Sau quá trình chơi thử, Mọt đánh giá Grounded là một tựa game đầy tiềm năng và khi được Obisidan hoàn thiện, nó sẽ hết sức hấp dẫn.
Đánh giá một tựa game Early Access là một điều khá lạ lùng, bởi trò chơi chắc chắn sẽ còn rất nhiều thay đổi trong quá trình phát triển nhưng nó cũng đã được bán ra để game thủ thưởng thức. Chất lượng của trò chơi chắc chắn sẽ thay đổi, và Mọt tui sẽ phải làm lại một bài review mới khi game chính thức ra mắt. Vì vậy nên dù bài viết này của Mọt tui sẽ gán cho bản Early Access của Grounded một điểm số, bạn đọc Kênh Tin Game đừng quên nó chỉ là điểm tạm thời và sẽ thay đổi khi Obsidian hoàn tất trò chơi.
" alt=""
Trở thành người tí hon
Được Microsoft công bố tại sự kiện X019 cuối năm ngoái, Grounded khiến tác giả khá hứng thú bởi bối cảnh mới lạ: bạn vào vai một cậu bé / cô bé tuổi teen bị thu nhỏ thành người tí hon và phải cố gắng sinh tồn ngay trong chính khu vườn nhà mình. Khi game mở cửa Early Access vào ngày 29/7 vừa qua, Mọt đã mua trò chơi để trải nghiệm gameplay của trò chơi mới lạ này, và sau khi trải qua vài giờ thử nghiệm, Grounded cho thấy nó có tiềm năng để trở thành một hiện tượng mới của thể loại game sinh tồn.
Gameplay của Grounded thực sự rất quen thuộc. Game thủ sẽ vẫn phải thực hiện các hoạt động như thu thập tài nguyên, chế tạo công cụ và quần áo, xây dựng nơi trú ẩn, tìm kiếm nguồn thực phẩm / nước uống để thỏa mãn nhu cầu của nhân vật,… Sự khác biệt chính ở đây chỉ là Obsidian đã đánh trúng vào những giấc mơ thuở ấu thơ của game thủ khi cho phép họ biến thành người tí hon và khám phá những nơi chốn quen thuộc từ một góc nhìn mới lạ, và đối mặt với những mối đe dọa chưa từng thấy trước đây như rận rệp, mối mọt, ruồi nhặng và… nhện. Nó không phải là một ý tưởng chấn động, nhưng chắc chắn đủ mới mẻ để thổi luồng gió mới vào thể loại game sinh tồn tưởng chừng đã khai thác mọi ngõ ngách của vũ trụ, từ miền cực băng giá đến rừng rậm Amazon, từ không gian bao la đến biển xanh sâu thẳm.
Trong thời điểm hiện tại, thứ Mọt tui đánh giá cao nhất trong Grounded là phần hình ảnh của game. Khi nhân vật chính của chúng ta bị thu nhỏ, khoảng sân vườn quen thuộc bỗng trở thành một thế giới xa lạ chẳng khác gì một xứ sở ngoài hành tinh, với những ngọn cỏ vươn cao che bóng mặt trời như cổ thụ, trong khi những con rệp hay kiến tưởng chừng vô hại bỗng trở thành những con thú săn mồi đáng gờm. Nó đem lại một cảm giác vừa quen thuộc lại vừa xa lạ, và khuyến khích Mọt tui tiếp tục lang thang trong khoảng vườn này để tìm kiếm những điều xa lạ mà chúng ta thường không thể phát hiện khi nhìn xuống từ trên cao.
Sinh tồn – dễ dàng nhưng gian khổ
Để không trở thành miếng mồi của những con rận hay biến thành chất dinh dưỡng cho tổ kiến, game thủ sẽ phải sử dụng trí tuệ của mình để xây dựng nên một nơi trú ẩn an toàn. Điều này có thể được thực hiện một cách rất dễ dàng mà cũng khá khó khăn. Dễ dàng là bởi vì game thủ luôn biết mình phải làm gì sau khi đã trải qua vô vàn tựa game sinh tồn khác nhau, và khó khăn là bởi trò chơi đem đến cho bạn một số tính năng mới mẻ đòi hỏi chút thời gian để quen thuộc, nhưng lại khá thiếu gợi ý để giúp bạn quen thuộc nhanh chóng hơn. Tính năng “phân tích” vật phẩm để mở khóa công thức chế tạo là một ví dụ cho sự thiếu thốn gợi ý này.
