Dead Island 2: Những thứ về xác sống có thể bạn chưa biết?

Dead Island 2 đã ra mắt được 10 hôm rồi và nhiều người chơi vẫn đang chìm đắm trong thế giới tràn đầy xác sống nghĩ ra những cách độc lạ Bình Dương để tiêu diệt chúng. Nhưng liệu bạn đã biết hết mọi thứ về các zombies trong game?

Cần nhắc lại một chút là đại dịch xác sống trong series Dead Island bắt nguồn từ đoạn mã DNA trong cơ thể con người. Một khi được kích hoạt, DNA này sẽ biến người ta thành những xác sống biết đi, thích ăn thịt, yêu màu hồng và ghét sự giả dối. 

Và vẫn giống với phần đầu tiên, đám xác sống trong Dead Island 2 cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào đặc tính, cũng như ngoại hình và khả năng tấn công của chúng.

Infected - Xác sống lây nhiễm

Đầu tiên là Infected hay tôi hay gọi là bọn lây nhiễm, đây là chủng xác sống tập sự, mới bị lây nhiễm cách đây không lâu. Đám này khá nhanh, nhưng vì mới bị nhiễm giai đoạn đầu nên khá yếu. Đám này thường sống theo bầy đàn, nhưng đôi lúc ta cũng có thể nhìn thấy một vài con lạc bầy.

Dù là xác sống nhưng tay chân đám này khá mềm mại chứ không bị cứng cơ do cơ thể đang phân hủy, có khả năng cầm nắm vũ khí hoặc leo trèo như con người bình thường. Và vì chỉ mới nhiễm bệnh giai đoạn đầu, nên vẻ ngoài của Infected khá sạch sẽ, trông không khác người bình thường là mấy, bởi thế đôi lúc chúng hay bị nhầm thành người sống.

Thiết kế chưa có tên (11).jpg

Có một điều đặc biệt được cộng đồng fan nhắc đến trong wiki của Dead Island, đó là đám này vẫn còn giữ lại chút tính người, nhưng vì đã bị dịch bệnh khống chế nên chúng không thể điều khiển cơ thể theo ý muốn của mình. Nếu để ý, ta có thể nghe thấy âm thanh cầu cứu bị bóp nghẹt khi đến gần Infected.

Những Infected sau một thời gian dài nhiễm bệnh sẽ được phân hóa thành các loại như Walker, Runner, Shambler và Eat Courier. Về cơ bản, Walker, Runner và Shambler hoàn toàn giống nhau, chỉ khác mỗi tốc độ di chuyển, trong 3 loại này, Shambler di chuyển chậm nhất, tiếp theo là Walker, và cuối cùng là Runner.

Eat Courier là một chủng khá đặc biệt, về ngoại hình thì chúng giống với Walker, Runner và Shambler, nhưng đặc trưng mặc bộ đồ màu xanh giống mấy anh Bea(min) giấu tên và túi đeo một cái balo lớn chứ mấy hộp protein và nước bù khoáng ở sau lưng.

Thiết kế chưa có tên (12).jpg

Vì nghề nghiệp shipper nên Eat Courier nhanh cỡ Runner, và dễ dàng bị tiêu diệt khi người chơi tấn công vào chân chúng. Lý do mà Eat Courier đặc biệt là vì đây là một biến thể xác sống khó xác định, đám này là một nhánh riêng, không thuộc về Walker, Runner hay Shambler.

Walker, Runner và Shambler - Đi bộ, chạy và mò

Walker là loại phổ biến nhất mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trong series Dead Island cả 1 và 2. Về cơ bản, đám Walker này là những người đã bị biến đổi hoàn toàn thành xác sống, cơ thể của họ bị xâu xé hoặc phân hủy, nên tùy vào tình trạng bị xâu xé mà chúng sẽ có ngoại hình khác nhau.

Vì tính cách hướng ngoại, nên Walker thường có xu hướng sống theo bầy đàn, hành động và làm việc theo tổ chức. Nhưng vì hướng ngoại part-time nên đám này khá trầm tính và im lặng, thường mai phục kẻ địch trong chỗ tối, hoặc giả chết để chờ kẻ địch đến gần rồi mới bắt đầu tấn công.

