Đập máy xóa game và những khoảnh khắc khiến game thủ gây ra điều đó – P.Cuối - PC/Console

Video game sinh ra không hẳn chỉ để giải trí, nó còn thử thách tính kiên nhẫn và khả năng chịu đựng của người chơi bằng nhiều tính huống gây ức chế không đỡ nổi.

Video game không hẳn chỉ để giải trí hay chơi cho vui. Thực tế cho thấy nhiều tựa game tạo cho game thủ cảm giác chẳng vui vẻ chút nào, thậm chí còn stress nặng hơn. Một số tình huống trong game dường như được cố ý làm khó hẳn để thách thức độ kiên nhẫn và nhẫn nại của người chơi. Hay một số tình huống lại được xây dựng khiến người chơi cảm thấy cực kỳ ức chế.

“Our Princess is in another castle” (Super Mario Bros.)

Hiện giờ khi nhìn lại tựa game Super Mario Bros, chúng ta sẽ thấy thật sự bất công cho anh chàng Mario. Trải qua biết bao hiểm nguy, không ngại tính mạng để cứu công chúa nhưng cuối cùng lại chỉ nhận được 1 nụ hôn nhè nhẹ vào má. Lẽ ra anh chàng thợ sửa ống nước của chúng ta phải được nhiều hơn thế.

Tuy nhiên, đó là điều mà chỉ khi lớn lên, có cái nhìn khác đi về xã hội, ta mới thấy nàng công chúa Peach thật khó chịu. Trong trò chơi kinh điển này vẫn tồn tại một điều cực kỳ gây ức chế nữa có thể khiến bạn muốn xóa game ngay lập tức. Đó chính là câu nói huyền thoại “Thank you, Mario! But our princess is in another castle!” (Cảm ơn Mario, nhưng công chúa đang ở lâu đài khác).

Cảm giác lúc đó thật sự không thể tin nổi. Rõ ràng tôi đã trải qua một chặng đường dài, vượt qua một trận đánh tay đôi đầy khó khăn với Bowser. Tôi đã phải chơi game mỏi tới gãy cả ngón tay, cuối cùng lại chỉ để nhận thông tin rằng công chúa đang ở chỗ khác thôi sao? What the ****?

Trận đấu boss (Deus Ex: Human Revolution)

Đập máy xóa game và những khoảnh khắc khiến game thủ gây ra điều đó – P.Cuối

Một trong những điều hấp dẫn trong Deus Ex: Human Revolution là những nâng cấp về skill bạn chọn có thể ảnh hưởng lớn tới cách bạn chơi. Tôi biết chắc chắn có rất nhiều người muốn chơi Human Revolution theo phong cách tàng hình nên gần như đã upgrade toàn bộ skill của nhân vật chính theo hướng stealth. Dù sao lối chơi stealth bao giờ cũng hấp dẫn và hồi hộp hơn cả.

Nhưng đây lại nảy sinh ra một vấn đề rất lớn, đó là trận đấu trùm. Trong Deus Ex: Human Revolution, dù game thủ có nâng khả năng tàng hình của mình lên cao tới đâu cũng không tránh khỏi những tên trùm. Việc nâng cấp nhân vật theo hướng stealth ngay từ đầu sẽ khiến bạn gặp khó khăn hơn nhiều trong trận đấu boss. Tôi đang nói tới tên trùm đầu tiên, Lawrence Barrett, gã có một cánh tay biến được thành minigun, cùng với một lượng lựu đạn không giới hạn. Vậy đây là câu hỏi: Nếu bạn nâng cấp kỹ năng theo lối stealth ngay từ đâu, làm sao có thể vượt qua một kẻ chỉ cần đứng yên một chỗ xả đạn cũng đủ khiến bạn mất máu? Xóa game ngay thôi chần chờ gì nữa.

Lái trực thăng (Grand Theft Auto V)

Đập máy xóa game và những khoảnh khắc khiến game thủ gây ra điều đó – P.Cuối

Cho tới giờ tôi vẫn không hiểu tại sao lái trực thăng trong Grand Theft Auto V lại có độ khó tới mức khủng khiếp như vậy. Có thể nhiều bạn có thể làm quen với nó nhanh nhưng với bản thân Mọt tôi thì thực sự rất khó để thích nghi. Không biết bao nhiêu lần tôi đã phải reload checkpoint một cách vớ vẩn chỉ vì cái trực thăng.

Về cơ bản thì việc cất cánh trực thăng không có gì khó khăn, điều khiển nó trên không bắt đầu khó hơn một chút. Nhưng khi bạn muốn hạ cánh mới thực sự là cơn ác mộng. Bằng một cách thần kỳ nào đó, tôi không thể nào ổn định được chiếc trực thăng của mình và hạ nó xuống đúng điểm mình muốn cả. Đặc biệt là khi nhiệm vụ yêu cầu người chơi phải hạ cánh ở những chỗ có nhiều chướng ngại vật xung quanh. Nhiều lúc tôi thực sự muốn phát điên với trực thăng trong dòng game Grand Theft Auto.

Blighttown (Dark Souls gốc)

Đập máy xóa game và những khoảnh khắc khiến game thủ gây ra điều đó – P.Cuối

Trong Dark Souls bản gốc, Blighttown là một khu vực có thể ví như một cơn ác mộng cùng cực cho game thủ.. Bên cạnh độ khó đáng kinh ngạc trong chiến đấu, và yêu cầu người chơi phải có khả năng di chuyển cực kỳ, hợp lý, Blighttown còn thách thức game thủ khi tốc độ khung hình ở khu vực này trồi sụt theo cách hết sức bất ngờ và ngẫu nhiên. Câu hỏi là với hiệu suất game kém như vậy, bạn làm sao có thể vượt qua những kẻ thù khó chịu cùng địa hình nhìn đâu cũng thấy vực?

Bạn mở cửa ra, không để ý phía trước là vực, rơi xuống và chết. Đang né quái, thế nào bạn lại lăn vào đúng cái vực thẳm bên cạnh, chết. Bạn bước chân sớm hơn 1 nhịp, chết. Bạn đang đánh quái một cách ngon lành, bỗng khung hình giảm giật, bạn chết. Bạn đang đi ở mép vực, khung hình giật, bạn rơi xuống và tất nhiên là chết. Đó còn chưa kể trong Blighttown có vô số những con quái vật bay và tấn công tứ phía, việc đánh trả nó gần như là không thể. Thật may là trong Dark Souls Remastered, Blighttown đã được cải biên lại một chút về độ khó.

Màn chơi Land Of The Livid Dead (Rayman Origins)

Đập máy xóa game và những khoảnh khắc khiến game thủ gây ra điều đó – P.Cuối

Trong Rayman Origins, Land Of The Livid Dead có thể coi là level cuối cùng thực sự, và việc unlock được level này cũng tương đối tốn công sức. Tuy nhiên, khi được trải nghiệm, bạn sẽ thấy độ khó của nó cao hơn nhiều so với các màn chơi trước đó. Land Of The Livid Dead thực sự là một level không dành cho những ai thiếu kiên nhẫn, bởi mức độ thách thức của nó có thể khiến bạn ức chế cùng cực và ảnh hưởng tới các đồ vật trong nhà của mình.

Ubisoft đã phá vỡ truyền thống 18 năm của Ghost Recon với Auroa như thế nào?
Truyền thống 18 năm của Ghost Recon đã sụp đổ trong Breakpoint như thế nào?
Tại sao Ubisoft lại chọn một địa danh ảo như Auroa làm bối cảnh cho Breakpoint, và họ làm gì để khiến game thủ chấp nhận sân chơi mới của Ghost Recon?

Tốc độ diễn ra trong màn Land Of The Livid Dead có phần nhanh và gấp hơn các màn chơi trước đó. Những cái bẫy cũng có số lượng nhiều hơn và được đặt ở các vị trí rất khó để thoát. Tất nhiên là màn chơi này cũng có kẻ thù và boss khó nhằn hơn gấp bội. Việc mở khóa được Land Of The Livid Dead đã là một thách thức không nhỏ, thì việc hoàn thành được màn chơi này còn khó hơn gấp cả chục, cả trăm lần.

Nếu bạn là một người nóng tính và thiếu kiên nhẫn, Land Of The Livid Dead trong Rayman Origins thực sự không dành cho bạn một chút nào.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những khoảnh khắc đập máy xóa game
  1. Đập máy xóa game và những khoảnh khắc khiến game thủ gây ra điều đó – P.1
  2. Đập máy xóa game và những khoảnh khắc khiến game thủ gây ra điều đó – P.Cuối