Cốt truyện Who’s Lila? – Bí ẩn rùng rợn của một hotgirl – P.1

Xuyên suốt cốt truyện Who's Lila? là hành trình đi tìm tung tích cũng như sự thật phía sau của cô gái bí ẩn và cái kết cũng thật bất ngờ.

Who’s Lila? Là tựa game indie mang màu sắc huyền bí do nhà phát triển Garage Heathen sản xuất và phát hành. Game sử dụng một kiểu chơi khá kỳ lạ, theo đó thay vì cho người chơi lựa chọn câu trả lời như thông lệ thì game lại cho bạn dùng biểu cảm khuôn mặt để đưa ra đáp án. Biểu cảm trên gương mặt sẽ trở thành yếu tố quyết định để người đối diện phản ứng với câu trả lời của nhân vật chính từ đó trò chơi sẽ đi theo các hướng khác nhau trong cốt truyện. Như một lẽ tất yếu những đáp án bằng vẻ mặt này sẽ dẫn tới nhiều cái kết khác nhau trong game.

Đặc biệt hơn Who’s Lila? còn sử dụng hệ thống kết thúc game một cách liền mạch. Nói một cách đơn giản khi bạn gặp một cái kết điều đó không có nghĩa là trò chơi sẽ kết thúc mà rất có thể là khởi đầu cho hành trình khác dẫn đến cái kết sâu hơn. Chính sự ảo diệu này khiến cho toàn bộ game Who’s Lila? trở thành một game với nhân vật chính có thể biến đổi dần theo cách mà bạn không thể ngờ tới. Chính vì vậy, Mọt sẽ ghi chú các cái kết dọc theo cốt truyện thay vì tổng kết chúng ở phần cuối như kiểu thông thường. Hãy cùng đi tìm sự thật đằng sau câu hỏi Lila là ai nhé!

Những cái kết khó hiểu và các lá bài Tarot

Một ngày đẹp trời, nhân vật chính của chúng ta là anh chàng William Clarke thức dậy trong căn hộ của mình. Anh đến trước gương kiểm tra lại thần thái của mình rồi lấy bịch rác mang theo ra ngoài. Điện thoại bất ngờ reo lên, bên kia là một giọng đàn ông hỏi rằng tại sao anh không trả lời bằng cái điện thoại được gửi cho. Giọng bên kia thông báo rằng cha xứ Lawrence đã chết, người ở đầu dây bên kia hẹn William đến gặp ở nhà ga xe lửa.

Nghe xong cú điện thoại khó hiểu thì William nhanh chóng đi ra ngoài vì sắp đến giờ học. Trên hành lang chung cư là những tờ giấy tìm người, trong đó là một cô gái có tên Tanya Kennedy bị mất tích. William đi xuống nhà, nhẹ nhàng vứt bịch rác rồi lên xe buýt đến trường học. Anh đang học tại một trường đại học trong thành phố. Khi đến trường, William biết được rằng Tanya Kennedy chính là cô bạn cùng lớp vốn rất tài giỏi, có thể xem là một nữ sinh nổi tiếng của trường đã bất ngờ mất tích nhiều ngày nay. William là người cuối cùng được nhìn thấy đi cùng với Tanya và cô bạn thân của Tanya là Martha đã đến phòng hiệu trưởng khai báo với cảnh sát. 

Khi trò chuyện với mọi người William không nhớ gì về những chuyện xảy ra với Tanya cả, cũng từ chối nhắc về việc anh ta là người cuối cùng gặp cô gái. Anh lẳng lặng tìm địa chỉ của Martha rồi vào lớp học lấy trộm chìa khóa nhà dự phòng mà cô ta để trong balo. William cũng xuống tầng hầm chỗ phòng xông hơi và gặp người quản lý nơi này là Frank. Ông ta gọi William với một cái tên khác là Lila và nói rằng bên trong dễ đi lạc như một mê cung, thỉnh thoảng còn vọng ra tiếng động kỳ lạ. Ông ta cũng hỏi Lila định làm gì với người phụ nữ đang trốn bên trong đó. William không trả lời trực tiếp mà trừng mắt cảnh cáo rằng lão ta đừng bốc phét về những gì mình không biết. 