Do cái tên Walker nghĩa là đi bộ nên tốc độ của đám này khá thong thả và từ tốn, chúng thường chỉ tấn công cận chiến, và cách thường được game thủ ưa chuộng nhất để tiêu diệt đám này là dụ chúng xuống nước để hạn chế khả năng hoạt động rồi bắt đầu tỉa từng đứa một. Ngoài ra, Walker dễ dàng mất khả năng lao động nếu bị xin nhẹ cái tay, chân, hoặc đầu, nên muốn tiêu diệt đám này thì bạn chỉ cần tập trung vào tứ chi của chúng là đủ.

Thiết kế chưa có tên (13).jpg

Chủng Walker còn có một biến thể khác nhanh hơn là Runner và chậm hơn tên Shambler, về cơ bản thì ba loại này giống hệt nhau, chỉ có điều tốc độ của Runner nhanh hơn Walker, còn tốc độ của Shambler thì chậm hơn Walker.

Trong Dead Island 2, anh em có thể bắt gặp đến 16 loại Walker và Runner khác nhau ở Los Angeles. Đầu tiên là Burning Walker và Burning Runner với ngoại hình bốc lửa theo đúng nghĩa đen. Thứ hai là Grenadier Walker đặc trưng với bộ giáp quấn đầy lựu đạn, có một lưu ý khi gặp đám này, đó bạn nên tập trung vào phần đầu hoặc tay thay bộ giáp của chúng khi tấn công cận chiến, nếu không muốn nổ tan tành xác pháo.

Loại thứ ba là Shocking Walker và Shocking Runner với đặc trưng là bộ áo thợ điện và có khả năng chích điện kẻ thù. Tiếp theo là Spiky Walker và Spiky Runner, đám này sắc bén theo đúng nghĩa đen với đủ loại mảnh thủy tinh hoặc dây kẽm gai quấn quanh cơ thể của chúng.

Riot Gear Walker có lẽ là loại khó nhằn nhất vì chúng được trang bị hẳn áo giáp chống đạn giúp miễn nhiễm mọi sát thương, nên muốn tiêu diệt Riot Gear Walker thì bạn phải diệt bộ giáp cũng chúng trước. Loại tiếp theo là Insect Swarm Walker, đám này khá đặc biệt với một cái tổ côn trùng kí sinh ở ổ bụng, có khả năng lây nhiễm cho những người khác.

Thiết kế chưa có tên (14).jpg

Caustic-X Walker là từ để chỉ những xác sống từng làm việc ở CDC, đặc trưng của đám này là yêu nghề, thường mặc trang phục bảo hộ và xách theo một thùng chứa dụng cụ xử lý những cơ thể bị nhiễm bệnh. Đồng nghiệp của Caustic-X Walker là Hazmat Walker và Hazmat Runner, hai loại này cũng mặc trang phục bảo hộ, nhưng không xác theo thùng dụng cụ đặc trưng như Caustic-X.

Một loại Walker khác thuộc hội xác sống yêu nghề là Hydration Walker, đám này thường đeo một balo lớn chứa nước có ga ở sau lưng, đặc trưng của những người làm nghề bán nước ở những sân vận động. Bên cạnh Hydration thì ta có Incendiary Walker với một thùng đầy xăng ở sau lưng.

Và loại cuối cùng trong 16 loại, ta có Firefighter Walker và Firefighter Runner. Cái tên nói lên tất cả, đám này từng là những lính cứu hỏa dũng cảm của Los Angeles, nên đặc trưng dễ thấy của chúng là bộ đồng phục lính cứu hỏa chứng tỏ yêu nghề.

Thiết kế chưa có tên (15).jpg

Và khác với Runner và Walker đa dạng chủng loại, Shambler chỉ có một loại duy nhất, chúng yếu ớt, chậm chạp và có cơ thể đã thối rữa nghiêm trọng. Nhưng tập tính hoạt động theo bầy đàn và chiêu thức lấy thịt đè người đã giúp nâng tầm mức độ nguy hiểm của đám này ngang hàng với Runner và Walker.

Apex - Đứng đầu chuỗi thức ăn

Nếu Walker, Runner, Shambler hay Eat Courier chỉ là kiểu bình thường đi đâu cũng gặp, thì đám xác sống thuộc Apex có thể nói là đứng đầu chuỗi thức ăn với mức độ nguy hiểm bậc nhất, tuy không đông nhưng được cái hung hãn. Xác sống thuộc Apex sẽ có đặc tính riêng theo mỗi loại, và hiện tại trong Dead Island 2 có tất cả 11 loại xác sống thuộc chủng Apex mà bạn cần phải để ý trong quá trình khám phá thành phố Los Angeles.

Đầu tiên là Crusher, loài thay thế cho Thug của Dead Island 1. Đặc trưng của đám này là cái quần đùi thể dục và cơ thể to lớn, cơ bắp cuồn cuộn, múi nào ra múi đấy. Vì ngoại hình khủng nên đám này có tuyệt kỹ đấm phát liệm ngay và thể lực cực kỳ trâu bò. Không chỉ giỏi đánh đấm, đám này còn có khả năng khinh công đến đập người chơi, kháng thuốc nổ, và dù thường tấn công bằng tay nhưng khả năng đá bằng chân của Crusher cũng thốn chẳng kém.

Vì ngoại hình đặc trưng nên có thể đoán trước khi trở thành zombie, đám Crusher này là vận động viên thể hình. Trong Dead Island 2, ta thường thấy Crusher nam chứ không có Crusher nữ, ngoại trừ con zombie Becki the Bride bạn sẽ gặp ở sảnh chính trong lúc tìm bộ đàm. 

Thiết kế chưa có tên (16).jpg

Dù nhìn có vẻ hơi đô con quá mức quy định, nhưng cô nàng Becki được xác định là giới tính nữ và chuẩn bị kết hôn với chồng là Aidyn O’ Connor. Và kết quả của cặp đôi này thì bạn đã thấy rồi đấy, Becki trở thành zombie cơ bắp Crusher thuộc chủng Apex trong bộ váy cô dâu, còn hôn phu của cô Aidyn thì bị ném vào hồ chứa axit vì bị nghi nhiễm bệnh.

Inferno Crusher là một biến thể khác của Crusher, chúng có ngoại hình giống hệt với Crusher nhưng bốc lửa hơn theo đúng nghĩa đen. Ta thường thấy Inferno Crusher xuất hiện với cơ thể được vùi trong biển lửa bao vây, hoặc phần tay và thân bị xám đen do bị thiêu đốt lâu ngày.

Buster là loại zombie được tạo ra để thay thế cho vị trí của Suicider trong Dead Island 2. Trong cơ thể của Buster chứa một lượng lớn khí gas nên phần thân trên của chúng bị phồng lên một cách bất thường, biến Burster trở thành một loài zombie cực kì mong manh và dễ vỡ.

Nếu bị tấn công dồn dập, Burster sẽ phát nổ, gây sát thương lớn cho những ai đang đứng cạnh nó, bất kể địch ta, vậy nên cách tốt nhất để khử đám này là tấn công từ xa. Nói theo mặt nào đó thì Burster là một thứ vũ khí cực tốt nếu bạn biết cách tận dụng cú nổ của nó để gây sát thương cho những kẻ địch xung quanh.

Thiết kế chưa có tên (17).jpg

Phát âm na ná với Burster là Butcher. Đây là một loài zombie khá đặc biệt với đôi tay bị phân hủy nguy trọng đến mức rụng cả bàn tay và chỉ còn mỗi phần xương cổ tay. Đám này có tốc độ khá nhanh, thường gầm lên khi tấn công và hạ sát con mồi bằng phần xương cổ tay nhọn hoắc của chúng.

Cách tốt nhất để tấn công đám này là ném hoặc hạ sát từ xa, bởi vì những đòn đánh của Butcher ở khoảng cách gần thường rất nhanh và khó né. Loài này còn có một biến thể khác là Vicious Butcher, nhưng trước mắt tôi vẫn chưa biết biến thể này có gì khác so với Butcher nguyên bản.

Trong Dead Island 2, ta sẽ thấy Butcher xuất hiện trong hình dạng một tên hề ma quái với tôi cá chắc rằng, ngoại hình dị hợp đấy sẽ để lại nhiều ấn tượng nhất cho các bạn khi nô đùa với bầy xác sống trong Dead Island 2.

Một loại xác sống khác không hề xuất hiện trong Dead Island 1 là Screamer, hay trong phần Escape Dead Island chúng còn được gọi là Siren. Giống với tên gọi, đám Screamer này có phổi và dây thanh quảng cực tốt, cho phép chúng tạo ra những tiếng hét to ở phạm vi rộng, làm người chơi bị sang chấn tâm lý, rối loạn tầm nhìn và phải bịt tai lại trong giây lát, tạo thời cơ cho chúng tấn công.

