Đánh giá Ancestor Legacy: Toàn hư cấu, nhưng vẫn hấp dẫn - PC/Console

Dù mang danh là một tựa game được xây dựng dựa trên lịch sử, thật ra Ancestor Legacy bỏ qua yếu tố chân thực để phục vụ cho lối chơi.

Dù mang danh là một tựa game được xây dựng dựa trên lịch sử, thật ra Ancestor Legacy bỏ qua yếu tố chân thực để phục vụ cho lối chơi.

Trong tháng 5 vừa qua, có hai tựa game lấy bối cảnh thời Trung Cổ đến tay Mọt: MordhauAncestor Legacy. Trong số này, Mordhau đưa bạn vào vai trò của một binh sĩ trên chiến trường hỗn loạn và đẫm máu của thời Trung Cổ, trong khi với Ancestor Legacy, game thủ sẽ là nhà cầm quân hướng dẫn các binh đoàn của mình lao vào các trận ác chiến của thể loại RTS quen thuộc. Trong bài viết này, Mọt sẽ chia sẻ cùng các bạn những đánh giá của mình về Ancestor legacy.

Đánh giá Ancestor Legacy: Toàn hư cấu, nhưng vẫn hấp dẫn

Lấy bối cảnh thời Trung Cổ, Ancestor Legacy là một game chiến thuật cổ điển, với đầy đủ ba yếu tố xây dựng căn cứ, thu thập tài nguyên và chinh phạt kẻ thù. Trò chơi dựa trên lịch sử nhưng biến tấu chúng để phục vụ cho lối chơi. Điều này có nghĩa là dù game thủ sẽ tìm thấy các phe phái quen thuộc như Viking, Anh, Đức trong trò chơi, bạn cũng sẽ nhìn thấy họ theo những hình tượng đã phổ biến qua phim ảnh thay vì theo sát sự thật lịch sử. Điều này giúp game thủ dễ dàng biết được ưu nhược điểm của từng phe dựa trên hiểu biết của mình, chẳng hạn Viking là những tay cận chiến tài giỏi với búa cán dài nhưng yếu kém về kỵ binh, Đức có kỵ hạng nặng còn Anh có trường cung thủ…

Trailer cho DLC vừa ra mắt của Ancestor Legacy.

Để mô tả về lối chơi của Ancestor Legacy, có lẽ không gì chính xác hơn là “Company of Heroes với vũ khí lạnh.” Thật vậy, những ai đã từng chơi qua tựa game của Relic sẽ tìm thấy những yếu tố quen thuộc trong Ancestor Legacy. Game thủ sẽ vẫn xây dựng một căn cứ nhỏ không mấy phức tạp với vài loại nhà lính, vài công trình phòng thủ và huấn luyện các đội quân theo từng nhóm nhỏ, gửi họ đi chiếm đóng các vị trí quan trọng – trong Ancestor Legacy, đó là các ngôi làng – để thu thập tài nguyên và bảo vệ chúng khỏi các đợt tập kích của kẻ địch.

Đánh giá Marenian Tavern Story, hành trình thoát nghèo từ quán ăn đêm
Đánh giá Marenian Tavern Story, hành trình thoát nghèo từ quán ăn đêm
Có thể nói Marenian Tavern Story là câu chuyện kể về sự cực thịnh, suy tàn và lần nữa quật khởi của một gia tộc chuyên kinh doanh ẩm thực tại xứ Marenian.

Sự quen thuộc đó cũng xuất hiện trong phần combat. Khi chiến đấu, các đơn vị quân có thể sử dụng một số yếu tố như sĩ khí, phương hướng, tầm nhìn và số lượng binh sĩ để giành lấy lợi thế trước kẻ thù, và các loại quân tuân theo quy luật kéo – búa – bao đơn giản. Tuy nhiên, các đơn vị lính cận chiến trong game có vẻ phụ thuộc khá nhiều vào may rủi bởi khi các đơn vị này lao vào nhau, bạn gần như mất quyền điều khiển họ ngoài việc ra lệnh rút lui. Các tính năng trận hình, đổi thế phòng thủ đều sẽ trở nên vô dụng và tất cả những gì bạn nhìn thấy chỉ là một đống hỗn loạn người, ngựa quấn sát vào nhau cho đến khi một bên bỏ chạy hoặc bị tiêu diệt hoàn toàn.