William tiếp tục đi lên sân thượng của trường tìm Martha. Martha trông khá hoảng hốt khi gặp William, cô ta chỉ nói rằng mình khai ngắn gọn với cảnh sát là thấy William gặp Tanya cuối cùng mà thôi. Cô ta còn nói có một thanh tra cảnh sát hẹn gặp nói chuyện vào hôm sau, ông ta có một cái tên rất châu Á là Yu. Đúng lúc này thì Michael Graves (Mike), một học sinh cùng trường và cũng là bạn trai của Tanya bước đến. Hắn ta nghe nói rằng William là người cuối cùng đã gặp Tanya nên tìm đến vặn hỏi tung tích của bạn gái. Biết Michael vốn là một tay cục súc võ biền lại có cơ bắp, William càng tỏ ra khinh khỉnh khiến hắn tức điên lên. Tuy vậy, gã trai ngổ ngáo này có lẽ thật lòng với Tanya. Khi thấy đe dọa không mang lại kết quả hắn suy sụp và gần như van xin William hãy nói ra tung tích của bạn gái. William được nước lại càng tỏ ra khinh bỉ khiến Michael nổi khùng lên. 

Hắn lao vào đấm đá khiến William bị văng khỏi sân thượng rơi xuống đất. William tỉnh dậy khi những lời nói của các bác sĩ đánh thức anh. Họ nói rằng anh rơi từ trên cao như vậy mà chẳng bị sao đúng là kỳ tích. Tuy nhiên khi William rời khỏi phòng mình để đi dạo thì gặp Lila ở tầng trên. Cô ta có khuôn mặt giống hệt Tanya và đang ngồi trò chuyện với một “William” khác, giống như một đoạn ký ức đang trình chiếu lại. Cả 2 người nói về sự mông lung của khái niệm tồn tại. Lila cho rằng con người không thể tự đánh giá sự tồn tại của mình cũng như tròng mắt không thể nhìn thấy chính nó. 

Họ phải nhờ vào một thứ là ảo ảnh phản chiếu qua gương để xác định sự tồn tại của mình nhưng cái thứ phản chiếu qua gương ấy vốn không đáng tin cậy chút nào. Chính vì vậy thứ có thể nhìn thấy tất cả rõ ràng chỉ có “The Prince”, một thực thể không tên ẩn mình trong bóng tối theo dõi mọi thứ. Từ đó có thể kết luận rằng tất cả mọi người mà William nhìn thấy chỉ là hình ảnh tưởng tượng do chính đôi mắt và tâm trí của anh ta tạo ra, thậm chí chính bản thân anh cũng là một ảo tưởng như vậy. William lúc này lên đến sân thượng của bệnh viện, ở đó có một cánh cửa tối om được che bằng một tấm vải lớn. 

Anh ta từ từ bước vào trong và rơi vào một thế giới khác. Ở đó có một chiếc máy chiếu chiếu ra hình ảnh của Lila. Anh gỡ cuộn phim đang chiếu ra khiến Lila biến mất rồi sau đó lang thang ra bờ sông. Trên đó là một chiếc thuyền nhỏ với mái chèo có biểu tượng Black Moon Lilith, một biểu tượng của mặt tối sâu thẳm bên trong tiềm thức con người.  William chèo chiếc thuyền xuôi theo dòng sông, dọc đường có một bóng người trên bờ nhưng anh không dừng lại mà đi tiếp đến cuối dòng sông có 2 trụ điện cao thế phóng điện dữ dội. Màn hình lúc này trắng lòa và quay trở lại menu game. Bạn đạt được cái kết đầu tiên tương ứng với lá bài tarot “The Fool”

Quay trở lại đoạn trò chuyện với Michael trên sân thượng của trường. William lần này tỏ ra sợ hãi nhưng không chịu nói gì về tung tích Tanya. Michael nổi giận đánh cho William một trận rồi bỏ đi. William gượng dậy rồi rời trường bắt xe về căn hộ của Martha. Khu chung cư bị khóa cửa vì vậy anh phải chờ một ai đó về để mở cửa và vào ké. Anh bị người đàn ông sống ở đây hạch hỏi vì trông lạ mặt. William đành phải nói dối rằng mình là cư dân ở đây và dùng thái độ nóng nảy đe dọa nhằm hù người đàn ông bỏ đi không hỏi lôi thôi nữa. Anh dùng chìa khóa vào phòng Martha rồi nấp trong tủ áo chờ cô ta về. Khi Martha trở về nhà đã bị William tấn công. 

Cô ta thoáng thấy hình bóng một cô gái trong nhân dạng của William nên buộc miệng gọi “Tanya”. Nét mặt William trở nên vô cùng gian tà, anh trả lời: “Là Lila” sau đó ra tay giết chết Martha. Giết Martha  xong, William nhanh chóng rời chung cư lên xe buýt trở về nhà. Rất nhanh chóng cảnh sát đã bao vây căn chung cư và anh cũng bị áp giải về đồn lấy lời khai. William thú nhận rằng có gặp Tanya ở bữa tiệc tháng trước của người bạn cùng lớp tên Matt nhưng sau đó không gặp lại nữa. Vị cảnh sát đưa ra các lời khai của những người khác cho rằng anh vẫn tiếp tục gặp Tanya cho đến gần đây và anh cũng rất ít khi đến trường. Cảnh sát cũng biết trong quá khứ anh làm cho một nhóm có tên gọi là Lawrence Fraternity.

Cảnh sát cũng đã đọc quyển nhật ký anh để lại nhà nên biết những bí mật quá khứ của anh liên quan đến tulpas. Đây là từ chỉ “người bạn tưởng tượng” của trẻ em. Cảnh sát bắt đầu hỏi sâu vào chuyện tâm linh và sự liên quan của chúng đến nhóm Lawrence nhưng William phủ nhận. Việc nhóm tan rã sau sự cố hỏa hoạn cũng được nhắc đến. William nói rằng hôm đó anh bị ốm nên không có mặt nhờ đó thoát chết. Cảnh sát dọa rằng họ cũng tìm thấy nấm gây ảo giác trong căn hộ của anh khiến William cảm thấy bị dồn vào chân tường. Anh nhớ lại một khoảnh khắc mình nằm trên giường cùng Tanya và anh hỏi một câu ngớ ngẩn với cô ta là cô có phải là Lila không?

Cảnh sát thông báo họ vừa tìm được một nạn nhân khác là Martha đã bị giết tại căn hộ của cô ta. Một người đàn ông sống tại đó mô tả rằng trước đó có một kẻ lạ mặt đi vào khu chung cư và mô tả ngoại hình khớp với William. Hơn nữa, cảnh sát ngửi thấy mùi thuốc tẩy trên người William. Đúng lúc này có một người đàn ông da đen bước vào tự giới thiệu là thanh tra Yu của FBI và mở lời chào Lila. Ông ta nói rằng đã theo dõi Lila từ lâu rồi và cũng là một người rất muốn biết sự thật Lila là ai. William trả lời tỏ vẻ thú vị và sẵn sàng tiếp chuyện nhưng vị thanh tra nói rằng hãy đến một nơi quen thuộc hơn, nơi mà bạn dùng để save. Màn hình lúc này chuyển ra menu chính. Đây là kết thúc tương ứng với lá bài “Justice”.

Quay lại lúc ở tòa nhà chung cư của Martha, William dùng chiến thuật khác và nói rằng mình là thợ diệt chuột được một người ở đây gọi đến để xử lý vấn đề. Người đàn ông cư dân không có cách gì để xác thực nên tạm tin và rời đi. William từ đó xâm nhập vào phòng sau đó giết chết Martha. Khi về sở cảnh sát, anh hé lộ thêm vài chi tiết nữa về việc mình có cảm tình với Tanya nhưng có cảm giác cô ta giống một người đã từng quen biết trước đó. William khéo léo dẫn dắt câu chuyện về hướng của gã bạn trai cục súc Michael khiến cảnh sát tin rằng gã bạn trai vì ghen tuông đã giết Tanya rồi giấu xác. Nhân tiện anh cũng đưa ra những vết thương bị Michael đánh lúc sáng càng làm cảnh sát tin rằng gã nóng nảy kia đã làm bậy. Đây là kết thúc tương ứng với lá bài “Judgment”.

Bạn quay lại menu chính và bắt đầu vào mục save tìm thử. Bên trong có một ngăn save ghi tên thanh tra Yu. Khi bước vào thì đó là văn phòng của thanh tra. Cả 2 trò chuyện với tư cách là thanh tra Yu và Lila như 2 đối thủ ngang tài đang vờn nhau bằng câu chữ. Họ bình luận về các cái kết qua những lá bài Tarot tương ứng và có vẻ như Lila là một thực thể tâm linh cao siêu đang chiếm giữ thân xác của William. Góc nhìn của William quay trở về ngày anh ở căn hộ của mình, nhờ mật mã được cung cấp ở trang Steam của game, người chơi có thể mở khóa quyển nhật ký và đọc nó. Quyển nhật ký kể về những ngày William làm tình nguyện viên tại nhóm của cha xứ Lawrence. Họ chăn nuôi một đàn gia súc nhưng anh thấy khó hiểu là nhà thờ họ không ăn thịt còn gia súc thì thỉnh thoảng lại giảm số lượng. 

