Đánh giá FIFA 20: Nội dung mới, vấn đề cũ - PC/Console

Khả năng tùy biến cao cùng sự góp mặt kịp thời của Volta Football giúp nâng tầm FIFA 20 trước áp lực mạnh mẽ của eFootbal PES 2020.

Khả năng tùy biến cao cùng sự góp mặt kịp thời của Volta Football giúp nâng tầm FIFA 20 trước áp lực mạnh mẽ của eFootbal PES 2020.

Năm nay chứng kiến việc lần đầu tiên FIFA 20 nói riêng hay toàn bộ thương hiệu FIFA nói chung mất đi nụ cười sáng bóng quen thuộc cùng mái tóc bóng mượt của siêu sao người Bồ Đào Nha. Chưa kịp hồi phục trước cơn choáng váng do thiếu caxi đó, trò chơi của EA lại liên tiếp nhận về vài chục phát đạn cực thốn từ sự “đào thoát” của những Manchester United, Bayer Munich, Juventus, Arsenal… bên cạnh sự gia nhập của huyền thoại Ronaldinho càng khiến kẻ tử địch PES càng thêm mạnh mẽ.

Trước những động thái dồn dập của kẻ hàng xóm khó ưa, đáp trả vội vàng từ hợp đồng tài trợ với nhà đương kim vô địch UEFA Champion League dù trông có khá lụp chụp nhưng ít nhiều cũng khiến người ta vững tâm lại một chút. Khi trò chơi ra mắt nhìn chung doanh số có bị dao động chút đỉnh nhưng với những thứ thú vị như khả năng tùy biến cao cùng chế độ thi đấu Volta Footbal đã khiến những fan hâm mộ kỳ cựu không phải lo lắng nhiều về khả năng cạnh tranh của thương hiệu game này.

Đánh giá FIFA 20: Nội dung mới, vấn đề cũ

Với nhiều nội dung mới không ai có thể chỉ trích FIFA 20 chỉ là một bản đóng gói cũ của phiên bản năm ngoái sau đó cập nhật lại phần chuyển nhượng cả. Tuy nhiên những thay đổi (ngoại trừ Volta Football) có đủ chất lượng để người ta cảm thấy hài lòng với số tiền đã bỏ ra hay không thì cũng còn tùy góc độ nhận xét nữa. Nhưng ít nhất khi viết bài đánh giá, Mọt tui có thể nhận xét rằng FIFA 20 đã thực hiện một số thay đổi trên sân tuy không  quá  nhiều, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới để đảm bảo không ai có thể chất vấn về câu hỏi những đồng tiền họ bỏ ra liệu có xứng đáng khi rước về một trò chơi cũ được phủ lớp sơn mới.

Tất nhiên trong những thứ mới mẻ của FIFA 20, điều làm Mọt tui hài lòng nhất có lẽ là Volta Football bởi Ultimate Team thì tốn tiền mở pack quá nên tui không hào hứng với nó cho lắm. Trong 3 phiên bản gần nhất chúng ta đã quen với câu chuyện về hành trình trở thành vua thảm cỏ xanh của Alex Hunter thông qua chế độ chơi the Journey. Năm nay “cuộc phiêu lưu” đã chấm dứt để nhường chỗ cho cái gọi là Volta Football, chế độ chơi tràn đầy tính casual, thứ mà các game thủ PES ghét nhất mỗi khi đá FIFA.

Đánh giá FIFA 20: Nội dung mới, vấn đề cũ

Có một thực tế hiển nhiên rằng trong khi loạt PES của Konami luôn đề cao khả năng mô phỏng động tác của cầu thủ trong game, đồng thời đòi hỏi mức độ khéo léo và kỹ năng nhất định từ người chơi thì FIFA lại méo quan tâm đến chuyện đó cho lắm. Có lẽ tiêu chí EA Sports chính là chơi để giải trí nên làm gì mà nghiêm túc vậy cho nên FIFA chưa bao giờ được giá cao ở khả năng mô phỏng trận đấu, ngược lại tính giải trí trong game luôn là điều được các tay chơi không quá giỏi đánh giá cao bởi chơi cho vui thôi mà.

