Đánh giá Ori and the Will of the Wisps: Bản hòa tấu của nghệ thuật làm game - PC/Console

Ori and the Will of the Wisps có thể sẽ là game đi cảnh xuất sắc nhất năm 2019, trừ khi phần tiếp theo của Hollow Knight làm được điều bất ngờ.

Ori and the Will of the Wisps có thể sẽ là game đi cảnh xuất sắc nhất năm 2019, trừ khi phần tiếp theo của Hollow Knight làm được điều bất ngờ.

Là phần tiếp theo của một tựa game tuyệt vời cũng như cực kỳ được mong chờ, Ori and the Will of the Wisps là định nghĩa của nghệ thuật trong cách làm game hiện đại là như thế nào. Không hề có những màn cháy nổ rầm trời hay các cốt truyện vĩ đại phía sau, Ori and the Will of the Wisps chỉ đơn giản đem tới cho người một siêu phẩm đích thực – thứ sẽ chắc chắn thay đổi thế giới quan của bạn về game.

Đánh giá One Punch Man: A Hero Nobody Knows – Người anh hùng méo ai thèm quan tâm
One Punch Man: A Hero Nobody Knows cho bạn đóng vai gần giống như anh trọc, đi tới đâu cũng bị xua đuổi nhưng lại chẳng có sức mạnh thần thánh gì cả.

Cốt truyện và lối chơi cực kỳ có chiều sâu

Trên lý thuyết thì Ori and the Will of the Wisps là câu chuyện tiếp nối của phần một, nhưng nội dung của nó thì hoàn toàn độc lập cho nên kể cả là ai chưa từng trải nghiệm cũng có thể tiếp cận dễ dàng. Sau những biến cố tại phần một thì giờ đây Ori đã trở về sống với gia đình nhỏ của mình và chú cú tội nghiệp trở thành em trai của Ori, sống như một phần của gia đình kì lạ này. Nhưng mọi việc không phải lúc nào cũng bằng phẳng, khi em trai cú trong một lần chở Ori ra ngoài đã gặp tai nạn và mất tích trong khu rừng bí ẩn. Từ đây cuộc phiêu lưu mới của Ori lại tiếp tục, vừa là để tìm lại người thân cũng như giải đáp bí ẩn thân thế của mình.

Có một thứ mà Ori and the Will of the Wisps này đã xây dựng rất tốt kể từ phần một, đó là cách nó dẫn truyện và không khí trong game. Các nhân vật đều không nói tiếng người mà sử dụng một loại ngôn ngữ kì lạ, đây là thủ thuật quen thuộc mà rất nhiều game phiêu lưu sử dụng, đem lại cho cái thế giới đó đặc điểm riêng của nó. Có vài người sẽ thấy nó khá giống với Hollow Knight, khi nó diễn ra trong một thế giới bị lãng quên với các sinh vật kì lạ, những bí mật được chôn giấu… nhưng khác với không khí có phần rùng rợn và đơn độc của Hollow Knight, thì Ori and the Will of the Wisps lại nhẹ nhàng cũng như tươi sáng hơn nhiều.

Đánh giá Ori and the Will of the Wisps: Bản hòa tấu của nghệ thuật làm game

Lối chơi của Ori and the Will of the Wisps vẫn là kiểu đi cảnh màn hình ngang quen thuộc, nhưng giờ đây tốc độ của Ori đã được đẩy cao rất nhiều so với phần một – cả về chạy nhảy leo trèo lẫn chiến đấu. Động tác của Ori mượt mà hơn và có những độ trễ cần thiết để người chơi có thể canh nhịp, tất nhiên đối với một game dạng này thì những kỹ năng như nhảy 2 lần, bám tường hay lướt đều là bắt buộc, điểm tốt của Ori and the Will of the Wisps là chúng ta sẽ lấy được chúng rất sớm để tận hưởng cảm giác tung cánh bay cao, chứ không phải mất công đánh trùm như vài game khác.

Việc bay nhảy và di chuyển trong Ori and the Will of the Wisps cực kỳ “đã”, nó nhanh, mượt mà và có độ trễ rất nhỏ, hơn nữa game cho phép chúng ta có thể nhảy 3 lần trên không do đó mà tốc độ được đẩy lên rất cao, với những ai đã chơi quen thì gần như là Ori sẽ “bay” luôn chứ không phải đi bộ nữa. Việc thuần thục những trò này rất quan trọng, vì đây là một game đòi hỏi giải đố và nhanh tay, bạn sẽ thực sự gặp vấn đề nếu không nắm được nhịp của nó.

Đánh giá Ori and the Will of the Wisps: Bản hòa tấu của nghệ thuật làm game

Phong cách chiến đấu trong Ori and the Will of the Wisps thực sự đáng khen, tất nhiên nó vẫn gần giống hầu hết các game đi cảnh màn hình ngang khác, nhưng có rất nhiều cải tiến. Đầu tiên là game chia ra làm 2 khung trang bị, 1 cái là những kỹ năng chiến đấu và 1 bên là kỹ năng bổ trợ (mỗi bên có 3 slot độc lập). Game không hề có đòn đánh mặc định, mà người chơi phải lựa chọn giữa các kỹ năng chiến đấu để sử dụng và chúng vô cùng phức tạp.

