Đánh giá Yes, Your Grace: Làm vua là công việc dễ khiến người ta tổn thọ nhất trên đời - PC/Console

Các trò chơi kể chuyện dựa trên sự lựa chọn của game thủ thường rất kén khách và Yes, Your Grace tiếp tục chứng minh điều đó thêm lần nữa.

Các trò chơi kể chuyện dựa trên sự lựa chọn của game thủ thường rất kén khách và Yes, Your Grace tiếp tục chứng minh điều đó thêm lần nữa.

Không có gì phức tạp khi bước vào thế giới của Yes, Your Grace bởi trước đó người ta đã biết bản thân là ai và cần phải làm gì để viết tiếp câu chuyện của mình. Một vị vua thời trung cổ với đám cận thần vây quanh suốt ngày léo nha léo nhéo, bệ hạ ơi vương quốc X muốn xâm lược chúng ta, bệ hạ ơi bọn nông dân ở vùng Y đang làm phản, bệ ha ơi hãy thông hôn với gia tộc Z để củng cố quyền thống trị. Chúng ta đều biết rõ bản thân sẽ đối mặt với điều gì trên cương vị hoàng đế, chỉ là chúng ta không biết sự lựa chọn của bản thân sẽ dẫn đến kết quả như thế nào mà thôi. Thật nực cười khi trước khi bước vào game, người ta thường hào hứng về việc có thể nắm giữ vận mệnh của rất nhiều người nhưng trong quá trình trải nghiệm, việc suy đoán các yếu tố không ổn định khi đưa ra quyết sách lại khiến ta cảm thấy thú vị.

Đánh giá Yes, Your Garce: Làm vua là công việc dễ khiến người ta tổn thọ nhất trên đời

Yes, Your Grace về cơ bản là rất đơn giản khi cùng lắm chỉ mất vài tiếng tiếng để hoàn thành lần đầu phá đảo. Công việc của nhà vua luôn bắt đầu vào mỗi tuần khi các quan lại và thần dân đến cung điện để đưa ra những kiến nghị về chính sách hoặc van xin chút ân sủng từ hoàng đế bệ hạ. Có những yêu cầu khá đơn giản như hỗ trợ tiền bạc cho những vùng đang có thiên tai, ưu tiên tài nguyên cho những khu vực kém phát triển. Đó là việc có ích cho việc thống trị nên bạn không cần phải suy nghĩ nhiều trừ khi lỡ ăn chơi quá độ khiến quốc khố trống rỗng. Một số việc khác cần phải suy nghĩ kỹ càng trước khi quyết định có ban hành hay không bởi nó có thể làm mầm mống diệt quốc sau này. Ví dụ như nước láng giềng xin đểu tài nguyên nếu không sẽ phát động chiến tranh. Nhà vua có thể thỏa hiệp cống nạp hoặc phát tay “thằng nào ngon bước vô đây”. Nhưng chọn như thế nào thì tùy chỉ biết là khi tài nguyên cạn kiệt thì game sẽ kết thúc ngay tức khắc.

Trên một vùng đất giả tưởng, bạn không phải là hoàng đế duy nhất mà còn nhiều đức vua cùng lãnh chúa khác. Tất nhiên bọn họ có những tâm tư tình cảm khác nhau, thậm chí là thái độ mặc định khác nhau với vương quốc của người chơi. Tất nhiên game thủ có thể nếm thử lập một liên minh hùng mạnh nhưng điều đó trực tiếp dẫn đến tốc độ tài nguyên tiêu hao một cách khủng khiếp. Trong khi đó nếu muốn chơi bài lá mặt lá trái theo kiểu xa thân gần đánh, cũng sẽ tốn rất nhiều tài nguyên cho việc xây dựng quân đội bởi đây là thời kỳ trung cổ, nơi nắm đấm của kẻ nào lớn thì kẻ đó có lý. Đừng hy vọng vào việc tỏ ra ngoan hiền vô hại mà người ta sẽ bỏ qua cho mình. Thật ra thì chính sách tiếp cận khôn khéo trên bàn đàm phán không phải là không hữu ích nhưng đi kèm với đó phải là lực lượng quân sự đủ hùng mạnh để chấn nhiếp các âm thanh phản đối. Còn không chỉ là lời nói nhảm.

