy cảm nhất, đôi khi cũng khó khăn nhất, để chuyển hóa các chất liệu đắt giá đó thành những câu chuyện đầy bi thương nhưng không bi lụy khiến game thủ tò mò muốn khám phá. Tôi tin rằng The Last of Us Part 2 chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại một trò chơi với câu chuyện tiếp theo về bối cảnh zombie. Cốt truyện của phần tiếp theo này có thể cần game thủ phải ngẫm nghĩ nhiều hơn mới có thể thấm được, bởi Naughty Dog cũng nói họ sẽ lồng ghép rất nhiều ý nghĩa cuộc sống hay những yếu tố còn bất cập trong xã hội.

Cách kể chuyện này có thể khiến bạn cảm thấy chút khó chịu lúc ban đầu nhưng trải nghiệm mà nó mang lại sẽ tồn đọng rất lâu trong tâm trí của bạn. Cuối cùng, khoảng thời gian 7 năm chờ đợi cũng chuẩn bị kết thúc, chúng ta hãy cùng đếm ngược để chờ đợi thành quả cuối cùng sẽ ra mắt vào ngày 19 tháng 6 năm 2020, trên hệ máy PlayStation 4.