Để độc quyền Shenmue III, Epic Store sẵn sàng hoàn tiền Kickstarter cho game thủ - PC/Console

Theo đó những backer của dự án Shenmue III không nhận được Steam key khi trò chơi ra mắt, bù lại Epic Store sẽ hoàn lại khoản tiền họ đã đóng góp.

Giữa tháng 6/2019 rất nhiều fan hâm mộ đã phản đối dữ dội khi có thông tin rò rỉ về việc Shenmue III thay vì phát hành trên Steam sẽ trở thành tựa game độc quyền của nền tảng Epic Store. Cơn giận dữ của những người hâm mộ lẫn các backer từng quyên góp rất nhiều tiền cho phi vụ gọi vốn trên Kickstarter kinh khủng đến nổi Ys Net, nhà phát triển độc lập do Yu Suzuki sáng lập phải nhanh chóng đăng đàn để đưa ra thông báo trấn an cộng đồng.

Trong thông báo vào tháng 6, Ys Net từng nói rằng mọi chuyện chỉ mới nằm mức thảo luận và cân nhắc, rằng Epic Store hay Steam đều là những nền tảng  phát hành game có cơ sở vững chắc nhưng chung quy mọi thứ còn phải chờ quyết định sau nhiều cuộc thương thảo. Bản thân Yu Suzuki cũng cho rằng còn quá sớm để nói rằng Shenmue III sẽ thuộc về ai và ông cùng các đồng nghiệp tại Ys Net luôn quan tâm cũng như lắng nghe mọi đề xuất từ phía người hâm mộ.

Để độc quyền Shenmue III, Epic Store sẵng sàng hoàn tiền Kickstarter cho game thủ

Mọi chuyện nghe có vẻ rất xuôi tai cho đến những ngày đầu tháng 7/2019 khi nhà sáng lập Epic Store là Tim Sweeney đã đăng lên Twitter một nội dung khẳng định rằng Shenmue III phải thuộc về họ và những ai từng góp tiền ủng hộ cho Yu Suzuki trên Kickstarter nếu không thích chơi game trên Epic Store sẽ được hoàn lại lại tiền. Rất nhanh chóng sau đó, Ys Net cũng đăng tải một thông tin lý giải cho việc hợp tác độc quyền cùng Epic Store cũng như chính sách hoàn lại tiền cho các backer của Kickstarter.

Nói chung nguyên nhân mà họ vẽ ra thì nhiều lắm, nào là ban đầu chúng tôi định phát hành trên Steam nhưng sau khi thương thảo cùng Deep Silver và Epic Games thì thấy chuyện đó không thật sự hợp lý. Nào là Deep Silver không đơn thuần là một đối tác phát hành, ngoài đội ngũ tiếp thị và quảng bá sản phẩm lành nghề, họ còn là một đơn vị giàu kinh nghiệm có thể giúp bổ sung các phần còn thiếu sót cho Ys Net. Hay Epic Games đã đồng hành cùng Ys Net ngay từ khi bắt đầu dự án và Shenmue III sử dụng Unreal Engine 4 nên được Epic hỗ trợ rất nhiều. Thôi thì một lô một lốc các lý do nhưng lý do quan trọng nhất là TIỀN ăn chia được Epic trả cao hơn Steam thì chẳng mảy may đả động câu nào.

Vì sao game thủ thế giới ghét Epic Games Store?
Đáp án cho câu hỏi này không chỉ là những gì xảy ra trong vài tháng qua, mà cả nhiều điều diễn ra từ vài năm trước khi Epic Games Store ra mắt.

Tất nhiên kinh doanh là một cuộc chơi mà các bên có thể so kè với nhau về lợi ích, ai cung cấp được cái giá tốt hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn thì sẽ được quả ngon thế nhưng cách thức mà Ys Net đối xử với những người từng ủng hộ bọn họ trong những ngày còn hàn vi quả thật rất khó để chấp nhận. Khi chẳng có ai tin vào khả năng trở thành hiện thực của Shenmue III chính những backer của Kickstarter mới là bệ phóng vững chắc giúp cho dự án có được đồng vốn đầu tiên để bắt tay vào việc phát triển. Bây giờ khi đã gọi được hơn 7 triệu USD tiền vốn, lấy đủ danh tiếng tại các sự kiện game lớn nhỏ và bị Epic Store ve vãn với gói tiền ăn chia % doanh thu cao hơn, Ys Net ngay lập tức trở mặt không quen biết, thậm chí còn vì Epic mà đứng ra xoa dịu sự phẫn nộ của những người không thích cách mà nền tảng game này độc quyền trò chơi.

