Khi Blizzard nói rằng họ sẽ làm lại Warcraft 3, không ai ngờ rằng chúng ta sẽ nhìn thấy sự trở lại của nhà vua trong lớp áo ăn mày.
Bạn có nhớ Blizzard nhiều lần hủy game khi nghĩ rằng trò chơi không đạt chất lượng mong đợi? Đó là điều nên xảy ra với Warcraft 3: Reforged.
Vào thời điểm mà Mọt tui thực hiện bài viết này, 11.500 game thủ đã chấm điểm cho Warcraft 3: Reforged trên Metacritic, và điểm số của game đang là… 0,6 và vẫn có dấu hiệu trượt sâu hơn. Đây là điểm số thấp kỷ lục trong lịch sử ngành game, chứ chưa nói tới chuyện một tựa game của Blizzard. Con số này không phản ánh chân thực chất lượng của trò chơi, nhưng nó cho thấy rằng các fan của Warcraft 3 thất vọng với phiên bản “làm lại” mà Blizzard quảng cáo đến chừng nào.
Vậy thì điều gì đã xảy ra với Warcraft 3: Reforged?
Lời hứa ngày xưa
Khi công bố sự tồn tại của Warcraft 3: Reforged tại BlizzCon 2018, Blizzard đã khiến các fan gạo cội của thể loại RTS nói chung và game thủ Warcraft 3 nói riêng hết sức vui mừng. Hãy nghĩ mà xem: một trong những nhà làm game hàng đầu thế giới sẽ làm lại một trong những tựa game RTS hấp dẫn nhất, và tất cả những gì họ cần làm là nâng cấp đồ họa cho game. Hoàn toàn, tuyệt đối, chắc chắn, nhất định không thể có sai lầm, và game thủ chúng ta sẽ được thưởng thức một tựa game chiến thuật đỉnh cao với đồ họa đẹp mắt khi Warcraft 3: Reforged ra mắt.
Lòng tin của game thủ một lần nữa được củng cố khi ngay sau thông tin trên, Blizzard tung ra một trailer gameplay thể hiện những gì mà họ đã thực hiện cho trò chơi. Game giờ đây có những mô hình chi tiết hơn, vân bề mặt đẹp mắt hơn, trong khi các trận chiến tỏ ra vẫn giữ được cái thần của Warcraft 3 ngày nào. Blizzard không quên dằn thêm câu “not final” trong trailer, nhưng game thủ đều tin rằng câu đó có nghĩa là mọi thứ sẽ ngon lành hơn nữa khi game ra mắt.
Vặn kim đồng hồ lên hai năm và một tháng, chúng ta có được một tựa game Warcraft 3: Reforged… không giống tí nào với những gì đã được hứa hẹn.
Gameplay kinh điển
Warcraft 3: Reforged vẫn là Warcraft 3. Trò chơi vẫn yêu cầu game thủ thu thập gỗ và vàng, xây dựng một căn cứ vững chắc, nâng cấp những công nghệ mới, tuyển mộ hero và đưa họ đi tìm kiếm những vật phẩm có thể giúp đảo ngược thế cờ đâu đó trên bản đồ. Nó vẫn là một cuộc chạy đua vũ trang căng thẳng và những cuộc đọ tài micro khốc liệt giữa các đội quân nhỏ trên một bản đồ nhỏ, nhưng không hề kém phần gay cấn. Game vẫn tưởng thưởng cho những ai biết làm nhiều việc cùng lúc và có kế hoạch lâu dài, và gameplay sâu sắc của nó đem lại cho game thủ rất nhiều không gian để tiến bộ.
Game giữ nguyên tất cả những nền tảng gameplay mà game thủ biết đến và yêu thích, chỉ bổ sung thêm một số thay đổi nhằm cân bằng game theo tiêu chí “tạo ra một tựa game cân bằng hoàn hảo” mà Blizzard từng nói trước đây. Warcraft 3: Reforged cũng gom góp toàn bộ các màn chơi campaign của cả Reign of Chaos và Frozen Throne vào cùng nhau để tạo thành một phần chơi chiến dịch khổng lồ, với gameplay đa dạng vừa đem lại cho game thủ một cuộc phiêu lưu hấp dẫn trong thế giới fantasy Azeroth, vừa đóng vai trò khơi nguồn sáng tạo cho họ trước khi bước vào phần Custom Map của game.