Chế độ Volta Football vừa ra mắt cũng vậy. Nó đậm tính giải trí với những trận đấu phi thường quy như 3v3, 4v4 và 5v5 trên nhiều kiểu sân đấu khác nhau với nhịp độ nhanh méo thở nổi. Lối chơi nhanh ít chạm của FIFA, thường bị nhiều người chỉ trích là hơi phi thực tế nếu áp vào một trận chung kết ở UEFA Champion League giờ đây hóa ra lại tương thích một cách kỳ lạ với Volta. Những cú chuyền bóng dội tường, dốc banh hết chiều dài sân hay những pha đảo chân lắt léo vốn dĩ sẽ bị triệt hạ không thương tiếc ở những sân có tiêu chuẩn giờ lại thú vị vô cùng với diện tích sân nhỏ hơn của Volta.

FIFA 20: Danh sách các hậu vệ có chỉ số cao nhất top 100 – P.1
FIFA 20: Danh sách các hậu vệ góp mặt trong top 100 OVR – P.1
Không có gì bất ngờ khi Virgil van Dijk đứng đầu danh sách các hậu vệ có chỉ số tốt nhất FIFA 20 bởi thành tích quá chói sáng trong mùa giải 2018/2019.

Không phủ nhận Volta được tạo ra với mục đích thay thế The Journey thế nhưng câu chuyện mới của FIFA 20 giờ đã rất khác khi game thủ vẫn có quyền kiểm soát sự phát triển của nhân vật. Từ hành trình trở thành vua sân cỏ giờ đã chuyển sang làm thế nào để trở thành trùm bóng đá đường phố. Thoạt nghe có vẻ thú vị nhưng thực tế cách thức dẫn dắt câu chuyện trong Volta thực sự rất nản vì thế nếu có một đề xuất ngay và luôn thì EA Sports nên làm thế nào đó cho nội dung câu chuyện trở nên dễ nuốt hơn. Nói một cách đơn giản nếu cốt truyện của The Journey thể hiện tình yêu và sự tận tâm của một cầu thủ trẻ trong con đường phát triển sự nghiệp thì Volta lại thiếu muối, thiếu sức sống và thiếu nhiều thứ khác.

Bên cạnh Volta, Career Mode cũng mà một yếu tố để giữ chân người chơi được EA Sports kỳ vọng rất nhiều. Thế nhưng trong 10 năm qua, không có năm nào mà người hâm mộ không cảm thấy phiền lòng vì sự cải tiến nhỏ giọt của NSX với chế độ chơi này. Chẳng hạn như FIFA 18 thêm vào các đoạn cắt cảnh và lựa chọn khi đàm phán chuyển nhượng nhưng thực tế sự cải tiến này đóng góp rất ít vào lối chơi chung. Năm nay với FIFA 20 chúng ta cũng sẽ thấy một vài cải tiến hay thêm thắt nho nhỏ nhưng được đưa vào theo kiểu “cho chúng nó thấy là có thêm vào” để người hâm mộ bớt phàn nàn là chính. Ví dụ như thêm cắt cảnh và hộp thoại lựa chọn khi tương tác với truyền thông. Tại sao họ không làm điều này từ cmn 2 năm về trước trong một lần cho xong mà lại chia ra theo kiểu mỗi năm thêm một ít như vậy?

Đánh giá FIFA 20: Nội dung mới, vấn đề cũ

Lại nói về tính tương tác cùng giới truyền thông ở trước, trong và sau trận đấu. Trong vài lần đầu tiên có thể rất thú vị khi người chơi có thể lựa chọn phản ứng với câu hỏi của phóng viên dựa trên tính cách mà họ muốn HLV biểu lộ ra. Mỗi thái độ phỏng vấn khác nhau có thể gây ảnh hưởng khác nhau lên đội bóng, thậm chí là từng cá nhân cầu thủ nhưng không sớm thì muộn, người ta sẽ chán và mệt vì nó cứ lặp đi lặp lại không hồi kết. Khi đã cảm thấy không cần tương tác với đám truyền thông, game thủ hoàn toàn có thể lựa chọn qua phần phỏng vấn này. Ủa có gì sai thì phải? Nếu có thể trực tiếp bỏ qua mà không ảnh hưởng gì đến trận đấu vậy tạo ra tính năng này cuối cùng chính xác là nhằm mục đích gì vậy? Thật hoang đường khi chơi Career Mode trong FIFA 20 nhưng không cảm thấy nó có bao nhiêu tiến bộ nếu so sánh với FIFA 18 hay tệ hại hơn là FIFA 16.