Làm như vậy về lý hoàn toàn không có gì sai sót, đi ra kinh doanh ai bỏ thầu cao người ấy được là chuyện đường nhiên nhưng phũ phàng như vậy liệu có xứng với những người từng chung tay giúp đỡ bọn họ thuở còn hàn vi? Tất nhiên thái độ của Ys Net thật sự không ra gì nhưng cách làm của Epic Store lại càng đáng ghét hơn. Không phải ngẫu nhiên mà cái nền tảng này bị rất nhiều game thủ đưa vào sổ bìa đen cũng như không phải nhà phát triển nào cũng sẵng lòng bán mình cho họ, bất chấp gọi ăn chia % doanh thu cao hơn Steam rất nhiều. Hãy xem qua thông báo cuối cùng về quyết định mang Shenmue III lên Epic Store và chính sách hoàn tiền của Ys Net như thế nào nhé!

  1. PC Physical: Package (Disc) + EGS (Epic Games Store) Key
  2. PC Digital: EGS Key
  3. PS4 Physical: Package (Disc)
  4. PS4 Digital: PSN Voucher Code

Nếu các backer không muốn chọn bất kỳ hình thức nhận game nào trong 4 lựa chọn kể trên thì Ys Net cùng Depp Silver, và Epic Store sẽ hoàn lại khoản tiền mà họ đã quyên góp cho Shenmue III trên Kickstarter. Tuy nhiên phương thức và thể lệ hoàn tiền sẽ được thông báo trong thời gian sớm nhất và các bên hy vọng game thủ có thể bình tĩnh chờ đợi đến khi thông báo mới nhất được đưa ra. Nghe thật khôi hài và có khi nào họ đền cho các backer Shenmue III một ít tiền trong tài khoản Epic Store không? Nếu thật sự dám làm như vậy, cái đám này quả nhiên là hết thuốc chữa rồi! Hãy xem cộng đồng bình luận như thế nào về cách hành xử của Epic Store và Ys Net.

Để độc quyền Shenmue III, Epic Store sẵng sàng hoàn tiền Kickstarter cho game thủĐể độc quyền Shenmue III, Epic Store sẵng sàng hoàn tiền Kickstarter cho game thủĐể độc quyền Shenmue III, Epic Store sẵng sàng hoàn tiền Kickstarter cho game thủĐể độc quyền Shenmue III, Epic Store sẵng sàng hoàn tiền Kickstarter cho game thủĐể độc quyền Shenmue III, Epic Store sẵng sàng hoàn tiền Kickstarter cho game thủ

Thông tin thêm về trò chơi, được biết phần đầu của trò chơi là Shenmue I được ra mắt đầu tiên vào năm 1999, và tại thời điểm phát hành, Shenmue I đã tạo nên sự khác biệt trong việc trở thành video game đắt tiền nhất từng được sản xuất. Phần tiếp theo Shenmue II tiếp tục được phát hành vào năm 2001 và trở thành một trong những game hay nhất, điều đáng tiếc là chỉ được phát hành trên hệ máy console Dreamcast ở thị trường Châu Âu và Nhật Bản tuy nhiên sau đó do thành công quá lớn nên phần 2 nhanh chóng được phát hành tiếp trên máy Xbox lần đầu vào năm 2002.

Nội dung của Shenmue I & II kể về câu chuyện xung quanh Ryo Hazuki, một võ sĩ trẻ tuổi đang truy tìm và trả thù cho cái chết của cha mình. Hazuki đi khắp thành phố quê hương Yokosuka, Nhật Bản, điều tra từ những người có liên quan, nội dung cốt truyện sau đó được tiếp nối trên con thuyền đến Hồng Kông. Trong hành trình của mình, Hazuki bắt đầu khám phá ra những bí mật đằng sau một hiện vật bằng đá bí ẩn được biết đến dưới tên gọi Dragon Mirror.

Có thể nói Shenmue là một trong những thương hiệu game nhập vai hay nhất thời đại. Sự hấp dẫn của Shenmue được tạo nên bởi một thế giới mở ấn tượng trong game với chu kỳ thời gian ngày đêm riêng biệt cũng như những thay đổi về hiệu ứng thời tiết cực đỉnh vào thời điểm đó. Cùng với hệ thống chiến đấu chân thực và những mini games hấp dẫn, Shenmue luôn có mặt trong những cuộc bình chọn về các game nhập vai hay nhất.

Cấu hình đề nghị của Shenmue III

  • Hệ điều hành: Windows 7×64, Windows 8×64, Windows 10×64 (Yêu cầu hệ điều hành 64 bit)
  • Bộ xử lý: Intel Core i5-4460 (3.40 GHz) hoặc cao hơn; Quad-core hoặc tốt hơn
  • Bộ nhớ: RAM 4 GB
  • Đồ họa: Nvidia GeForce GTX 650 Ti hoặc tốt hơn (DirectX 11 card & VRAM 2GB Bắt buộc)
  • DirectX: Phiên bản 11
  • HDD: 100 GB dung lượng trống(?!!)
  • Ngày ra mắt: 19/11/2019
  • Nền tảng: PS4, Epic Store