Thiết kế chưa có tên (18).jpg

Trong phần game Riptide, nhiều game thủ đặt giả thuyết rằng, tiền thân của Screamer có thể là những bệnh nhân tâm thần hoặc những nạn nhân của các thí nghiệm vô nhân tính. Còn trong Dead Island 2, Screamer được nhận biết bằng hình ảnh đặc trưng là cơ thể gầy gò, lồng ngực bị mở tung để phổi dễ lấy hơi, giúp chúng hét to hơn.

Về cơ bản, Screamer là một loại zombie bạn không muốn gặp trong Dead Island 2 vì độ khó chịu mà chúng mang lại nên nếu không cần chạm mặt thì cứ né cho yên chuyện. Một biến thể khác của Screamer mà bạn có thể gặp là Voltaic Screamer. Đám này giống với Screamer về nhiều mặt, nhưng khác ở chỗ, tiếng hét của Screamer có thể làm người chơi bị sốc điện.

Loại zombie Apex tiếp theo mà bạn cần phải lưu ý là Slobber. Đám này được tạo ra để thay thế cho Floater ở những phần game trước. Xét về ngoại hình, Slobber là một gã béo to xác với cơ thể núc ních đầy mỡ, chúng có khả năng phóng axit bằng đường miệng, và hay dùng cái trò bẩn thỉu ấy để tấn công người chơi.

Da của đám này hơi sạm vì bị thối rữa và cái đầu thì trọc lóc, phần bụng của chúng là những khối mỡ lòi ra, bên trong chứa axit ăn mòn cực mạnh. Slobber có thể tấn công bằng miệng, hoặc tự bứt mỡ ném người chơi. Đám này khá hiếu chiến, nhưng bù lại di chuyển tương đối chậm nên nếu bạn đã quen xử những con zombie Floater trong Dead Island 1 thì xử Slobber cũng không có gì là khó cả.

Thiết kế chưa có tên (19).jpg

Có một điều lưu ý là Slobber có hai biến thể, một là Putrified Slobber và hai là Firestorm Slobber. Về ngoại hình thì chúng đều béo như nhau, điểm khác biệt duy nhất là thứ mà chúng phun ra. Nếu Slobber chỉ nôn axit bình thường, thì Putrified Slobber có khả năng nôn ra một chất lỏng dính nhớp, có thể bám vào mọi bề mặt và phát nổ khi người chơi đến gần.

Tương tự, Firestorm Slobber có khả năng nôn ra lửa hoặc chất napan dễ cháy thường được sử dụng trong chiến tranh. Khi chất lỏng này dính lên da, nó sẽ làm da bị cháy, và sinh ra khói làm người chơi bị cay mắt, tóm lại là khá nguy hiểm, nên hãy cẩn thận khi đối đầu với Slobber và những biến thể của nó.

Loại Apex cuối cùng mà tôi muốn nhắc đến là Mutator. Để mà nói thì chắc đám này là loại không giống người nhất trong video ngày hôm nay. Đặc trưng của Mutator là cơ thể cao lêu nghêu với đôi tay dài không cân đối và phần ngực bị mở tung không có nội tạng.

Theo đánh giá của cộng đồng thì Mutator là loại zombie nguy hiểm nhất trong số những zombie bạn có thể gặp trong Dead Island 2. Chúng vừa có thể tấn công bằng tay, lại vừa có thể bắn đạn từ khoang ngực làm người chơi bị chảy máu. Ban đầu, Mutator sẽ có hình dáng là một người đàn ông đầu trọc, cởi trần mặc quần xanh, nhưng khi phát hiện có người chơi đến gần, chúng sẽ tự động biến đổi cơ thể trở nên cao hơn, khuôn ngực mở tung và cánh tay trở nên sắc nhọn.

Thiết kế chưa có tên (20).jpg

Theo ghi chép thì Mutator có khả năng kháng sát thương từ các vụ nổ, vậy nên cách tốt nhất để tiêu diệt chúng là dùng những món vũ khí sát thương cao, hoặc dùng súng bắn tải với đầu đạn gây sát thưởng lớn. Và dù không muốn phải đối đầu với tên to xác này, nhưng vì sau khi tiêu diệt, Mutator sẽ rơi ra nguyên liệu quý hiếm để chế tạo vũ khí cao cấp, nên zombie đáng sợ thì cũng trở thành máy bào nguyên liệu của người chơi mà thôi.

Và đó cũng là tất tần tật nhưng loại zombie mà tôi tìm hiểu là đã xuất hiện trong Dead Island 2, liệu tôi có kể sót loại nào không? Nếu có hãy để lại bình luận bên dưới cho tôi biết với nhé, xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những video sau.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~