Sự gian nan cũng đến từ việc game thủ cần phải cày cuốc chút đỉnh trong Grounded. Không như Minecraft nơi game thủ có thể lợi dụng cơ chế gameplay để tạo ra các nhà máy sản xuất hàng chục ngàn tài nguyên mỗi giờ, Grounded bắt bạn phải làm mọi thứ bằng tay (ít nhất là trong giai đoạn hiện tại). Bạn cần phải tự tay làm mọi thứ, nên dù việc nhìn thấy căn nhà, con đường cao tốc hay bức tường thành dần hoàn thiện là một niềm vui, việc tìm kiếm nguyên liệu cho chúng là một điều khá lằng nhằng, đặc biệt là khi bạn còn phải liên tục đánh nhau với những con rận cứ nhảy xổ vào bạn chẳng khác gì Headcrab trong Half-Life.
Nói tới chiến đấu, Grounded không phải là một tựa RPG đình đám nên không có chỗ cho những kỹ năng phức tạp hay phép thuật hoa mĩ – bạn chỉ có thể vác búa, chày, gậy để nện lũ rận rệp sâu bọ ngoài đồng, hoặc dùng gai chế tên bắn chúng từ xa. Vì vậy, việc chiến đấu này tỏ ra khá thử thách – lũ kiến lính hay đám rận là một chuyện, những con bọ rùa hay bọ xít tưởng chừng vô hại lại trở thành những đối thủ rất đáng gờm. Có đồng bọn chơi cùng sẽ giúp những trận đấu này dễ dàng hơn đôi chút và vui nhộn hơn rất nhiều, nhưng nói chung mảng chiến đấu của Grounded chỉ khó chứ không thú vị, điểm yếu chung của thể loại sinh tồn.
Đó là còn chưa kể đến những con nhện – loài động vật có thể được xem là “trùm cuối” của trò chơi hiện tại. Chúng lảng vảng rất nhiều quanh khu vực Mọt tui chọn để xây nhà và thu hoạch hạt sồi, nên đã không ít lần tim Mọt dọn nhà ra đi khi đang hí hoáy đập hạt sồi rồi bị nhện đột kích từ sau lưng. Chúng cũng có thể ăn cả trăm mũi tên được làm từ gai, một điều khá hợp lý nhưng lại không thú vị bởi nó biến trò chơi thành một phiên bản kém hấp dẫn của raid boss. Có lẽ Obsidian nên chấp nhận hi sinh tính hợp lý để nerf lũ nhện đôi chút, giúp trải nghiệm của game thủ trở nên hấp dẫn hơn vì suy cho cùng, khi chơi game thì sự thú vị nên được đặt lên hàng đầu.
Giới hạn về túi đồ của nhân vật cũng là một vấn đề không thể bỏ qua. Mọt tui cực ghét sự tù túng trong những tựa game có tính năng túi đồ, chẳng hạn Borderlands hay Minecraft (thời còn chưa có Shulker Box), và Grounded cũng mắc phải vấn đề này. Game chỉ cho phép game thủ mang theo 30 vật phẩm trong người, và với một tựa game sinh tồn có gần chục loại công cụ, vài chục loại tài nguyên và hàng tấn nguyên liệu, con số này là hết sức gò bó và là điều khó chịu nhất với Mọt tui.
Những thiếu sót hiện tại
Sau khi giới thiệu Grounded tại X019, nhà phát triển Obisidian cũng đã nói rằng trò chơi sẽ có các yếu tố RPG, các nhân vật đáng nhớ và một câu chuyện hấp dẫn bên cạnh lối chơi sinh tồn quen thuộc. Bởi đã từng thử qua Fallout: New Vegas cũng như The Outer World, tác giả khá hào hứng chờ đợi để xem liệu Obisidian sẽ thực hiện lời hứa đó như thế nào trong một tựa game sinh tồn, một thể loại vốn đặt nặng sự tự do trong gameplay hơn là các tình tiết được định sẵn.