Kiếm ánh sáng, cung, gọi cầu lửa hay triệu hồi tinh linh hỗ trợ… có tới hàng chục kỹ năng như vậy nằm rải rác khắp bản đồ, bạn phải tự mình đi kiếm và nâng cấp chúng trong quá trình chơi. Một điều nữa là các kỹ năng này còn chia ra làm dạng tốn năng lượng và không, do đó bạn phải thực sự tính toán trong việc sẽ dùng cái nào, vì năng lượng chỉ có thể nhặt được trên đường đi chứ không tự hồi.

Đánh giá Ori and the Will of the Wisps: Bản hòa tấu của nghệ thuật làm game

Ori and the Will of the Wisps còn bao gồm luôn cả yếu tố giải đố và nó bắt buộc phải kết hợp kỹ năng, nói đơn giản thì thí dụ bạn phải học được nhảy 2 lần để búng tới những chỗ cao hơn hay lướt trên không để di chuyển trong thời gian ngắn. Chưa hết còn có vài điểm bắt chúng ta phải tự nghĩ xem nên dùng kỹ năng nào, như một sợi dây trên trần hang phải lấy cung bắn hay gốc cây thì dùng lửa đốt… Ori and the Will of the Wisps có hàng tá chỗ như vậy, cho nên chơi nó phải nói là khá tốn não đấy.

Những tựa game tốt nhất không nên ra đời
Giữa hàng triệu game được ra đời từ khi làng game khai thiên lập địa đến nay, có một số tựa game cực kỳ quái thai mà lẽ ra chúng không nên được phát hành.

Một Ori tuyệt đẹp cùng âm nhạc mê hồn

Ori and the Will of the Wisps có lẽ là game đi cảnh màn hình ngang đẹp nhất từ trước tới nay, nó đúng nghĩa là một tác phẩm nghệ thuật. Các nhà phát triển đã rất khéo léo lồng ghép những gam màu tối tương phản với ánh sáng trắng phát ra từ người Ori, với bối cảnh trong game hầu hết là hang động hoặc rừng rậm tăm tối càng làm nổi bật nó lên. Mọi đồ vật trong game được áp dụng hiệu ứng đổ bóng rất ảo, khi chúng phản chiếu với nhau mỗi khí ánh sáng (Ori) đi ngang qua.

Hơn nữa game còn phân chia ra làm nhiều địa điểm đặc biệt thể hiện qua màu sắc, như những cánh rừng tươi tốt xanh mướt với những dòng suối trong vắt chảy qua mà Ori có thể bơi lội trong đó. Nhưng khi qua một khu vực bị nhiễm độc, bạn sẽ các cành lá trơ trụi đi kèm những hồ nước có màu hổ phách chỉ cần nhìn thôi cũng biết là không an toàn rồi. Gần như không có khu vực nào trong game bị trùng lặp, cho thấy mức độ đầu tư đáng nể của đội ngũ thiết kế.

Đánh giá Ori and the Will of the Wisps: Bản hòa tấu của nghệ thuật làm game

Âm nhạc trong game cũng thực sự tuyệt vời, nó là các bản nhạc không tên nhẹ nhàng theo kiểu hát ru mỗi khi Ori chỉ có một mình, nhưng sẽ dồn dập và hùng tráng hơn khi gặp kẻ thù. Tất cả các nhân vật đều sử dụng một loại ngôn ngữ đặc biệt, nó khiến game trở nên ma mị hơn đặc biệt khi vào phần sau bạn bắt gặp các bí mật về số phận của Ori. Nói không ngoa thì Ori and the Will of the Wisps gần như là xuất sắc từ đầu tới cuối, chỉ trừ việc có vài lỗi về âm thanh bị trục trặc không đáng kể.

Và cuối cùng tựa game này đáp ứng đầy đủ mong muốn của cả những ai yêu thích thể loại phiêu lưu giải đố, cũng như những hardcore gamer đang tìm kiếm thử thách. Các con trùm có kích thước khổng lồ đi kèm những đòn đánh đa dạng, bạn sẽ phải thực sự nhớ và học thuộc lòng từng move set của chúng nếu muốn chiến thắng, nhất là khi ở độ khó cao nhất game khó không thua gì Dark Souls đâu – lính thường tợp một phát là nửa máu nhé.

Đánh giá Ori and the Will of the Wisps: Bản hòa tấu của nghệ thuật làm game

Ori and the Will of the Wisps là một tựa game hoàn hảo về mọi mặt, nó xứng đáng tới từng giây thời gian chờ đợi của cộng đồng, sẽ không có gì lạ khi tác phẩm nghệ thuật này sẽ giành lấy một vài giải thưởng cho trò chơi xuất sắc nhất năm nay đâu, sẽ thật là phí phạm nếu bạn bỏ qua tuyệt tác này.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e