Về yếu tố chiến thuật, FIFA 20 có một số cải tiến ví dụ như người chơi có thể sử dụng team management đến 5 đội hình cơ bản gồm ultra defensive, defensive, balanced, attacking, ultra attacking và chỉ cần một thao tác đơn giản để chuyển trận hình từ công thành thủ hoặc ngược lại ngay khi trận đấu đang diễn ra. Đó là một ý tưởng không tồi nhưng nếu người chơi không cài đặt cụ thể nhiệm vụ cho cầu thủ khi thay đổi trận hình điều đó sẽ khiến sự vận hành của đội bóng bị xáo trộn khủng khiếp. Đơn giản như việc chuyển từ attacking sang ultra attacking có thể thay đổi đội hình đang sử dụng từ 4-2-3-1 sang 4-3-3. Giả sử như khi đó người chơi muốn đẩy Rashford xuống đá tiền vệ hay kéo Modric dạt ra đá cánh, khi tiến hành thay người đổi vị trí, hệ thống sẽ cho rằng bạn muốn thay đổi chiến thuật và tự động thay đổi vị trí của cầu thủ trên sân. Đó là một phiền phức nho nhỏ nhưng đã sớm được fix lỗi.

Đánh giá FIFA 20: Nội dung mới, vấn đề cũ

Rất may những thay đổi của FIFA 20 không phải thứ gì cũng vô dụng, điển hình như việc chỉ huy hàng phòng ngự giờ đã trông ra dáng hơn. Trong nhiều năm, FIFA luôn cố gắng khiến việc phòng thủ của người chơi trở nên chân thật và tự nhiên hơn chứ không phải là trò thi xem ai đốn được nhiều chân hơn. Có thể nói FIFA 20 vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được chuyện đó nhưng ít ra nó cũng đã có tiến bộ hơn các tiền bối rất nhiều. Phòng thủ giờ đây đòi hỏi một sự hiểu biết nhất định về việc chọn vị trí cũng như những cú tắc bóng sẽ bị trọng tài soi kỹ hơn nếu vẫn cứ quen thói chém đinh chặt sắt, ắt sẽ có một kết quả tương đối tệ đang chờ đợi.

Không hẹn mà gặp, cả PES lẫn FIFA năm nay đều chọn giảm tốc độ trận đấu. Đặc sản của nhiều bản FIFA chính là cú ném biên sấm sét sau đó là màn đua tốc độ ở cánh để cắt vào ghi bàn trong FIFA 19 xuất hiện với tần số ít hơn bởi vụ nerf tốc độ quá tay nay hứa hẹn sẽ trở lại bởi mọi thứ đã được cân bằng ở mức độ phù hợp trong FIFA 20. Những cầu thủ có tốc độ sẽ vẫn chạy như ngựa nhưng chắc chắn sẽ không xuất hiện tình trạng những nhân tài có PACE trên 90 bỗng dưng bị Usan Bolt nhập và chạy như lên đồng nữa. Kết hợp với việc phòng thủ được làm tốt hơn, hứa hẹn FIFA 20 sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn cho game thủ.

Tóm lại  FIFA 20 sẽ không bao giờ cố gắng khiến người chơi thay đổi lập trường kiểu thích từ trước thì vẫn sẽ tiếp tục thích còn đã không ưa thì chắc chắn chắc sẽ chơi PES thôi khỏi dụ dỗ chi cho mất công. Ngoài ra Volta Football là một sự tiến bộ đáng khen ngợi ngoại trừ phần cốt truyện hơi tào lao trong khi đó Career Mode chứng tỏ bản thân đã quá lỗi thời, hy vọng ở thế hệ console kế tiếp EA Sports sẽ làm được điều gì đó để tạo ra sự đổi mới dành cho chế độ chơi lâu đời này.

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: Windows 7/8.1/10 – 64-Bit
  • CPU: AMD Phenom II X4 965, Intel Core i3-2100, or equivalent
  • RAM: 8GB
  • VGA: AMD Radeon HD 7850 2GB, NVIDIA GTX 660 2GB hoặc tương đương
  • HDD: 50GB ổ cứng trống