Những tưởng Mọt tui sẽ được thỏa trí tò mò của mình trong phiên bản Early Access hiện tại, nhưng hóa ra lại không – trò chơi hiện tại chỉ mới có vài nhiệm vụ hướng dẫn đơn giản mà bạn có thể hoàn tất trong khoảng 30 giây đến 5 phút tùy theo trình độ tiếng Anh, cộng thêm vài nhiệm vụ chính kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ. Một số file ghi âm cung cấp thêm chút ít chi tiết về bối cảnh của trò chơi, nhưng nói chung phiên bản Early Access hiện tại không đủ để làm hài lòng những game thủ thích cốt truyện. Nếu bạn chơi game của Obsidian để tìm kiếm các tình tiết lắt léo, cốt truyện hấp dẫn hay những nhân vật đáng nhớ, hãy chịu khó chờ đợi thêm một thời gian.
Bên cạnh đó, dù các tính năng gameplay cơ bản đã khá hoàn thiện, game cũng chưa có đủ nhiều mục tiêu để khiến game thủ gắn bó lâu dài với trò chơi. Không giống như Minecraft hay Terraria với một thế giới rộng lớn gần như vô tận, khoảng sân vườn của Grounded khá nhỏ và game thủ có thể dễ dàng khám phá toàn bộ mọi ngõ ngách chỉ sau khoảng vài giờ. Mọt tui là một game thủ chỉ thích xây dựng nên đây không phải là vấn đề lớn, nhưng với những người tìm kiếm một trải nghiệm phiêu lưu mạo hiểm thì Grounded tạm thời chưa phải là một tựa game đáng mua.
Grounded cũng có một vài hạn chế trong multiplayer có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chơi. Hiện tại game chỉ cho phép tối đa 4 người cùng chơi, nên nếu game thủ có một hội bạn đông hơn con số này, sẽ có người phải ngồi ngoài nhìn đồng bọn cùng nhau săn ruồi, đánh kiến và vây nhện trong Grounded. Game cũng đòi hỏi một game thủ phải là người host, nên cuộc vui của cả nhóm đều phụ thuộc vào người này – nếu anh ta cúp điện, rớt mạng hoặc bị phụ huynh lôi ra đánh đòn vì quên thi tốt nghiệp, bạn có thể nói lời bái bai với những gì mình dày công xây dựng trong Grounded.
Tạm kết
Nhìn chung, trong thời điểm hiện tại Grounded không phải là một tựa game quá tệ, có nền tảng gameplay vững chắc, chạy mượt mà và không có những vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng như Horizon Zero Dawn. Tuy nhiên do chỉ vừa mới mở cửa Early Access, Mọt đánh giá Grounded còn chưa có đủ nội dung để đem lại cho những ai thích cốt truyện một trải nghiệm thú vị về lâu về dài, dù nếu bạn chỉ cần một tựa game mới lạ để xây dựng, khai thác và trồng trọt thì Grounded rất ổn. Nếu bạn có kiên nhẫn, hãy chờ đến khi Grounded được hoàn thành hoặc ít nhất là có nhiều nội dung hơn so với hiện tại trước khi quẹt thẻ mua game.
Nên mua hay không? Như Mọt vừa nói bên trên, game chưa có đủ nội dung cốt truyện để thỏa mãn những game thủ tìm kiếm một trải nghiệm RPG và chắc chắn sẽ không giống với Fallout New Vegas. Nếu bạn mua game của Obsidian vì cốt truyện, hãy chờ đến khi Avowed ra mắt, còn nếu muốn chơi game sinh tồn thì hãy mua Grounded vì game sẽ lên giá trong tương lai.
Ưu điểm:
- Đồ họa đẹp, tươi sáng.
- Ý tưởng mới mẻ và thú vị.
- Tính năng xây dựng hoàn thiện.
Nhược điểm:
- Nội dung cốt truyện hiện còn rất ngắn.
- Tính năng multiplayer hơi hạn chế.
- Chưa có các hiệu ứng thời tiết.
Link Tải Game
- Like page ngay nào:
- 8 cùng Gia Đình Mọt:
- Xem nhiều hơn nữa: