Đặt viên nước đá lên CPU, hiện tượng xảy ra mới thấy CPU tản nhiệt cực "đỉnh" đến mức độ nào

Cục nước đá tan nhanh với tốc độ siêu tưởng, thế mới biết CPU có khả năng tản nhiệt khủng đến bất ngờ.

Một YouTuber đặt viên nước đá lên bề mặt CPU không hoạt động, kết quả là viên đá tan chảy với tốc độ nhanh như người yêu cũ trở mặt.

Theo đó, YouTuber có tên là "mryeester" đã đăng tải một đoạn video dài 15 giây cho thấy hiện tượng gì sẽ xảy ra khi bạn đặt một viên nước đá lên CPU, và kết quả có thể sẽ khiến nhiều bạn không thể tin vào mắt mình. 

Theo như quan sát được thì CPU được đặt lên bàn gỗ và không hề hoạt động, sau đó mryeester đặt một viên nước đá lạnh lên bề mặt CPU. Đương nhiên, chúng ta đều biết rằng khi đặt đá lạnh lên CPU thì đá sẽ tan ra thành nước, tuy nhiên điều mà chúng ta không thể ngờ tới rằng là tốc độ tan chảy của viên nước đá lại rất chóng vánh, cứ như thể bạn đưa một miếng sắt cạ vào một cái máy mài tốc độ cao vậy.

Theo như mryeester chia sẻ thì đoạn video được quay theo thời gian thực chứ không hề sử dụng các thủ thuật tua nhanh gì cả. Ngoài ra, toàn bộ cuộc thí nghiệm được thực hiện tại nhiệt độ phòng.

Đặt viên nước đá lên CPU, hiện tượng xảy ra mới thấy CPU tản nhiệt cực đỉnh đến mức độ nào - Ảnh 1.

Rất nhiều người đã bình luận dưới đoạn video rằng họ không tin rằng đây là sự thật và cáo buộc mryeester đã edit đoạn video này. Tuy nhiên, cũng có một số người đã làm thử và xác nhận khi đặt viên đá lên bề mặt CPU thì viên nước đá lập tức bị tan chảy với tốc độ nhanh, và bề mặt CPU sau đó cũng lạnh hơn rất nhiều.

Đặt viên nước đá lên CPU, hiện tượng xảy ra mới thấy CPU tản nhiệt cực đỉnh đến mức độ nào - Ảnh 2.

Để giải thích cho vấn đề này thì do trong cấu tạo của CPU có một bộ phận tên là IHS, viết tắt của Integrated Heat Spreader. Đây là phần nắp tản nhiệt làm bằng kim loại lắp bên ngoài đóng vai trò bảo vệ die CPU, cũng như là dẫn nhiệt từ die CPU sang các linh kiện tản nhiệt, ví dụ như tản nhiệt khí hay tản nhiệt nước. Do kim loại có tính dẫn nhiệt tốt, và quá trình dẫn nhiệt thường có xu hướng di chuyển từ nơi có nhiệt độ cao sang nhiệt độ thấp, cho nên nhiệt độ từ die CPU (nhiệt độ cao hơn) sẽ được truyền vào trong viên nước đá lạnh (nhiệt độ thấp hơn) thông qua IHS rất nhanh khiến cho tốc độ tan chảy của viên nước đá cũng nhanh theo.

Tóm tắt:

- YouTuber có tên là "mryeester" đã đăng tải một đoạn video dài 15 giây cho thấy hiện tượng gì sẽ xảy ra khi bạn đặt một viên nước đá lên CPU.

- CPU được đặt lên bàn gỗ và không hề hoạt động, sau đó mryeester đặt một viên nước đá lạnh lên bề mặt CPU. Kết quả viên đá tan một cách chóng vánh.

- "mryeester" chia sẻ đoạn video được quay theo thời gian thực chứ không hề sử dụng các thủ thuật tua nhanh gì cả. Ngoài ra, toàn bộ cuộc thí nghiệm được thực hiện tại nhiệt độ phòng.

- Nguyên nhân là do IHS bằng kim loại đã dẫn nhiệt từ die CPU và truyền vào nước đá với tốc độ nhanh khiến đá bị tan chảy trong nháy mắt.

Theo GVN360