Anh ta cho rằng nhà thờ bán chúng để lấy tiền chi tiêu các khoản phí hoạt động. Anh cũng gặp Lila và trong nhóm bắt đầu thảo luận những thứ về tâm linh như tulpas. Cha Lawrence nhắc William cẩn thận với Lila, nhất là không được ghi tên cô ta ra giấy nhưng anh không để tâm lắm. Trang cuối cho thấy dường như William đã nhìn thấy Tanya và trở nên hoảng loạn khi nhớ lại Lila trông cũng giống hệt. William tiếp tục hành trình đến trường và lặp lại mọi thứ như gặp Martha trên sân thượng, cãi nhau với Michael, mai phục trong phòng giết chết Martha… Cuối cùng khi về sở cảnh sát thì William bị rơi vào bẫy hỏi cung của vị cảnh sát Fisher. Sau một hồi bị dẫn dắt, William cúi đầu nhận tội giết người sau khi cảnh sát cho biết tìm thấy một thân người bị chặt rời trong thùng rác của chung cư nơi anh ở. Kết thúc này tương ứng với lá bài “Strength”.

William quay lại khoảng thời gian lúc ở trường. Lần này anh ta đi xuống hầm và đi vào phòng xông hơi. Sau khi lần mò qua mê cung đến được chiếc nồi hơi chính thì từ bên trong một con quái vật lao ra giết chết anh ta ngay lập tức. Kết thúc này tương ứng với lá bài “Death”.

William quay lại phòng xông hơi nhưng lần này khi con quái vật nhảy ra, anh nhanh trí nhắm mắt lại. Anh bị đưa đến một căn phòng tối với một cầu thang xoắn lên trên cao. Sau khi leo hết dãy cầu thang rất dài, anh gặp một cỗ máy biết nói. Cỗ máy gọi người vừa đến là Lila còn Lila gọi cỗ máy là William. Có vẻ như đây là một phần tiềm thức còn lại của William lạc trôi ở đâu đó. Lila bảo rằng đừng gọi cô ta nữa nhưng William nhẹ nhàng tặng cho cô ta một chiếc bánh xe quay trong cỗ máy của mình. Điều này cũng khiến nó ngừng hoạt động. Kết thúc này tương ứng với là bài “The Wheel of Fortune”.

Bạn được đưa trở lại thế giới kỳ lạ sau cái chết, bạn lấy cuộn phim ra khỏi máy chiếu và lần này lắp nó ngược lại ở ổ quay bên dưới. Máy chiếu lúc này phát ra hình ảnh của William. Có nghĩa là cùng một cuộn phim thì William và Lila là 2 mặt khác nhau, ám chỉ 2 người sử dụng cùng 1 thân xác. Sau khi ra thuyền chèo đi qua cánh cổng điện mọi thứ lại quay trở về menu chính. Đây là kết thúc tương ứng với là bài “The Hanged Man”.

Bạn quay trở lại thế giới kỳ lạ nhưng lần này để yên máy chiếu không làm gì cả rồi rời đi trên thuyền. Game sẽ kết thúc với lá bài thưởng là “The High Priestess”. William tiếp tục quay về tình huống ở sân thượng với Michael. Nhưng lúc này anh ta thay đổi thế trận và đánh lại Michael dữ dội khiến gã cục súc ăn no đòn nằm bất tỉnh dưới đất. Các bạn học kéo đến chứng kiến và nhanh chóng mang Michael đi cấp cứu còn William lợi dụng lúc rối ren thoát xuống trạm xe buýt rồi đi thẳng đến nhà ga theo lời hẹn với giọng nói trong điện thoại lúc đầu. 

Tiếp đón anh là Strupnev, một ông già từng làm chung ở nhóm Lawrence. Ông ta nói rằng trước khi chết vị cha xứ đã để lại cho William một thứ và nó được đặt bên trong nhà kho phía xa bên kia. Cậu trai tin lời liền đi vào đó tìm thì chợt nhận ra đó là một cái bẫy. Lão Strupnev vốn mê mẩn Lila nên cho rằng cô ta thích William và nhập xác vào anh ta. Lão muốn dụ anh vào đây để giết và “rút” Lila ra để làm bạn gái của lão. William nhanh trí lợi dụng tật mắt kém của Strupnev để tránh né và dẫn dụ lão đến cái nồi hơi có con quái vật lúc trước vì nơi này thông với hệ thống xông hơi dưới hầm trường học. 