Đánh giá Ancestor Legacy: Toàn hư cấu, nhưng vẫn hấp dẫn

Yếu tố chiến thuật của game được cứu vãn nhờ yếu tố tầm nhìn và các đơn vị cung thủ của Ancestor Legacy. Tầm nhìn có lẽ là nhân tố quan trọng nhất trong trò chơi, chịu ảnh hưởng bởi địa hình cao thấp và cả các bụi cỏ có thể làm nơi ẩn náu cho binh lính. Nếu do thám được đội hình, hướng đi và thành phần binh sĩ của địch, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh các đơn vị quân của mình, sắp xếp mai phục hoặc né tránh giao tranh trực diện, và tấn công từ bên hông hoặc phía sau để gây bất ngờ và hạ thấp sĩ khí của kẻ địch, giúp gia tăng cơ hội chiến thắng của bản thân. Trong khi đó, các đơn vị cung thủ có sát thương cao và tầm bắn xa có thể gây thiệt hại lớn cho kẻ địch, nhưng game thủ cần sử dụng binh chủng này một cách khéo léo bởi họ có thể gây sát thương lên phe ta trong những trận đánh hỗn loạn.

Cũng cần phải nói rằng dù được nhà phát triển gọi là một tựa game đi theo lịch sử, chỉ có… thời gian là đúng với lịch sử trong trò chơi này. Một trong những ví dụ có thể được đưa ra là màn chơi đầu của phe Viking: nó tái hiện lại cuộc đổ bộ của họ lên Lindisfarne vào năm 793, thể hiện nơi đây là một thành lũy vững chắc với đông đảo binh sĩ canh phòng, nhưng ngoài đời thực Lindisfarne chỉ có những thầy tu tay không tấc sắt. Nhưng đây chỉ là một vấn đề nhỏ, bởi chẳng có tựa game RTS nào thực sự nghiêm túc trong việc tái hiện lịch sử, mà chỉ dùng lịch sử làm bàn đạp cho lối chơi.

Đánh giá Ancestor Legacy: Toàn hư cấu, nhưng vẫn hấp dẫn

Ngoài những trận đánh khốc liệt, Ancestor Legacy còn có yếu tố… hành động bí mật hấp dẫn đến bất ngờ. Không giống như nhiều game chiến thuật khác nơi “hành động bí mật” đồng nghĩa với việc giết sạch kẻ địch từng tên một, Ancestor Legacy có những màn chơi cho phép bạn thực sự ẩn nấp và luồn lách giữa những đội quân đông đảo của kẻ thù bằng cách khôn khéo lợi dụng tầm nhìn. Việc len lỏi ra sau các đơn vị tuần tra của kẻ thù và… đốt trụi các cứ điểm mà chúng sở hữu đem lại cho bạn một cảm giác thành tựu khá đặc biệt, mặc dù giữa các căn nhà cháy là những người dân bình thường hoảng loạn chạy khắp nơi.

Đánh giá Ancestor Legacy: Toàn hư cấu, nhưng vẫn hấp dẫn

Tất cả những điều trên diễn ra trên một nền đồ họa đẹp mắt nhờ engine Unreal 4. Đây là một trong những ưu điểm lớn của Ancestor Legacy, bởi trò chơi cho phép phóng to để xem toàn cảnh chiến trường và sau đó thu nhỏ lại đến mức bạn có thể xem hai binh sĩ trực tiếp chiến đấu. Các động tác chiến đấu bằng vũ khí lạnh đã được Destructive Creations đưa vào game để tạo ra những pha giao tranh đẹp mắt mà bạn có thể đem ra so sánh với Mordhau. Điều này được thể hiện rõ nhất ngay trong màn chơi đầu của game, khi một chiến binh Viking với búa cán dài đổ bộ lên bờ, lao vào căn cứ địch, né tránh hết đòn này đến đòn khác trong khi kết liễu hàng loạt kẻ thù, cho đến khi bị một mũi thương xuyên qua yết hầu và gục ngã nơi đất lạ.

Đánh giá Ancestor Legacy: Toàn hư cấu, nhưng vẫn hấp dẫn

Nhìn chung, Ancestor Legacy là một tựa game chiến thuật khá hấp dẫn. Game có đồ họa đẹp mắt và chân thực đi kèm gameplay mang tính chiến thuật cao nhờ sự tồn tại của yếu tố tầm nhìn, hứa hẹn sẽ chinh phục được những game thủ yêu thích thể loại dàn trận thời Trung Cổ, mặc dù yếu tố lịch sử chỉ đóng vai trò làm nền tảng cho những trận đụng độ đẫm máu trong game.

Bạn có thể mua game tại đây.

Cấu hình tối thiểu để chơi:

  • Hệ điều hành: Windows® 7 (Service Pack 1) , Windows 8.1 và Windows 10 – (64-bit only).
  • CPU: 2.6 GHz Intel® Core™ i5-750 hoặc 3.2 GHz AMD Phenom™ II X4 955
  • Bộ nhớ: 4 GB RAM
  • VGA: NVIDIA GeForce GTX 460 hoặc AMD Radeon HD5850 (1 GB VRAM)
  • DirectX: Version 11
  • HDD: 24 GB ổ cứng trống