Game hay mới ra mắt: Townsmen – A Kingdom Rebuilt: Lãnh chúa Trung Cổ
Townsmen – A Kingdom Rebuilt là một game xây dựng thành phố theo phong cách Trung cổ, với hệ thống nhiệm vụ cốt truyện độc đáo hấp dẫn.

Nhiều sự kiện của Yes, Your Grace rất thú vị khiến chúng ta lờ mờ hình dung rằng có lẽ NSX Brave At Night đang có ý đồ đá đểu các sự kiện có thật trong lịch sử. Ví dụ như War On Drugs, khi đó một lãnh chúa hứa hẹn sẽ trả cho bạn rất nhiều vàng, chỉ cần đồng ý giúp hắn ta mở cửa thị trường để tiêu thụ thứ thuốc thần tiên mang tên Dust. Theo lời mô tả của tên lãnh chúa thứ bột vạn năng này sẽ giúp người dân dễ dàng quên đi những ưu phiền trong cuộc sống. Đó rõ ràng là “Mai Thúy” rồi còn gì và nếu bạn, trong vai trò quốc vương, nếu không tỏ ra biết điều sẽ bị hắn xua binh sang hỏi tội. Nghe quen không? Rõ ràng là đá đểu chiến tranh nha phiến của Đại Thanh đế quốc rồi còn gì. Trong lịch sử chúng ta đều biết Từ Hy thái hậu lựa chọn ra sao nhưng trong trò chơi này người ta có quyền được lựa chọn làm khác đi. Nếu chấp nhận trả tiền bạn sẽ mời được đồng minh sang hỗ trợ để dạy cho tên lãnh chúa bán thuốc kia một bài học. Đã không có vàng lại mất thêm mớ tiền cho lính đánh thuê nhưng lương tâm thanh thản, nghe cũng hợp lý.

Có người từng nói tu thân, tề gia, trị quốc bình thiên hạ. Yes, Your Grace không phải là game nhập vai nên miễn được vụ tu thân nhưng ba phần còn lại đều có đủ. Thật đen đủi làm sao bị hoàng đế bệ hạ không có con trai mà chỉ có ba cô con gái xinh đẹp khiến cho hoàng thân quốc thích ở xung quanh suốt ngày cứ ngấp ghé vác sính lễ cùng binh lính sang xin cưới. Tất nhiên bạn có thể “kemechungno” và đem quân đi diệt bất cứ thằng hoàng tử hay tên vua trẻ nào sang cầu hôn mà mình cảm thấy ngứa mắt. Nhưng thời trung cổ làm vua không phải làm như vậy, bạn còn phải quan tâm đến vấn đề thông gia để tăng cường sức thống trị cũng như tầm ảnh hưởng của vương quốc nữa. Khi đó lại có một vấn đề khiến người ta cảm thấy đau đầu được đặt ra. Giờ làm sao cứ mặc kệ cảm xúc và tương lai hôn nhân của ba đứa con và chọn thằng rể phù hợp với lợi ích quốc gia nhất hay chọn đứa con rể mà công chúa thích nhất dù nó không phải là hoàng tử của một đế quốc hùng mạnh? Khó khăn đấy!

Đánh giá Yes, Your Garce: Làm vua là công việc dễ khiến người ta tổn thọ nhất trên đời

Với phần hình ảnh được xây dựng hoàn toàn theo phong cách pixel art, Yes, Your Grace không gây quá nhiều ấn tượng cho người chơi ở phần đồ họa dù nó trông khá ổn. Âm nhạc cổ điển phù hợp với giai đoạn lịch sử mà tựa game theo đuổi nhưng cũng chỉ ở mức tròn vị. Nhìn chung sự hấp dẫn của toàn bộ trò chơi chính là những giây phút đọc lời thoại sau đó căng cả não ra để lựa chọn một hình thức phản hồi và chờ đợi kết quả đến sau vài lượt hoặc chục lượt chơi kế tiếp. Như đã nói ở trên, khi bước vào game chúng ta đều rõ ràng bản thân là ai và cần làm những gì. Chỉ có kết quả không xác định chính là yếu tố hấp dẫn nhất khiến người ta không thể ngừng ham muốn chơi đi chơi lại Yes, Your Grace.

Thực ra phong cách điều hành cung đình này của Yes, Your Grace khá giống với một tựa game khác có lối chơi đơn giản hơn trên mobile là Reigns: Her Majesty mà Mọt từng giới thiệu trước đây.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e