Lão Strupnev không nhìn ra con quái vật và cũng không kịp nhắm mắt để thoát nên bị nó xơi tái mất xác. Con quái vật ăn xong trốn trở về cái nồi hơi, Lila buông một câu có vẻ khinh bỉ hỏi rằng đã thỏa mãn chưa. Con quái vật có tên The Empress gọi tên cô và nói rằng thứ cô tìm bị khóa rồi cho cô luôn mật mã để mở. William và cả cha Lawrence đã cố giấu bí mật này rất kỹ. The Empress cũng nói rằng Lila rất cố gắng và thú vị nhưng giờ là lúc nên dừng lại. Bạn bị đưa ra menu chính và kết thúc này tương ứng với lá bài “The Empress” ngược.

William quay về thời điểm của buổi tiệc 1 tháng trước nơi anh gặp Tanya. Anh đến buổi tiệc như một gương mặt mới trong lớp vì từ đầu năm học cậu sinh viên này gần như không đến trường. William gặp Matt, người bạn tổ chức buổi tiệc đang đứng bên ngoài cùng một cặp đôi lánh ra hóng gió. Anh được tặng một điếu thuốc từ cặp đôi này. Đi vào bên trong, William gặp nhiều bạn cùng lớp nhưng tất cả đều không biết anh vì hầu như chưa gặp nhau, trong góc buổi tiệc là một người lạ cho William cảm giác bất an. Bên trong một căn phòng trên lầu, anh gặp Martha đang say khướt và nằm vạ vật trên giường. 

Anh đỡ cô ta dậy rồi dìu vào nhà vệ sinh để “nói chuyện với cô Huệ”. William liền báo cho Matt lên chăm sóc vị khách bị say rồi sau đó anh gặp Tanya đang đi tìm Martha. Tất nhiên anh cũng báo với Tanya rằng Martha đang say và nằm ở phòng trên lầu rồi cùng cô ta lên chăm sóc cho cô bạn. Trong phòng lúc này có nhiều bạn bè kể cả Michael cũng đi cùng Tanya. Họ chỉ trích Danny, bạn trai của Martha và là bạn thân của Michael đã bạc đãi khiến cô gái đau khổ rồi uống say mèm như vậy. Michael cố bảo vệ bạn nhưng không có cách nào bào chữa và sau đó lộ tính cục cằn võ biền của mình ra. Tanya cảm thấy không vui nên bỏ ra ngoài còn William cũng cảm thấy không còn gì để làm ở đây nên cũng đi ra theo. 

Họ gặp nhau ngoài hành lang và nói chuyện có vẻ hợp ý. Tanya kể về quán café cô ưa thích và hay ngồi ở đó trong trầm tư. Michael bước ra gặp 2 người đang đứng ở hành lang liền nổi giận và cho rằng tình cảm của họ nhạt đến nỗi bạn gái thà đi nói chuyện với người lạ hơn là anh ta. Tanya đề nghị đi dạo bên ngoài để thay đổi không khí và William cũng đi theo. Cô gái tỏ vẻ chán chường khi từ nhỏ đã là thần đồng, luôn bị áp lực phải thành công. Cô là một “thánh nữ” của trường vừa xinh đẹp vừa tài giỏi nhưng trong lòng không hề vui vì bị nhồi nhét tư tưởng phải thành công. 

Cô luôn sợ bị thất bại vì lúc đó có cảm giác đã phụ lòng kỳ vọng của người xung quanh. Họ quay về phía sau căn nhà của Matt, William đưa điếu thuốc cho Tanya hút giải tỏa căng thẳng rồi họ khiêu vũ cùng nhau và cuối cùng là hôn nhau. Mọi thứ chìm vào bóng tối và bỗng William nhận ra mình đang đứng đối diện với kẻ lạ mặt. Người này nhìn chằm chằm vào anh và nói một câu ngắn gọn “cô ta có khuôn mặt của cô gái ấy”. Điều này làm William tỏ ra sợ hãi và nói lắp bắp như đang trải qua một cú sốc cực độ. Màn hình quay lại với menu chính, kết thúc này chính là lá bài “The Moon”.

Có tổng cộng 15 lá bài cho 15 kết thúc khác nhau của Who’s Lila? Các kết thúc sau sẽ hé lộ bí mật gì? Hãy cùng đón xem ở bài viết kế tiếp nhé!

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?