Trong khi đó, mục multiplayer của game vẫn là trọng tâm của RTS nói chung và Warcraft 3: Reforged nói riêng, bởi đây là nơi game thủ được thể hiện tài cầm quân của mình. Tuy nhiên mục LAN đã bị loại bỏ hoàn toàn, trong khi có khá nhiều game thủ phàn nàn rằng họ không thể chơi multiplayer, và một số tính năng đã tồn tại trong bản gốc bị vô hiệu hóa trong bản mới,… Trong số những thứ vắng mặt (hi vọng là tạm thời) có Ladder, Profile, Clan, những tính năng mà các game thủ thích ganh đua rất quan tâm.
Như vậy, có thể nói rằng những gì tốt nhất trong Warcraft 3: Reforged hoàn toàn không phải của nó, mà chỉ là những thứ nó kế thừa từ người tiền nhiệm đã ra mắt từ gần hai thập kỷ trước đây. Tất cả những gì mà nó đem lại cho game thủ là sự thiếu vắng các tính năng cũ quen thuộc, và…
Những vấn đề mới
Trong khi gameplay cũ quen thuộc vẫn được giữ nguyên nên game thủ vẫn có thể trải nghiệm những trận chiến thú vị, nó lại có quá nhiều vấn đề ảnh hưởng tới trải nghiệm của game thủ, và đây chính là nguyên do dẫn đến việc trò chơi bị game thủ “đập nát” trên Metacritic và các diễn đàn game.
Đầu tiên, phải nói rằng dù Blizzard đã cập nhật các công trình, đơn vị quân và hiệu ứng phép thuật, kỹ năng lên độ chi tiết cao hơn nhưng đại đa số những lời hứa khác đều là dối trá. Ví dụ rõ ràng nhất có lẽ là ở phần phim cắt cảnh: dù Blizzard đã hứa sẽ “reforge” các đoạn phim trong game, chỉ có đoạn cinematic hoành tráng đầu game được làm lại còn những đoạn phim cắt cảnh đầu nhiệm vụ (chẳng hạn đầu nhiệm vụ The Culling) mà Blizzard “khoe hàng” tại BlizzCon 2018 không tồn tại trong bản game hoàn chỉnh. Giao diện mới cho Warcraft 3: Reforged cũng không thực sự tồn tại – nó chỉ là giao diện cũ, được dọn dẹp lại đôi chút và thiếu vắng nhiều thứ mà họ từng hứa hẹn khi công bố trò chơi.
Các đơn vị quân trong game đã được nâng cấp, và nếu zoom sát vào chúng, bạn sẽ nhận ra rằng giờ đây các đơn vị quân có độ chi tiết cao hơn rất nhiều. Đây là một điều tốt nếu chúng ta đang chơi một tựa… RPG khi góc nhìn camera luôn ở sát bên nhân vật, nhưng đây là một game RTS và ở góc nhìn từ trên cao, các chi tiết của nhân vật bị trộn lại với nhau và phá hủy “hình tượng” của các đơn vị quân, thứ giúp game thủ có thể dễ dàng nhận ra ai là ai trong một trận chiến hỗn loạn. Sự tương phản mạnh mẽ giữa các đơn vị quân có phần sẫm màu theo hướng tả thực với phần địa hình sặc sỡ, với những ngọn cỏ sáng rực như đèn neon cũng là vấn đề, như bạn có thể thấy trong screenshot trên.
Chuyển động của binh sĩ cũng bị chỉ trích nặng nề khi chúng vẫn còn bị gói gọn trong 20 khung hình, khiến động tác của họ trông giật cục và mất tự nhiên. Trong những tựa game mà bạn có thể điều khiển hàng trăm đến hàng ngàn binh sĩ, đây không phải là một vấn đề quá lớn bởi chẳng ai rảnh rỗi mà xem xét các binh sĩ đang làm gì, nhưng trong Warcraft 3: Reforged, bạn luôn phải chú tâm micro từng đơn vị quân để sử dụng các kỹ năng đặc biệt của họ, và đây là một nhược điểm nghiêm trọng.
Tóm lại, phần hình ảnh mà Blizzard tạo ra cho Warcraft 3: Reforged không phải là những gì họ đã hứa với game thủ từ đầu, và càng không xứng đáng là một tựa game phát hành vào năm 2020. Chúng không đến nỗi quá tệ nếu bạn xem xét riêng về mô hình của các đơn vị quân, nhưng khi tập hợp tất cả lại với nhau, đó là một mớ hổ lốn mà chẳng ai nuốt nổi. Khi Blizzard đã hứa hẹn đủ điều với game thủ thông qua các trailer và những mẩu quảng cáo hay video gameplay khiến game thủ tin rằng họ sẽ nhận được một Warcraft 3 với đồ họa của năm 2020, sự thất vọng của game thủ là hoàn toàn dễ hiểu.
Rất nhiều vấn đề khác cũng tồn tại trong quá trình thưởng thức game. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những lỗi như subtitle không hiển thị, các hiệu ứng biến mất rồi xuất hiện lại, phim cắt cảnh thuần một màu đen,… Nhiều game thủ nói rằng họ gặp vấn đề mất texture, bug gameplay, và Mọt tui cũng gặp một lỗi là tự động thua trận khi load vào game, tương tự lỗi “mọi thứ nổ banh xác” khi chơi Red Alert 2… crack ngày nào. Lỗi này có thể được khắc phục bằng cách khởi động lại trò chơi, nhưng vẫn là một điều bực mình không đáng có. Bạn thậm chí cũng không thể save game khi đánh Custom Game một mình, vì giờ đây trò chơi buộc bạn phải kết nối với server của Blizzard!
Với những sai sót nghiêm trọng như vậy, trải nghiệm của game thủ bị ảnh hưởng nặng nề và việc bình tĩnh thưởng thức game là bất khả thi. Không có gì khó hiểu khi game thủ đặt ra câu hỏi tại sao Blizzard phải bỏ ra tối thiểu 2 năm để thực hiện bản làm lại này, và điều gì đã xảy ra với những giá trị cũ mà Blizzard từng hết sức tự hào.
Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến việc Blizzard ép game thủ phải trao quyền sở hữu và khai thác các màn chơi do họ tạo ra trong Custom Map của Warcraft 3: Reforged cho Blizzard. Rõ ràng nhà phát hành này không muốn bỏ lỡ một Dota nào nữa, nhưng có lẽ họ nên học cách Valve đối xử với các modder.
Nhưng đó chưa phải là tất cả những vấn đề của Warcraft 3: Reforged. Nếu Warcraft 3: Reforged tệ như vậy, tại sao chúng ta không về chơi Warcraft 3 gốc? Đó là bởi vì Blizzard thẳng tay nhồi nhét Warcraft 3: Reforged vào máy của những game thủ không mua bản “remake” này: Battle.net sẽ tự động tải một bản cập nhật hơn 30 GB để hoàn toàn thay thế bản cũ. Nhưng thay vì “nâng cấp” trò chơi, khối dữ liệu có dung lượng 30 GB đó lại xóa đi rất nhiều tính năng của Warcraft 3, và buộc game thủ phải dùng một client game hoàn toàn mới với tất cả những vấn đề đã được nhắc đến bên trên, và sự khác biệt duy nhất chỉ là game thủ không có một tùy chọn bật/tắt (toggle) phần đồ họa mới.
Tóm lại, Warcraft 3: Reforged tỏ ra là một bản giáng cấp của Warcraft 3, hoặc nếu dễ tính hơn, bạn có thể gọi nó là một gói texture pack có giá 30 USD. Nền tảng của trò chơi vẫn là tựa game chiến thuật xuất sắc mà các fan RTS như Mọt tui yêu thích từ 2002, với những màn chơi chiến dịch hấp dẫn đầy cảm xúc, nhưng nó bị bao trùm bởi một lớp áo ăn mày trong khi Blizzard luôn mồm hứa hẹn về một bộ long bào xứng đáng với nhà vua.